Ăn kiêng vẫn béo?

Ăn kiêng để giảm cân nhưng cơ thể vẫn tròn lên trông thấy; ăn chay dài ngày toàn “rau cỏ” nhưng cân nặng không chịu giảm. Vì sao?

Ăn kiêng để giảm cân nhưng cơ thể vẫn tròn lêntrông thấy; ăn chay dài ngày toàn “rau cỏ” nhưng cân nặng không chịu giảm. Vìsao?

Mỗi người có mộtthói quen ăn uống riêng. Người thích ăn mặn, người thích ăn ngọt; có người thíchăn cơm, có người lại chỉ thích ăn vặt. Vì thế, ai đó cho rằng mình ăn ít là dựatrên suy nghĩ chủ quan của bản thân.

Ăn kiêng vẫn béo?
 Khi bạn lên cân tức là bạn đã ăn nhiều hơn năng lượng cơ thể cần nên mới có “của để dành”. “Kho” của cơ thể là những vùng ít vận động như eo, lườn, mông, đùi...

Còn cơ thể lại “kết luận” và“phân chia” năng lượng theo quy luật riêng của nó. Nếu chúng ta ăn thừa nănglượng, cơ thể có nhiệm vụ chuyển năng lượng thừa này thành mỡ dự trữ để phòngkhi “thiếu đói” sẽ đem ra sử dụng.

Nhiều phụ nữ luôn cho rằng mìnhăn ít, nhưng định nghĩa về ít hay nhiều lại do cơ thể quyết định. Năng lượng cơthể có được phải được chuyển hóa từ thức ăn chứ không tự nhiên sinh ra. Khi bạnlên cân tức là bạn đã ăn nhiều hơn năng lượng cơ thể cần nên mới có “của đểdành”. “Kho” của cơ thể là những vùng ít vận động như eo, lườn, mông, đùi...

Như vậy, ăn ít, ăn nhiều khôngthể ước lượng bằng mắt thường. Thông thường, phụ nữ lao động nhẹ như nhân viênvăn phòng, một ngày tiêu thụ 1.800 Kcalo. Lao động chân tay cần 2.200 – 2.400Kcalo. Như vậy, tùy dạng lao động mà mỗi bữa cần dùng từ 600 đến 800 Kcalo để đủcho cơ thể hoạt động, giữ được trọng lượng ổn định, không lên không xuống. Nếumuốn giảm cân, bạn phải ăn ít hơn số năng lượng cơ thể cần. Lúc đó cơ thể mới“lôi” của để dành ra dùng. Nếu ăn kiêng mà vẫn béo phì thì thức ăn kiêng vẫnnhiều hơn mức cơ thể cần.

TS Nguyễn Thị Minh Kiều - GĐTrung tâm Khoa học thực phẩm và dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: Để ăn kiêng đúngcách, cần xem lại năng lượng của món ăn và cơm. Một chén cơm cỡ trung “sản xuất”200 Kcalo; 100g gà bỏ xương xào sả ớt cho 272 Kcalo; đùi gà quay chứa 300 Kcalo;một chén mì sợi trộn thịt nạc hay xá xíu, mỡ hành cung cấp 250 Kcalo; một chéncơm chiên thập cẩm cho 400 Kcalo. Như vậy, khả năng thừa năng lượng sẽ rất cao.Ví dụ, một người buổi sáng thay thế đĩa cơm sườn nướng bằng đĩa cơm tấm bì nhỏcũng nạp 627 Kcalo. Nếu là người lao động nhẹ thì nạp thừa 27 Kcalo, còn ngườilao động nặng dùng khẩu phần này sẽ thấy đói sau hai tiếng làm việc.

Còn người ăn chay, vì sao vẫn lêncân? Lời giải đáp là năng lượng không chỉ được cung cấp từ đạm (thịt, cá…) màcòn từ tinh bột, chất béo. 1g chất béo “sản sinh” 9Kcalo, trong khi 1g đườnghoặc đạm chỉ cho 4Kcalo. Món chay do toàn “rau cỏ” nên cần tăng hương vị bằngcách xào, chiên, quay, ram (ví dụ như món rau củ tẩm bột chiên chấm tương, tàuhủ giả đùi gà chiên…). Lượng đạm không cao nhưng chất béo gia tăng nên người ănchay dễ lên cân.

Cần lưu ý, một số món ngọt cóchứa nước cốt dừa dù không nhiều nhưng cung cấp năng lượng khá cao. Ví dụ, mộtchén chè khoai, bắp nhỏ có nước cốt dừa chứa trên 500 Kcalo (tráng miệng bằngchén chè gần đủ năng lượng của bữa ăn). Ăn nhiều chất béo không những làm chúngta dễ béo phì mà còn không tốt cho sức khỏe. Vì thế, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo,lượng chất béo một người nên dùng trong một tháng là 600g.

Để tránh béo phì, cần biết cáchcân đối về lượng Kcalo ăn vào, tiết chế chất béo trong mức cho phép.

Theo Tường Phương
Ăn kiêng vẫn béo?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.