6 tác dụng phụ của thuốc tránh thai mà phụ nữ chưa biết

Ngoài những tác dụng phụ thường gặp như tăng cân, cảm giác buồn nôn, thay đổi chu kì kinh, thuốc tránh thai còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chị em.

Ngoài những tác dụng phụ thường gặp như tăng cân, cảm giác buồn nôn, thay đổi chu kì kinh, thuốc tránh thai còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chị em.

1. Nhiễm trùng nấm men âm đạo

Những phụ nữ có chế độ ăn nhiều đường và rượu hoặc vốn có hệ miễn dịch kém nếu sử dụng thuốc tránh thai có thể bị viêm nhiễm âm đạo.

Thông thường, kem chống nấm âm đạo bán tự do ngoài hiệu thuốc hoặc một số loại do bác sĩ kê đơn sẽ chữa được bệnh nhiễm trùng nấm này. Tuy nhiên, nếu việc viêm nhiễm kéo dài, gợi ý tốt nhất là thay đổi phương pháp tránh thai.

2. Vấn đề về thị lực

Những thay đổi về hormone khi sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra các triệu chứng khô mắt, dẫn tới giảm thị lực.

Lập tức tới khám bác sĩ chuyên khoa nếu phát hiện mắt bị khô kèm biểu hiện lạ về thị lực (mắt mờ, kém sáng…). Nếu không có triệu chứng kèm theo, bạn có thể tra thuốc nhỏ mắt để giúp mắt bớt khô và cảm giác dễ chịu hơn.

3. Cục máu đông (huyết khối)

Đây là một cụm các tế bào máu và sợi fibrin đôi khi hình thành trong mạch máu. Tuy hiếm gặp nhưng đây là dạng tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tránh thai. Thống kê ở Mỹ cho thấy, hàng năm, trong số 10.000 phụ nữ dùng thuốc tránh thai, cứ 10 người lại có 3 người bị cục máu đông.

Chị em hay hút thuốc, thừa cân, trên 35 tuổi hoặc mới sinh con có nguy cơ cao bị cục máu đông. Những dấu hiệu nên đặc biệt chú ý gồm cơn đau nhói ở ngực, hô hấp khó khăn có thể báo máu đông ở phổi hoặc tim, chân bị phù nề có thể báo máu đông ở cẳng chân.

4. Thiên đầu thống

Một số phụ nữ từng mắc thiên đầu thống cho biết, họ thấy tình trạng đau đầu trầm trọng hơn sau khi dùng thuốc tránh thai. Một nghiên cứu tiến hành năm 2014 cho thấy, sự suy giảm liều lượng estrogen có thể dẫn tới bệnh đau nửa đầu.

Việc này có thể xảy ra ngay trước chu kỳ kinh hoặc ở giai đoạn gần sạch kinh của bạn. Hãy xin tư vấn từ bác sĩ để chuyển đổi loại thuốc có liều lượng estrogen phù hợp hơn.

5. Trầm cảm

Phụ nữ có tiền sử cá nhân hoặc người thân trong gia đình rối loạn cảm giác, tâm lý có khả năng bị trầm cảm do dùng thuốc tránh thai nhiều hơn. Nguyên nhân là hormorne nhân tạo trong viên thuốc có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng của các chất truyền dẫn thần kinh nhất định.

Nhưng trầm cảm có thể khởi phát do nhiều yếu tố khác. Do đó, việc quan trọng là xác định được nguyên nhân. Nếu bạn thực sự bị trầm cảm do dùng thuốc tránh thai, bác sĩ có thể tư vấn bạn đổi loại thuốc khác có liều lượng hormone thấp hơn hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không hormone.

6. Cảm giác đau đớn khi “yêu”

Thuốc tránh thai liều thấp có thể liên quan tới một số trường hợp đau đớn và giao hợp thiếu thoải mái. Một số chị em gặp phải triệu chứng khó chịu như suy giảm cảm hứng tình dục, âm đạo khô và đau khi làm chuyện đó. Sự thay đổi biện pháp tránh thai nên được xem xét trong trường hợp này.

Theo Phununnews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.