4 cảnh báo nguy hiểm của bệnh răng miệng

Khi lợi sưng và đỏ hơn bìnhthường, răng bị ê buốt, chân răng chảy máu… không chỉ là dấu hiệu cho thấy hàmrăng của bạn không khỏe mà đôi khi, đó còn là tín hiệu báo trước những "rắc rối"về sức khỏe bạn có thể gặp phải.

Khi lợi sưng và đỏ hơn bìnhthường, răng bị ê buốt, chân răng chảy máu… không chỉ là dấu hiệu cho thấy không khỏe mà đôi khi, đó còn là tín hiệu báo trước những "rắc rối"về sức khỏe bạn có thể gặp phải.

1. Viêm lợi: “báo động đỏ”

Lợi bị đỏ và sưng phồng là tínhiệu báo động khẩn cấp cho những căn bệnh khác nghiêm trọng hơn. Đó là dấu hiệucủa sự viêm nhiễm vàcó thể quá trình viêm nhiễm này sẽ ảnh hưởng đến những bộphận khác trong cơ thể. Nếu bị viêm lợi thường xuyên thì nguy cơ bị đau tim, mắccác bệnh tim mạch, Alzheimer và sinh non sẽ cao hơn bình thường.

Khi lợi thấyhơi thở có mùi, lợibị chảy máu hay có mủ, bạn cần đến nha sĩ để kiểm tra ngay. Nha sĩ sẽ và giải quyết vấn đề viêm nhiễm bằng cách đặt thuốc kháng sinh cục bộ vàonhững kẽ hở ở lợi tại những nơi bị sưng.

4 cảnh báo nguy hiểm của bệnh răng miệng

2. Vôi răng

Nếu răng xuất hiện nhiều mảngbám, cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu caolàm vi khuẩn trong miệng phát triển nhanh và nhiều hơn. Kết quả là lợi bị đỏ,sưng và đau. Chính vì vậy, những bệnh nhân tiểu đường dễ gặp phải các bệnh vềrăng miệng, do lượng đường trong máu luôn ở mức cao.

3. Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi hôi cũng liên quanđến nhiều vấn đề như bệnh về lợi, sâu răng hay ung thư miệng. Thậm chí trên thựctế chúng còn có thể là tín hiệu báo động cho những căn bệnh nguy hiểm như bệnhvề gan, thận, HIV, tiểu đường hay viêm xoang.

4. Chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng đôi khi xuấtphát từ việc thiếu máu, thiếu vitamin K hoặc C, hay do sự thay đổi hóc môn. Việcchảy máu liên tiếp rõ ràng là một dấu hiệu bất ổn cần phải được kiểm tra. Cácnha sĩ sẽ buộc bạn phải đi xét nghiệm để loại trừ những nguyên nhân có liên quanđến các căn bệnh như bạch cầu, tiểu đường, tim mạch, những vấn đề của hệ hô hấphay suy dinh dưỡng.

Một cuộc nghiên cứu được công bốtrên Tạp chí của Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ cho thấy việc bị sưng phồng vàchảy máu ở lợi có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Một lần nữa cần lưu ý:lợi đỏ (hơn mức bình thường) là “báo động đỏ” cho sức khỏe của bạn.

Theo 4 cảnh báo nguy hiểm của bệnh răng miệng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.