Ăn gì phát triển chiều cao?

Nhiều người thắc mắc, tại sao trẻ uống nhiều sữa vẫn không cao lên được? Thực ra, đây là loại thực phẩm cần nhưng chưa đủ đảm bảo cho trẻ tăng trưởng tốt về thể lực và chiều cao.

>> Ngủ say - Bí quyết giúp trẻ tăng chiều cao

>> Thuốc tăng chiều cao: Thực hư là đâu?

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hải, giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), để có sự tăng trưởng chiều cao tốt, hàng ngày trẻ cần nhận được đầy đủ năng lượng và các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A, D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt…

Dù trẻ có uống nhiều sữa, ăn đủ chất nhưng không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng khó mà cao được (Ảnh minh họa)

Vitamin D có vai trò quan trọng trong chuyển hóa canxi và photpho, hai khoáng chất quan trọng để phát triển hệ xương. Thiếu vitamin D ruột sẽ không hấp thụ được canxi và photpho dẫn đến còi xương, ảnh hưởng đến chiều cao. Vitamin D có rất ít trong thức ăn, nguồn vitamin D chủ yếu là da tự tổng hợp được khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì thế, dù trẻ có uống nhiều sữa, ăn đủ chất nhưng không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng khó mà cao được. Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa (pho mát, sữa chua, váng sữa…), các loại tôm, cua, cá, đậu đỗ, rau quả…

Vitamin A cũng giúp cho sự tăng trưởng của xương, giúp tăng cường miễn dịch giúp trẻ tăng trưởng tốt. Vitamin A có nhiều trong các loại quả màu đỏ và cam như cà rốt, gấc, cà chua… các loại rau có lá màu xanh thẫm như rau cải, xà lách… Ngoài ra, kẽm cũng góp phần quan trọng để phát triển chiều cao. Trẻ em thiếu kẽm thường biếng ăn, còi cọc và chậm lớn. Iốt là thành phần của nội tiết tố tuyến giáp cũng có vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ thể, khi thiếu iốt, trẻ sẽ bị thiểu năng tuyến giáp và có thể bị lùn do suy giáp trạng.

Trong các loại thực phẩm, sữa là loại tương đối đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao. Sữa là nguồn cung cấp canxi quan trọng, đặc biệt trong sữa mẹ tỷ lệ canxi – photpho cân đối nên dễ hấp thu hơn trong sữa bò. Trẻ cần được bú sữa mẹ hoặc sữa bột công thức theo tháng tuổi, khi cai sữa vẫn phải được uống đủ 500 – 600 ml sữa/ngày. Tuy nhiên, không có loại thực phẩm nào dù là loại tốt nhất có thể thay thế chế độ ăn cân đối, đầy đủ. Do đó, dù có uống đủ sữa, cũng vẫn phải bảo đảm ăn uống đầy đủ, ngủ đủ và được chăm sóc tốt.

Theo Minh Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.