Bài thuốc chữa bệnh từ quả bồ kết

Hạt bồ kết có chứa một hàm lượng lớn dầu thực vật. Vì vậy, gội đầu thường xuyên với bồ kết sẽ giúp tóc đen và óng ả. Dưới đây là một số bài thuốc từ bồ kết.

Hạt bồ kết có chứa một hàm lượng lớn dầu thựcvật. Vì vậy, gội đầu thường xuyên với bồ kết sẽ giúp tóc đen và óng ả. Dưới đâylà một số bài thuốc từ bồ kết.

Chữa cảm gió, cấm khẩu: Khi bị cảm gió, cấmkhẩu, nhiều đờm, dùng quả bồ kết bỏ hạt lấy vỏ nướng cháy tán thành bột, ngàycho uống 0,5 - 1g. Không tán được thì sắc uống 5 - 10g.

Bài thuốc chữa bệnh từ quả bồ kết
Phụ nữ có thai, người yếu không nên uống bồ kết. Khi đói không nên dùng bồ kết

Đau răng: Lấy 50gr hạt bồkết tươi đã được rửa sạch cho vào lọ thuỷ tinh. Đổ thêm 200ml nước sôi. Đậy kínmiệng lọ. Sau 3 giờ, bỏ ra lọc lấy nước. Dùng nước này để ngậm từ 2 - 3 lần/ngàysẽ giúp giảm đau răng một cách nhanh chóng.

Kiết lỵ lâu ngày: 50g hạtbồ kết sao vàng tán thành bột, trộn với hồ nếp, viên thành từng viên to bằng hạtngô, chia làm 2 lần, ngày uống 10 viên.

Trị tiêu đờm, thông quản, gâynôn (không đại tiểu tiện - trung tiện và sát trùng): Dùng 15g vỏ và 10g hạtquả bồ kết sắc lấy nước thuốc uống ngày hai lần vào buổi sáng và chiều (đến khikhỏi thì ngưng uống).

Trẻ nhỏ đầy bụng: Đặt bồkết trên bếp than, hơ khói qua lá trầu rồi ép lên bụng trẻ.

Chữa quai bị: Dùng 1 liềulượng quả bồ kết vừa đủ, đốt thành than rồi tán nhỏ trộn với giấm thanh. Lấybông thấm thuốc rồi đắp lên chỗ quai bị, cứ khoảng 20 - 30 phút lại thay 1 lần.

Ngạt mũi, khó thở hoặc bị viêmxoang: Đốt vài quả bồ kết cho khói xông vào mũi thì mũi thông, dễ thở.

Mụn nhọt sưng nhức: Nếu bịmụn nhọn sưng nhức khó ngủ thì lấy 4g gai bồ kết sắc uống mỗi ngày.

Chữa cứt trâu ở trẻ: Dùngbồ kết nướng, giã nhỏ bôi vào đầu trẻ khoảng 20 phút gội sạch

Phụ nữ có thai, người yếu khôngnên uống bồ kết. Khi đói không nên dùng bồ kết.

Theo ThS.BS Nguyễn ThịNhạn
Bài thuốc chữa bệnh từ quả bồ kết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.