“Vượt cạn” một mình và... muốn viết sách

Bỗng dưng, cái tên Thái Thùy Linh trở nên “hot” hơn bao giờ, không phải vì âm nhạc, mà vì... đời riêng. Cô đã góp mặt vào đội ngũ những bà mẹ đơn thân nổi tiếng trong làng giải trí Việt. Hiện tại, con gái cô, bé Vũ Thái An, đã hơn 1 tuổi.

Bỗng dưng, cáitên Thái Thùy Linh trở nên “hot” hơn bao giờ, không phải vì âm nhạc, mà vì...đời riêng. Cô đã góp mặt vào đội ngũ những bà mẹ đơn thân nổi tiếng trong lànggiải trí Việt. Hiện tại, con gái cô, bé Vũ Thái An, đã hơn 1 tuổi.

Mặc người ta bìnhluận, ì xèo, Thái Thùy Linh vẫn bình thản, vui vẻ, vừa đi học, vừa đi hát, vừanuôi con. 

Mang thai tháng thứ5, Thái Thùy Linh ngừng xuất hiện trên sân khấu nhưng sinh xong chưa đầy 3 thángcô đã lại “tái xuất”, khiến người ta không hề băn khoăn về sự vắng mặt của côbấy lâu. Nên thật ngỡ ngàng khi biết tin Linh đã là mẹ, trong khi chưa ai nhậnđược thiệp hồng.

“Vượt cạn” một mình và... muốn viết sách
Ca sĩ Thái Thùy Linh

Vì sao cô quyếtđịnh làm bà mẹ đơn thân?

Tôi nghĩ đơn giản:Khi mình gặp một người, mình yêu người ta, người ta yêu mình, hai bên minh mẫn,có sức khỏe tốt, muốn có con với nhau và mình đến một độ tuổi nên có con thìmình có con thôi. Nhưng không muốn vì đứa con mà thành cái gông trói buộc haicuộc đời.

Với cô, vấn đềkhá đơn giản, dù sao cô vẫn thuộc thế hệ 8x, “thoáng” trong suy nghĩ. Nhưng đâyhẳn là “cú sốc” với các bậc sinh thành?

Để bố mẹ đồng ý vớichuyện ấy quả là rất khó khăn. Lúc đầu, tôi nói với các anh các chị của mìnhtrước, khi nghe tôi giải thích mọi người nhất trí nhưng băn khoăn không biết tôiphải làm thế nào để thuyết phục bố mẹ.

Dạo ấy, tôi gặp bốmẹ thường xuyên, cứ mấy hôm lại gặp một lần, bố mẹ tôi cũng suy nghĩ nhanh.Vàiđêm bố mẹ mất ngủ. Cuối cùng cũng chấp nhận. Một mặt bố mẹ là những người rấttruyền thống giống như bao gia đình khác.

Mặt khác cũng khôngquá câu nệ, nếu được giải thích rõ ràng. Bố mẹ tôi sống nặng về tình cảm, khôngchỉ riêng với con cái. Các cụ quan niệm có thêm người là tốt, người mới đến làchào đón.

Cô đã thuyếtphục bố mẹ như thế nào?

Tôi nói: Con biếtlà nếu làm theo cách của con bố mẹ rất khó xử với bà con hàng xóm. Nhưng dư luậnquan trọng hơn hay hạnh phúc của con quan trọng hơn? Dư luận không rảnh để bànmãi chuyện nhà mình, cùng lắm là xôn xao chút thôi, rồi mọi người lại phải sốngcuộc đời của mình.

Cho đến bây giờ nhàmình đã trải qua biết bao nhiêu chuyện, cùng bị bàn ra tán vào nhưng xét chocùng, buồn hay vui đều chỉ thuộc về nhà mình thôi, không ai vui thay hay buồn hộchúng ta cả. Cho nên bố mẹ hãy để dư luận xuống hàng thứ hai, hãy nghĩ cho con.Nếu con không hạnh phúc thì con biết bố mẹ cũng không vui. Nếu như con cảm thấyhạnh phúc với sự lựa chọn này thì có gì xảy ra con không bao giờ trách bố mẹ.

