5 sai lầm khi rửa bát có thể khiến bạn rước họa vào thân

Rửa bát không đúng cách có thể là mối nguy hiểm cho sức khỏe mà nhiều người chưa nhận ra.

Rửa bát không đúng cách có thể là mối nguy hiểm cho sức khỏe mà nhiều người chưa nhận ra.

1. Ngâm bát đĩa trong nước rửa bát qua đêm

Nhiều bà nội trợ khi thấy xoong, nồi, bát đĩa bị thức ăn có dầu mỡ bám chặt, ngay lập tức ngâm các vật dụng trên với nước rửa bát pha loãng qua đêm. Sau một đêm tỉnh dậy, thức ăn đã loãng ra dễ dàng được rửa sạch. Tuy nhiên, việc làm này khiến hóa chất càng ngấm sâu vào trong bề mặt xoong nồi hay các loại bát đĩa.

Ngoài ra việc nguy hiểm nữa ngâm bát, đũa, nồi,... bằng tre hoặc gỗ với nước rửa bát thì không thể nào rửa sạch hết được. Hóa chất sẽ ngấm sâu vào tận thớ gỗ vào bám vào thức ăn khi chế biến.

Nhiều người quan niệm rằng, thao tác này sẽ khiến bát đĩa nhanh sạch và tiết kiệm công sức rửa bát hơn nhưng thực ra đó là một sai lầm trầm trọng bởi bạn đã tạo cơ hội cho hóa chất tẩy rửa ngấm vào dụng cụ nấu ăn và đựng thực phẩm của mình.

2. Tay trần để rửa bát

Việc không sử dụng găng tay khi rửa bát, các hóa chất độc hại có trong nước rửa bát sẽ trực tiếp làm hỏng da tay của bạn. Tiếp xúc với nước rửa bát thường xuyên, đôi tay của bạn sẽ trở nên nhăn nheo, thô ráp, thậm chí bị nứt nẻ và bị hóa chất ăn da. Nguy hại hơn nữa, các hóa chất có thể thẩm thấu dễ dàng qua da, xâm nhập vào cơ thể và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý khác.

1
Rửa bát không đúng cách sẽ khiến hóa chất còn bám lại (ảnh minh họa)

3. Dùng nước rửa bát trôi nổi

Nhìn chung tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng nếu so ra thì sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn. Lý do rằng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Hơn nữa do được pha chế tùy tiện nên trong quá trình pha trộn các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác.

Do đó tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc nổi tiếng, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe bạn và người thân.

4. Sau khi rửa với nước rửa bát, chỉ tráng qua bát đĩa với 1 lần nước

Việc tráng bát sau khi rửa bằng dung dịch rửa bát chuyên dụng là một khâu khá quan trọng. Tuy nhiên nhiều người lại không quá coi trọng vấn đề này và chỉ tráng sơ qua 1 lần nước sao cho không còn thấy bọt là được. 

Tuy nhiên, với những cách làm này hóa chất trong nước rửa nếu không rửa thật kĩ chắc chắn vẫn còn bám trên bề mặt nếu chỉ tráng sơ qua. Không phải cứ hết bọt là bát đĩa đã sạch xà phòng mà chúng ta phải nên tránh đi lại nhiều lần cho sạch.

Vì thế ngoài tráng sạch bằng nước lạnh hoặc bằng nước nóng để có thể loại bỏ được hết lượng hóa chất bám trên bát đĩa.

5. Sử dụng chất tẩy rửa khác thay nước rửa bát

Với nhiều người hết nước rửa bát  dùng ngày xa phòng thay thế. Đây điều làm hết sức sai lầm. Bởi các thành phần hóa học trong xà phòng có độc tính cao, thậm chí có một số chất gây ung thư còn bột giặt lại có tính tẩy rửa và khử trùng mạnh chính vì thế nếu dùng để rửa bát, sẽ rất dễ dẫn đến nhiều nguy cơ gây bệnh như viêm gan, dạ dày, túi mật, giảm sức đề kháng của cơ thể… Chính vì vậy đừng lạm dụng các loại hóa chất độc hại này để rửa bát đĩa nhé.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.