Bạn biết gì về bệnh răng miệng?

Sức khỏe về răng miệng là tiêu chuẩn hàng đầu để có hàm răng đẹp và hơi thở thơm tho. Ngoài ra, sức khỏe về răng miệng còn liên quan đến một số bệnh lý khác ngoài những bệnh thông thường về răng như sâu răng, viêm nướu răng, hôi miệng...

Lắm bệnh nguy hiểm

Trong nhiều trường hợp, có thể xác định được bệnh tiểu đường thông qua việc kiểm tra sức khỏe của răng. Vì những bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng cao gấp 3-4 lần so với những người bình thường khác. Nguyên nhân do bệnh tiểu đường có khuynh hướng gây suy yếu hoặc hủy hoại chức năng của bạch cầu, nhân tố có tác dụng chống nhiễm khuẩn chính trong cơ thể. Mà các bệnh về răng miệng cũng từ nhiễm khuẩn mà ra. Do vậy, người có sức khỏe răng miệng kém nên tiến hành kiểm tra lượng đường trong máu để phòng bệnh.

Có ba biểu hiện ở những bệnh nhân tim mạch là chứng viêm nhiễm pericoronitis ở phần gốc răng hàm thứ ba thường gặp khi răng bị hư, viêm lợi hoặc sâu răng. Chúng có thể gây ra những bệnh về răng miệng cũng như tác động đến các bệnh lý có liên quan đến tim mạch.

Để có hàm răng đẹp bạn cần chải răng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn

Sức khỏe răng miệng có liên quan đến bệnh lý loãng xương do cả răng và xương đều cần hấp thu những chất khoáng cần thiết, nếu thiếu hụt sẽ bất lợi cho cơ thể. Riêng phái đẹp, thời điểm dễ mắc phải các bệnh về răng miệng là giai đoạn dậy thì, giai đoạn có kinh, giai đoạn mang thai và sau mãn kinh. Nguyên nhân do lượng hormon có khuynh hướng gia tăng khiến cho các bộ phận, kể cả miệng trở nên nhạy cảm hơn với vi khuẩn. Vì thế, phụ nữ cần chủ động kiểm tra răng miệng vào những thời điểm quan trọng này.

Ngoài ra, sức khỏe về răng miệng kém còn là dấu hiệu của bệnh về dạ dày, thận và thiếu vitamin. Thai phụ nếu mắc bệnh về nướu lợi dễ có nguy cơ sanh non hoặc nhẹ cân cao gấp nhiều lần so với thai phụ bình thường. Nguyên nhân do sự viêm nhiễm của răng, miệng đã góp phần tạo ra một số các hợp chất độc hại, từ đó chúng thâm nhập vào các mạch máu gây ảnh hưởng trực tiếp đển sự sinh nở của thai phụ và trọng lượng của thai nhi.

Ăn uống đúng để ngừa bệnh

Những loại thức ăn cứng giúp các cơ hàm hoạt động và tiết nhiều nước bọt. Nước bọt được tiết ra giúp bảo vệ răng nhờ làm sạch và giảm độ axit ở miệng. Vì thế, hãy chọn món thịt bò bít tết thay cho thịt hầm, trái cây tươi tốt hơn mứt trái cây, nhai kẹo chewing gum không chứa đường sau mỗi bữa ăn nếu không thể chải răng.

Những loại thực phẩm mềm như phô mai giúp giảm axit ở miệng và trung hòa các tác nhân gây hại do một số thực phẩm gây ra. Phô mai còn gia tăng hiệu quả bảo vệ của nước bọt, là thực phẩm lý tưởng để kết thúc bữa ăn nếu như bạn không có vấn đề về cholesterol.

Nên kết thúc bữa ăn bằng những loại thức ăn chứa chất xơ như cà rốt và các loại rau. Bởi chúng giúp tạo ra những phản ứng làm sạch răng nhẹ nhàng bằng việc đẩy những mảng thức ăn còn bám dính trên răng.

