Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đại

Cây hoa đại hay còn gọi là bông sứ có tênkhoa học là Plumeria rubrra L.var.acutiforia Bailey, thuộc họ trúc đào.

Cây hoa đại hay còn gọi là bông sứ có tênkhoa học là Plumeria rubrra L.var.acutiforia Bailey, thuộc họ trúc đào.
 
Hoa đại có tác dụng hạ huyết áp xuất hiện nhanhvà tương đối bền vững (hoa khô có tác dụng mạnh hơn hoa tươi), không làmgiãn mạch, không tác dụng đối với tuần hoàn ngoại biên mà tác dụng vào trungtâm và cũng không phải do tác dụng trên hệ phó giao cảm.

Qua thí nghiệm liều dùng cho người có thể tới 60gmột ngày. Hoa đại được nhiều người sử dụng chữa cao huyết áp. Cách dùng: Hằngngày sử dụng 12 - 20g hoa đại khô, sắc lấy nước, uống thay trà trong ngày.

Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đại

Ngoài dùng hoa, dân gian còn dùng vỏ thân hay vỏrễ để làm thuốc tẩy (thay cho vị thuốc đại hoàng) và chữa thũng nước. Cáchthức dùng 5 - 10g vỏ thân hay vỏ rễ sắc lấy nước đặc, chia ra 3 lần uốngtrong ngày. Cũng có thể chế vỏ cây thành cao đặc và sử dụng với liều 0,2 -0,5g/ngày, có thể tăng dần lên tới 1 - 2g/ngày.
 
Để làm thuốc tẩy, cũng có thể dùng nhựa mủ củathân cây với liều 0,5 - 0,8g/ngày dưới dạng nhũ dịch. Nhựa còn có thể sửdụng chữa chai chân và vết loét.

Dân gian còn dùng lá cây hoa đại chữa bong gân,sai khớp, mụn nhọt. Để chữa bong gân, dùng một lá tươi rửa sạch, giã nhuyễn,trộn với một ít muối ăn đắp lên chỗ sưng.

Lại dùng một ít lá tươi khác, hơ lên lửa cho héovà đắp lên phía ngoài rồi cố định lại bằng băng hoặc bằng vải sạch. Ngày đắp 1 -3 lần liên tục như vậy 1 - 2 ngày tùy theo bệnh nặng hay nhẹ.

Để chữa đau nhức hay mụn nhọt cũng dùng lá tươigiã nhuyễn, đắp vào những nơi bị bệnh.

Theo Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.