6 nhóm của virus SARS-CoV-2: Đợt dịch mới tại Việt Nam thuộc nhóm phổ biến nhất!

Nghiên cứu của Đại học Bologna (Ý) đã chỉ ra 6 nhóm virus SARS-CoV-2 cùng phân bổ địa lý của chúng.

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 có ít nhất 6 nhóm và ít biến đổi. Đó là kết quả của nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay trên trình tự gen của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bologna (Ý) đã rút ra kết luận trên từ việc phân tích 48.635 bộ gene của virus SARS-CoV-2 - đã được phân lập bởi các nhà khoa học tại nhiều phòng thí nghiệm trên khắp thế giới. Nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí hàng đầu về vi sinh học Frontiers in Microbiology.

6 nhóm của virus SARS-CoV-2: Đợt dịch mới tại Việt Nam thuộc nhóm phổ biến nhất!-1
Theo nghiên cứu của Đại học Bologna, hiện virus SARS-CoV-2 có 6 nhóm là: GR, G, GH, S, L và V.

Nhóm gốc ban đầu là L, xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) từ tháng 12/2019. Biến đổi đầu tiên của virus này là nhóm S, xuất hiện vào đầu năm 2020. Từ giữa tháng 1/2020, chúng ta ghi nhận thêm nhóm V và G. Đến nay, nhóm G lây lan rộng khắp nhất và nó lại biến đổi thành hai nhóm GR và GH từ cuối tháng 2/2020.

"Nhóm G và hai nhóm liên quan GR và GH đến nay là phổ biến nhất, chiếm 74% trong tất cả các trình tự gen mà chúng tôi đã phân tích", nhà nghiên cứu Giorgi cho biết. "Chúng có bốn đột biến, hai trong số đó có thể thay đổi trình tự RNA polymerase và protein gai (protein Spike, protein S) của virus. Đặc điểm này có thể tạo điều kiện cho sự lây lan của virus".

6 nhóm của virus SARS-CoV-2: Đợt dịch mới tại Việt Nam thuộc nhóm phổ biến nhất!-2

Nhóm G và GR xuất hiện phổ biến nhất ở châu Âu và Ý. Trong khi đó, nhóm GH gần như không tồn tại ở Ý, nhưng lại thường được ghi nhận tại Pháp và Đức. Nhóm GH xuất hiện nhiều nhất tại khu vực Bắc Mỹ trong khi nhóm GR lại thường được tìm thấy ở Nam Mỹ.

Tại châu Á, sự lây lan các nhóm G, GH và GR đang gia tăng. Các nhóm virus SARS-CoV-2 này có mặt tại châu Á từ đầu tháng 3, sau hơn 1 tháng lây lan tại châu Âu. Trên toàn cầu, các nhóm G, GH và GR không ngừng gia tăng sự lây lan. Nhóm S có thể được tìm thấy ở một số khu vực ở Mỹ và Tây Ban Nha. Hai nhóm L và V đang dần biến mất.

6 nhóm của virus SARS-CoV-2: Đợt dịch mới tại Việt Nam thuộc nhóm phổ biến nhất!-3

Theo thông tin được Bộ Y tế công bố, các bệnh nhân trong đợt dịch đang diễn ra ở nước ta nhiễm virus SARS-CoV-2 nhóm G (chủng D614G). Bên cạnh sáu nhóm chính này, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số đột biến bất thường của virus SARS-CoV-2 – tạm thời không đáng lo ngại nhưng vẫn cần được theo dõi.

"Những đột biến gen hiếm chiếm chưa đến 1% trong tất cả các bộ gen được giải trình tự", ông Giorgi xác nhận. "Tuy nhiên, cơ bản là chúng tôi nghiên cứu và phân tích chúng để có thể xác định chức năng và theo dõi sự lây lan của chúng", nhà nghiên cứu này cho hay.

Theo Pháp luật và Bạn đọc
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/6-nhom-cua-virus-sars-cov-2-dot-dich-moi-tai-viet-nam-thuoc-nhom-pho-bien-nhat-215046

SARS-CoV-2

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.