5 người uống thuốc cỏ nhập viện trong một đêm, có một thai phụ tử vong cả mẹ và con

Trung bình mỗi ngày 2-3 ca nhập viện do uống thuốc cỏ tự tử, trong đó cao điểm 1 đêm có 5 người nhập viện. Đau lòng hơn có cả phụ nữ mang thai, chết cả mẹ và con.

Trung bình mỗi ngày 2-3 ca nhập viện do uống thuốc cỏ tự tử, trong đó cao điểm 1 đêm có 5 người nhập viện. Đau lòng hơn có cả phụ nữ mang thai, tử vong cả mẹ và con.

Những ngày gần đây, BV Bạch Mai liếp tục tiếp nhận các ca ngộ độc do uống thuốc diệt cỏ tự tử. ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, trung bình từ 2-3 ca/ngày, thậm chí có đêm có tới 5 ca vào cấp cứu.

BS Nguyên cho biết, đa số các ca nhập viện đều đã ở tình trạng rất nặng, trong đó có những ca sau khi cấp cứu đã phải xin về. Điển hình như trường hợp của nữ bệnh nhân N. (38 tuổi, Hải Dương) được đưa đến Trung tâm chống độc sau khi uống thuốc diệt cỏ.

5 người uống thuốc cỏ nhập viện trong một đêm, có một thai phụ tử vong cả mẹ và con-1

Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Theo lời kể của người nhà, do có mâu thuẫn gia đình nên bệnh nhân tự uống một chai thuốc diệt cỏ chọn lọc Butachlor và một chai diệt cỏ cháy paraquat. Sau khi đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu, bệnh nhân được đã chuyển đến BV Bach Mai.

Mặc dù được điều trị tích cực và lọc máu nhưng do uống một lượng lớn chất độc nên tình trạng bệnh nhân rất nặng, sáng 26/7, gia đình đã xin cho bệnh nhân về để lo hậu sự.

Ngoài trường hợp trên, BS Nguyên thông tin, có những trường hợp nhập viên do uống thuốc cỏ tử vong hết sức đau lòng, mà nguyên nhân chỉ vì một mâu thuẫn rất nhỏ. Đó là một người phụ nữ đang mang thai, do mâu thuẫn với chồng nên đã uống thuốc cỏ tự tử. BS Nguyên cho biết, tường hợp này không chỉ cướp đi tính mạng người mẹ mà còn tước đoạt mạng sống của thai nhi mà bệnh nhân đang mang trong bụng.

5 người uống thuốc cỏ nhập viện trong một đêm, có một thai phụ tử vong cả mẹ và con-2

BS. Nguyên cho biết, paraquat là loại hóa chất diệt cỏ cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục. Người bệnh sẽ tỉnh táo cho đến khi chết vì suy hô hấp, suy gan, suy tạng. Dù được điều trị tích cực, lọc máu, nhưng 70 - 90% bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi nếu uống từ 50ml thuốc diệt cỏ trở lên.

BS Nguyên cho biết, mặc dù đã rất nhiều lần các bác sĩ lên tiếng cảnh báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng về độc tính cao của paraquat đối với người dân nhưng tại Trung tâm Chống độc vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc loại hóa chất chết người này.

Hiện nay, dù paraquat đã bị cấm - Bộ NN-PTNT đã quyết định loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, nhưng phải đến tháng 2/2019 thuốc mới hết hiệu lực lưu hành.

“Chúng tôi mong muốn chất này được cấm càng sớm càng tốt bởi muộn ngày nào sẽ lại có thêm những ca tử vong rất đau thương”- BS. Nguyên chia sẻ.

Theo Khám phá


uống thuốc cỏ

tự tử

mang thai

uống thuốc cỏ tự tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.