Hà Nội: Xuất hiện 5 ổ dịch tay chân miệng

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong nửa tháng 1/2015, Hà Nội đã ghi nhận 5 ổ dịch tay chân miệng tại hơn 10 quận, huyện với 36 trường hợp mắc. Trong đó , ổ dịch ở quận Bắc Từ Liêm có 6 bệnh nhân.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong nửa tháng 1/2015, Hà Nội đã ghi nhận 5 ổ dịch tay chân miệng tại hơn 10 quận, huyện với 36 trường hợp mắc. Trong đó , ổ dịch ở quận Bắc Từ Liêm có 6 bệnh nhân.

Theo nhận đinh của Sở Y tế, mặc dù bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm trong 2 năm gần đây nhưng tình hình bệnh trong năm 2015 sẽ diễn biến khó lường, do mệnh bệnh còn đang lưu hành rộng rãi, nhiều tuýp virus gây bệnh trong khi chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.
 

Ảnh minh họa.

 
Tại Việt Nam, năm 2014, cả nước ghi nhận 80.685 trường hợp mắc, trong đó 8 trường hợp tử vong  (tỉnh Kiên Giang 2 trường hợp, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Tháp, An Giang, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu môi địa phương 1 trường hợp). So với năm 2013, số mắc giảm 0,5%, số tử vong giảm hơn 63%. So với trung bình giai đoạn 2011-2013, số mắc giảm 31,9%, số tử vong giảm 90%, nhưng bệnh vẫn lưu hành ở mức cao và rộng khắp cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Riêng tại Hà Nội, toàn thành phố ghi nhận 1.170 trường hợp mắc ở 26/30 quận, huyện. Số mắc giảm 58% so với cùng kỳ năm 2013; bệnh nhân phân bố  tại 373/584 xã, phường của 30 quận, huyện; có đến 96,7% trường hợp mắc là trẻ dưới 5 tuổi, trẻ dưới  1 tuổi chiếm 21,3%, trẻ 1-4 tuổi là 75%.
Điều đáng quan tâm là dịch bệnh xuất hiện chưa rõ chu kỳ. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh Tay chân miệng. Nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể được giảm thiểu bằng việc thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và chăm sóc y tế kịp thời cho những trẻ em bị bệnh.

Để phòng bệnh tay chân miệng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo:
 
- Cho trẻ ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống sôi; đồ dùng phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày
 
- Không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
 
- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
 
- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
 
- Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.
 
Ngoài ra, cả người lớn và trẻ nhỏ cần duy trì thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn nhiều lần trong ngày, dưới vòi nước chảy. Các thời gian quan trọng cần rửa tay là sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm và sau khi thay tã, làm vệ sinh cho trẻ.
 
Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.
 
Theo VnMedia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.