Bác sĩ cảnh báo một trào lưu trên TikTok "nguy hiểm" có thể gây tổn thương da vĩnh viễn

Các bác sĩ, chuyên gia y tế cảnh báo mọi người không nên tham gia vào các trào lưu làm đẹp "nguy hiểm" đang thịnh hành trên TikTok.

Khi mạng xã hội TikTok phát triển, người dùng như có thêm một sân chơi mới. Thế nhưng, tại sân chơi đó, những nội dung được truyền tải cũng vô cùng đa dạng và không phải cái nào được "tung lên" cũng có tính khoa học và đảm bảo độ an toàn. Trên TikTok, trào lưu chia sẻ các cách chăm sóc sức khỏe cũng vô cùng phong phú. Đáng nói, một số xu hướng tự làm đẹp đáng lo ngại đã xuất hiện, ví dụ như tự tẩy nốt ruồi, làm trắng răng...

Một số biện pháp tự tẩy nốt ruồi được người dùng chia sẻ bao gồm cạo, đốt hoặc là sử dụng hóa chất... Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của việc tự tẩy nốt ruồi tại nhà và khuyến cáo mọi người nên tới các cơ sở y tế có uy tín để thực hiện việc này.

Giám đốc y tế của Phòng khám da liễu Cosmedics, Tiến sĩ Ross Perry, đã giải thích rằng tẩy nốt ruồi tại nhà là việc không đảm bảo an toàn và có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn.

Phát biểu trên trang TheSun, ông nói: "Việc này cần phải được thực hiện bởi một bác sĩ có chuyên môn hoặc bác sĩ da liễu được đào tạo bởi họ biết những gì họ đang làm. Tự sử dụng hóa chất hoặc cố gắng cạo hay đốt nốt ruồi có thể dẫn đến nhiễm trùng, chảy máu, sẹo và biến dạng vùng da đó".

Bác sĩ cảnh báo một trào lưu trên TikTok nguy hiểm có thể gây tổn thương da vĩnh viễn-1

Người dùng TikTok đã cố gắng tự tẩy nốt ruồi của mình (Ảnh: TIKTOK)

Ngoài tự tẩy nốt ruồi còn có các xu hướng đáng lo ngại khác được nhiều người dùng TikTok chia sẻ như là sử dụng thuốc tẩy để làm trắng răng và bôi keo dán mi lên môi để làm cho chúng trông to hơn.

Hàng trăm người đã xem những video như vậy, điều này đã khiến Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh, Hiệp hội Nha khoa Anh và Quỹ Da của Anh phải lên tiếng. Các chuyên gia đều khuyến cáo mọi người không nên thử những "phương pháp điều trị" tại nhà cho mình.

Tiến sĩ Anjali Mahto, người phát ngôn của Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh cho biết: "Điều quan trọng là phải nhắc nhở mọi người rằng không nên sử dụng mạng xã hội như một nguồn tham khảo chính cho các vấn đề về da liễu". Theo tiến sĩ Anjali, học theo các cách điều trị bệnh về da trên mạng có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc vào các sản phẩm không thể điều trị đúng bệnh, không những thế còn có thể làm chậm trễ trong điều trị khiến bệnh nặng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh.

Bác sĩ cảnh báo một trào lưu trên TikTok nguy hiểm có thể gây tổn thương da vĩnh viễn-2Các chuyên gia đều khuyến cáo mọi người không nên thử những "phương pháp điều trị" tại nhà cho mình. (Ảnh: Getty Images / iStockphoto)

Tương tự, Tiến sĩ Adil Sheraz của Tổ chức Da Anh nói: "Keo dán mi có chứa cyanoacrylate được biết là một chất gây dị ứng do tiếp xúc. Việc thoa một hóa chất có khả năng gây dị ứng lên da có thể dẫn đến phản ứng nghiêm trọng".

Người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Anh thì cho biết: Xu hướng tự làm trắng răng với hàm lượng hydrogen peroxide đang rất phổ biến. Tuy nhiên, sử dụng sản phẩm có nồng độ cao hơn mà không được giám sát có thể làm tăng nguy cơ tổn thương răng và nướu, bao gồm bỏng miệng, nhạy cảm răng và nướu, cũng như nướu bị kích ứng hoặc viêm.

Vì vậy, hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh, đừng thấy ai làm gì cũng làm theo và đừng bao giờ tự làm những điều tương tự như vậy tại nhà.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bac-si-canh-bao-mot-trao-luu-tren-tiktok-nguy-hiem-co-the-gay-ton-thuong-da-vinh-vien-16220030917085908.htm

trào lưu làm đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.