Việc hấp thụ đầy đủ lượng canxi, phốt pho, vitamin A, C và florua rất có ích cho sức khỏe của răng miệng. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp cung cấp đầy đủ những chất cần thiết này.

Vị chua và chát nhẹ của táo tây có chứa nhiều hóa chất giúp tiết ra nhiều nước bọt có khả năng làm sạch vi khuẩn trong miệng và giữ cho miệng không bị khô ráp.

Ớt xanh, rau cần... chứa nhiều vitamin C, giúp sản sinh ra collagen, thành phần chính của mô nướu răng.

Chocolate đen chứa nhiều hóa chất có tác dụng loại bỏ những mảng bám trên răng. Nên chọn loại chocolate đen có chứa ít nhất 80% thành phần cacao thay vì chocolate có đường và sữa.

Thành phần protein của trứng và đậu nành giúp cho hoạt động tuần hoàn của máu đến các dây thần kinh kết thúc bên trong của răng nhanh hơn.

Các chất hydrat carbon được tinh chế như đường, bột và các chất hydat carbon khác có liên hệ mật thiết với bệnh sâu răng. Khi được tinh chế, chúng có khuynh hướng kết dính rất nhanh và bám vào răng trong thời gian dài. Sau đó, chúng dễ dàng bị chuyển hóa thành axit do vi khuẩn trong răng miệng, những axit chủ yếu gây sâu răng. Vì thế, khi tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều tinh bột nên kết hợp với các sản phẩm sữa, do thành phần canxi có trong sữa giúp chắc răng, chẳng hạn bánh mì với phô mai, ngũ cốc với sữa...

Kẹo dẻo có chứa gelatine, khi bám vào răng sau một khoảng thời gian dài vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở và tấn công răng.

Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm có vị chua như nước ép trái cây hoặc thức uống có chứa gaz dễ làm mòn răng hơn bạn tưởng.

Cần chăm sóc răng đúng cách

Ngoài việc kiểm tra định kỳ răng tại các trung tâm nha khoa, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hằng ngày tại nhà rất quan trọng.

Để có hàm răng đẹp, cần chải răng sau mỗi bữa ăn. Chải răng trước khi đi ngủ rất cần thiết do trong lúc ngủ, hoạt động của tuyến nước bọt giảm sút và bất cứ thức ăn còn thừa nào được giữ lại trong miệng suốt đêm có nguy cơ gây hại cho răng và nướu răng.

Chải răng đúng cách. Thời gian mỗi lần chải răng ít nhất là 2 hoặc 3 phút. Mỗi ngày tối thiểu 3 lần. Khi chải răng, nên giữ bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với hàm (chân nướu). Không nên chải răng theo chiều ngang mà nên chải nhẹ theo chiều dọc từ chân lên đến đầu răng. Chải cả mặt trong lẫn mặt ngoài và mặt để nhai của răng hàm. Với răng cửa trên và dưới, khi chải mặt trong của răng nên giữ bàn chải theo chiều thẳng đứng. Không quên vệ sinh phần lưỡi và vòm miệng.

Dùng bàn chải răng khoảng 4 đến 6 tuần, bạn nên thay bàn chải khác. Bàn chải không thể làm sạch kẽ răng hoàn toàn, vì vậy cần dùng chỉ nha khoa để làm sạch vùng này nhưng cần thận trọng để không làm đau nướu răng.

Các loại kem đánh răng giúp mặt ngoài của răng được sạch sẽ và bóng láng. Các loại kem đánh răng có chứa chất florua rất hữu hiệu trong việc ngừa sâu răng. Những người sống ở vùng nước có chứa chất florua ở mức tốt nhất ít bị sâu răng hơn. Hiện nay khoảng 80 - 90% kem đánh răng trên thị trường có chứa florua.

Theo Thùy Như



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.