7 bí kíp giúp bạn hết ngủ ngáy hiệu quả

Ngáy “như sấm” không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bản thân mà còn gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Ngáy “như sấm” không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bản thân mà còn gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Bạn có thể tham khảo những cách dưới đây để trị chứng ngủ ngáy cho bản thân hoặc người thân nhé.

Tắm nước nóng trước khi ngủ

Ngáy là hiện tượng xảy ra khi luồng không khí qua cổ họng hoặc mũi bị ép một cách không tự nhiên (cơ thể bạn sẽ ngăn chặn điều này xảy ra khi bạn tỉnh táo). Đó là lý do tại sao khí đi qua nhanh làm trở ngại đường mũi, thường dẫn đến ngáy ngủ.

Vì thế, các chuyên gia khuyên bạn tắm nước nóng và dùng nước rửa mũi trước khi đi ngủ để giữ đường mũi thông thoáng.

ngủ ngáy

Thay đổi tư thế ngủ

Theo Tổ chức nghiên cứu Giấc ngủ Hoa kỳ (National Sleep Foundation), vị trí ngủ nhất định như nằm ngửa khiến lưỡi và vòm miệng mềm bị nhấn về phía cổ họng dẫn đến ngủ ngáy. Để không ngáy khi ngủ, bạn cần có một chiếc gối dài tương đương với chiều cao cơ thể để hỗ trợ bạn ngủ nghiêng.

Cung cấp nước cho cơ thể

WebMD - Công ty cung cấp tin tức sức khỏe, tư vấn và chuyên môn của Mỹ cho biết: Khi bạn bị mất nước, miệng và mũi của bạn bị dính bởi các chất bài tiết dẫn tới ngủ ngáy. Bạn cần uống nhiều nước mỗi ngày bao gồm cả nước từ thức ăn để giảm tình trạng ngủ ngáy hàng đêm.

Không uống rượu buổi tối

Mayo Clinic cho biết cocktail có thể giúp chúng ta thư giãn nhưng không may, khi cơ họng được nghỉ ngơi quá mức do hấp thu rượu, hàng rào bảo vệ tự nhiên chống tắc nghẽn đường thở của cơ thể yếu đi. Theo đó, tổ chức nghiên cứu Giấc ngủ Hoa kỳ khuyến cáo bạn nên uống ly rượu cuối cùng ít nhất 4 giờ trước khi ngủ.

Tập thể dục miệng

Hãy thử đẩy đầu lưỡi lên vòm miệng của bạn và trượt về phía vòm và lưỡi gà của bạn (phần thịt của vòm miệng treo trên cổ họng) trong khi trong khi phát âm “a”. Một nghiên cứu gần đây của Brazil được xuất bản trên tạp chí CHEST chỉ ra rằng các bài tập cho miệng giảm đáng kể ngủ ngáy ở một nhóm bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ (OSA).

ngủ ngáy

Dùng xịt mũi

Nếu nghẹt mũi là nguyên nhân gốc rễ của ngủ ngáy, nước muối xịt mũi có thể giúp bạn cải thiện tình trạng. Bên cạnh đó, bạn đừng lãng phí tiền vào thuốc xịt họng bởi các chuyên gia y tế nhận định chúng hoàn toàn vô dụng. Để cảm nhận hiệu quả tối ưu, bạn nên sử dụng loại xịt mũi chứa chất steroid.

Đặt thiết bị tạo độ ẩm nhỏ gọn ở đầu giường

Theo John M. Dombrowski, bác sĩ y khoa (MD), một chuyên gia về giấc ngủ tại Boston, nếu phòng ngủ của bạn ấm và khô, mũi của bạn sẽ phải làm việc quá mức khi hít vào, tăng nguy cơ bị nghẹt mũi. Vì thế, bạn nên đặt một thiết bị tạo độ ẩm nhỏ gọn ở đầu giường để giảm bớt gánh nặng cho mũi, đồng thời giảm ngủ ngáy.

Phẫu thuật

Nếu tất cả những biện pháp trên không giúp chứng ngủ ngáy của bạn thuyên giảm, bạn hãy xem xét tới phương án phẫu thuật bởi lẽ, viêm amidan hoặc mô mũi to (sùi vòm họng) cũng có thể là thủ phạm gây ngáy khi ngủ.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.