10 xét nghiệm y khoa chị em nên thực hiện

10 xét nghiệm quantrọng dưới đây sẽ là 10 bài kiểm tra sức khỏe cần thiết để chị em luônkhỏe mạnh và tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm trong suốt năm 2010.

10 xét nghiệm quantrọng dưới đây sẽ là 10 bài kiểm tra sức khỏe cần thiết để chị em luônkhỏe mạnh và tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm trong suốt năm 2010.

Chụp X -quang tuyến vú

Là phụ nữ, bạn nên chụp X-quang tuyến vú 1 năm 1 lần. Nếu trên 50 tuổi thì cần thực hiện cuộc sát hạchnày mỗi năm 2 lần. Đặc biệt, nếu gia đình có người mắc bệnh ung thư vú thìđiều này càng cần thiết.

Kiểm tra da

Cách tốt nhất để loại trừ ungthư da là kiểm tra làn da mỗi tháng 1 lần, đặc biệt khi có các nốt ruồi mớiphát sinh hoặc nghi ngờ có sự đổi màu một vùng da nào đó. Nói chung, nên đikhám bác sỹ da liễu mỗi năm 1 lần.

Kiểm tra răng miệng

10 xét nghiệm y khoa chị em nên thực hiện

Mỗi năm ít nhất 1 lần cầnthực hiện một cuộc thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng. Điều này sẽ giúploại trừ bệnh viêm nướu răng - một chứng bệnh có thể góp phần phát sinh bệnhtim và tiểu đường.

Kiểm tra mắt

Nếu đang đeo kính cận, viễn,loạn thị thì cần đi khám, kiểm tra thị lực hàng năm. Ngay cả khi không cónhững tật bệnh ở mắt cũng nên đi khám định kỳ bởi phụ nữ có nguy cơ cao mắcchứng khô mắt và các bệnh tự miễn liên quan với mắt.

Kiểm tra thính giác

Nên bắt đầu kiểm tra thínhgiác 1 lần/năm nhất là khi bắt đầu bước vào tuổi 50 – độ tuổi thính giác bắtđầu giảm. Nếu thường xuyên nghe iPod với cường độ cao, cần đi kiểm tra thínhlực sớm hơn.

Xét nghiệm sự suy giảmhoạt động tuyến giáp

Thường cảm thấy lạnh, mệtmỏi, đau nhức, táo bón, tăng cân,…..là triệu chứng của sự suy giảm hoạt độngtuyến giáp. 10% phụ nữ trên 50 tuổi mắc chứng này mỗi năm.

Xét nghiệm máu

Từ độ tuổi 20 trở đi, nênkiểm tra mức cholesterol trong máu ít nhất mỗi 5 năm 1 lần. Từ 40 tuổi lên,nên kiểm tra hàng năm vì lứa tuổi này có nhiều nguy cơ nhồi máu cơ tim vàđái tháo đường.

Xét nghiệm pap

Bắt đầu từ 21 tuổi, bất kể làđã quan hệ tình dục hay chưa, bạn cần thực hiện xét nghiệm soi phết cổ tửcung mỗi năm 1 lần.

Soi ruột già

Kiểm tra ruột già để pháthiện sớm các viêm loét, polyp. Xét nghiệm này khuyến khích những người 50tuổi trở lên và phải được kiểm tra định kỳ mỗi năm.

Nên thực hiện soi ruột giàsớm nếu gia đình có người mắc bệnh ung thư ruột kết hoặc chảy máu khi đạitiện không rõ nguyên nhân.

Test tâm lý

Những câu hỏi đơn giản củacác chuyên gia hàng năm về giấc ngủ, sự khó chịu, mất hứng thú với các hoạtđộng yêu thích… sẽ giúp đưa ra những cảnh báo hay cần phải điều trị chứngtrầm cảm.

Theo Lê Nhi
10 xét nghiệm y khoa chị em nên thực hiện



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.