“Vượt cạn” một mình và... muốn viết sách
Thái Thùy Linh cùng con gái và bố đứa trẻ

Nói đến đây, TháiThùy Linh bất ngờ dịu giọng: “Tôi cũng giống như mọi người thôi. Có người nghĩtôi làm chuyện này để… khác người. Nhưng tôi nghĩ, bất kể ai mang hạnh phúcriêng tư của mình sử dụng vào mục đích nào đó, đều là dại dột.

Trong cuộc đời, tôiđã thấy, đã gặp những người đàn ông vô cùng thích hợp để làm người đàn ông củagia đình, song tôi lại không yêu. Có những người đàn ông đặc biệt thích hợp vớiyêu đương song khó có thể trở thành người đàn ông của gia đình. Và anh ấy là mộtngười như thế!”. 

Có nghĩa là nếunắm giữ được trái tim người đàn ông tuyệt vời trong yêu đương và cũng rất vẹntoàn khi trở thành “trụ cột” gia đình, thì cô cũng sẵn sàng lên xe hoa?

Nếu anh ấy có đầyđủ những phẩm chất để làm chồng, tôi cũng sẵn sàng “yêu là cưới”.

Nghe nói cô cònmuốn viết sách? Tiểu thuyết tình dục như ca sỹ nọ hay tự truyện đây?

Tôi muốn viết cuốnsách dành cho những bà mẹ lần đầu làm mẹ, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thântrong việc mang thai, sinh nở và chăm sóc em bé.

Chẳng lẽ trênthị trường hiện nay thiếu những cuốn sách đề cập đến những vấn đề như cô vừanói?

À, những sách trênthị trường thường chia làm hai mảng: sách của Việt Nam viết và sách dịch củanước ngoài, cụ thể là phương Tây. Sách của ta viết, tôi phải nói thật là có rấtnhiều kiến thức quá lạc hậu rồi mà không hiểu sao vẫn phát hành trên thị trường?Giờ này vẫn phát hành những cuốn sách như thế sẽ khiến độc giả hiểu vấn đề sailệch.

Thêm nữa, sách củamình lại có những cuốn tổng hợp từ những bài báo. Nói thật, đọc không thấy tâmhuyết của người làm sách, nó rất chung chung và... không tin tưởng. Sách củachúng ta nhiều khi hơi giáo điều, đọc rất chán, dạy phải thế này, thế kia, toànbằng những gạch đầu dòng.

“Vượt cạn” một mình và... muốn viết sách
Thời gian mang bầu, Linh rất khỏe, không bị ốm nghén. 

Cô nghĩ sách côviết sẽ độc đáo hơn, ở điểm nào?

Tôi viết theo cáchcủa người trong cuộc, có minh họa sống động là những trường hợp người thực, việcthực mà tôi biết. Tôi sẽ đi vào những vấn đề tưởng nhỏ nhặt nhưng lại khiến cácbà mẹ trẻ băn khoăn. Một thí dụ, rất nhiều cuốn sách dạy cách ngoáy tai cho bénhưng lại không nói rõ, bao giờ nên ngoáy tai cho trẻ, sơ sinh hay 3 tháng, 5tháng, ngày nào cũng ngoáy hay cách ngày, hay có vấn đề mới ngoáy?

Tôi từng lúng túng,không biết xử trí như thế nào, đã phải gọi điện khắp nơi để hỏi. Và sách của tôisẽ đặc biệt chú trọng vấn đề dinh dưỡng. Sách nào bây giờ cũng “chỉ định” các bàbầu phải uống sữa, nên có người không uống được sữa, đã phải bịt mũi uống, thậtkhổ. Có nhất thiết phải như thế không? Chẳng lẽ không còn cách bổ sung dinhdưỡng nào khác?

Bao giờ thì độcgiả được đọc sách của cô?

Tôi rất bận, luônthiếu thời gian. Đó là mong muốn của tôi, nếu có thực hiện được, ít ra phải saukhi tôi sinh cháu thứ hai.

Và lần sau, côvẫn tiếp tục “vượt cạn” một mình?

Tôi đã tự mình làmtất cả cho Thái An. Trong 2 tháng đầu, tôi tự tay giặt đồ cho cháu, tự tay chămsóc cháu, vì yêu cháu quá, không muốn thuê người, không muốn ai đụng vào cháucả. Nhưng đó là một sai lầm. Nếu còn “vượt cạn” lần sau, tôi sẽ tìm một ngườibiết san sẻ với tôi gánh nặng đó.

Cảm ơn cô vềcuộc trò chuyện.

Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.