7 loại vitamin và khoáng chất giúp hệ xương khỏe mạnh

Canxi chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đến mật độ xương nếu hoạt động một cách đơn độc. Vì vậy, muốn xương khỏe mạnh, hãy bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất dưới đây.

Nếu bạn đang lo lắng chuyện xương của mình sẽ yếu đi theo thời gian, thì hãy nghĩ đến một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Chắc chắn bạn biết rằng canxi và vitamin D hoàn toàn cần thiết cho xương khỏe mạnh. Canxi là thành phần chính của xương và vitamin D giúp đảm bảo canxi được hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên canxi và vitamin D chỉ là hai trong nhiều vitamin thiết yếu trong số những vitamin D và khoáng chất cần thiết cho xương. Thực tế, canxi chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đến mật độ xương nếu hoạt động một cách đơn độc.

Vì vậy, muốn xương khỏe mạnh, hãy bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất dưới đây nhé.

Vitamin K

Vitamin K là một trong những vitamin & khoáng chất cần thiết cho xương khỏe mạnh. Trong số vitamin K, vitamin K2 là quan trọng nhất cho sức khỏe của xương. Vitamin K rất quan trọng cho sức khỏe của xương và đã được chứng minh là cải thiện mật độ xương ở những bệnh nhân loãng xương. Vitamin K2 có tác dụng kích hoạt osteocalcin, một loại protein cần thiết hấp thụ canxi vào trong xương.

Vitamin K2 cũng là chất kháng viêm cho cơ thể, rất hữu ích bởi việc nhiễm trùng sẽ làm tăng khả năng sản xuất tế bào hủy xương. Bạn có thể tìm thấy vitamin K2 ở trong lòng đỏ trứng, phô mai, dưa bắp cải, nậu nành đã lên men. Vitamin K1 được tìm thấy trong rau lá xanh, và có thể dễ dàng chuyển đổi thành vitamin K2 bởi các vi khuẩn lành mạnh trong ruột của bạn. Cung cấp cho cơ thể lượng vitamin K cần thiết trong một khoảng thời gian dài sẽ đảm bảo cho xương của bạn khỏe mạnh.

7 loại vitamin và khoáng chất giúp hệ xương khỏe mạnh 1
Ảnh minh họa


Vitamin B

Vitamin B rất cần thiết cho xương chắc khỏe. Vitamin B6, B12, folate, và riboflavin phối hợp cùng nhau để ngăn chặn lượng homocysteine ​​từ tích lũy trong cơ thể của bạn. Homocysteine ​​gây phá vỡ xương, và cản trở collagen liên kết chéo. Điều này rất quan trong vì collagen là thành phần protein chính trong xương.

Để giữ cho lượng homocysteine ở mức tối thiểu, bạn cần cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin B đầy đủ.

Vitamin C


Bạn có thể nghĩ rằng vitamin C chẳng có liên quan gì đến xương bởi vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống các gốc tự do và làm cho da khỏe mạnh. Tuy nhiên, vitamin C cũng giúp xương của bạn khỏe mạnh. Vitamin rất quan trọng cho xương vì nó là một “cộng sự” của collagen. Vitamin cũng kích thích các tế bào xây dựng xương, giảm viêm. Vào mùa đông này, bạn nên ăn thêm cam và dâu tây để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể.

Magie

Magie là một khoáng chất có thể kích hoạt hơn 300 enzym tham gia và việc sản xuất các enzyme năng lương chính. Magie cũng quy định việc tiết calcitonin, một hormone duy trì nồng độ canxi trong máu. Nguồn magie tuyệt vời cho cơ thể bao gồm hạt bí ngô, rau chân vịt nấu chín và cacao nguyên chất.

Kẽm

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng cho xương khỏe mạnh. Kẽm kích thích thích tổng hợp collagen và hình thành xương. Kẽm cũng làm giảm quá trình thoái hóa xương và chậm hóa quá trình sản xuất tế bào hủy xương. Magie rất dồi dào trong hạt bí ngô.

Silica

Silica là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho xương khỏe mạnh. Bởi vì silica là khoáng chất vi lượng nên quá nhiều là không cần thiết. Silica cũng như vitamin C, làm tăng sản xuất collagen. Silica giúp tăng hấp thụ canxi, và ngăn canxi tích lũy trong các môm mềm. Bạn có thể tìm thấy silica trên khoai tây và dưa chuột.

Boron

Cũng giống như silica, boron là một khoảng chất vi lượng, nên bạn chỉ cần 3-5mg boron mỗi ngày là đủ. Như silica, boron là một khoáng chất vi lượng và chỉ 3-5 mg một ngày là cần thiết.  Boron chuyển đổi estrogen thành dạng hoạt động, làm tăng khả năng của xương của bạn khi hấp thụ magiê.

Boron cũng cần thiết cho phản ứng chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động. Tính hữu dụng của boron không chỉ giới hạn ở việc kích hoạt estrogen và vitamin D. Một thí nghiệm được thực hiện bởi Bộ Nông Nghiệp Mỹ cho thấy boron làm giảm bài tiết canxi ở phụ nữ mãn kinh 44%!. Trái cây sấy khô, các loại hạt và bơ là những nguồn cung cấp boron tuyệt vời.

Theo PLXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.