Băng vệ sinh chứa dioxin và chất diệt cỏ nguy hiểm thế nào?

Những hóa chất này được phát hiện trong sản phẩm băng vệ sinh của Tập đoàn P&G. Mối nguy hiểm của chúng đối với sức khỏe phụ nữ như thế nào?

Những hóa chất này được phát hiện trong sản phẩm băng vệ sinh của Tập đoàn P&G. Mối nguy hiểm của chúng đối với sức khỏe phụ nữ như thế nào?

Theo nghiên cứu của Tạp chí 60 triệu người tiêu dùng (60 Millions de Consommateurs) của Pháp, 5/11 mẫu sản phẩm thử nghiệm của P&G bị phát hiện chứa dioxin và hoạt chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup. Nghiên cứu cũng tìm thấy chất thải halogen, sản phẩm có liên quan đến chế biến nguyên liệu, trong các loại lõi bông của Tampax Compak và dư lượng thuốc trừ sâu hữu cơ trong một số sản phẩm vệ sinh Always.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dioxin rất độc hại, có thể gây ung thư, các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng thai nhi và gây hại cho hệ miễn dịch của cơ thể. Cáo buộc khiến Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp phải vào cuộc và yêu cầu chính phủ kiểm soát chặt hơn các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ.

Năm 2015, hội đã kiến nghị các doanh nghiệp phải liệt kê thành phần của sản phẩm trên nhãn mác để phụ nữ có thể nắm được các nguy cơ về sức khỏe khi sử dụng sản phẩm nhưng chưa có nhà sản xuất nào thực hiện điều này.

Băng vệ sinh chứa dioxin và chất diệt cỏ nguy hiểm thế nào?
5/11 sản phẩm của Tập đoàn P&G bị phát hiện chứa dioxin và hóa chất diệt cỏ. Ảnh: Youthhealthmag.

Về phía nhà sản xuất, P&G khẳng định hàm lượng các chất độc trên vẫn ở mức cho phép, không nguy hại và cho rằng phát hiện trên là một sự "nhầm lẫn". Tuy nhiên, tập đoàn vẫn quyết định thu hồi lại lô 3.100 sản phẩm đã xuất sang thị trường Pháp và Canada.

Theo Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA), rủi ro khi bị phơi nhiễm dioxin trong băng vệ sinh bao gồm các bệnh ung thư, các vấn đề miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu và các vấn đề về sinh sản. Họ cũng khẳng định không có mức độ phơi nhiễm dioxin nào là an toàn, đặc biệt hóa chất này còn có hiệu ứng tích lũy và thời gian phân hủy chậm. Vì vậy, người tiếp xúc thường xuyên với dioxin, trường hợp này là dùng băng vệ sinh hàng tháng, có thể làm tăng rủi ro các vấn đề sức khỏe.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (phụ trách khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục tại Trung tâm y tế Thái Hà) cho hay, dioxin là chất độc hóa học nguy hiểm, đã từng gây những biến chứng nặng nề cho Việt Nam, còn thuốc diệt cỏ cũng không thể dùng trong đồ may mặc. Nếu các chất này tồn tại trong băng vệ sinh, cho dù với hàm lượng thấp cũng có thể gây nguy hiểm. Nếu sử dụng những loại băng vệ sinh này, cơ thể chị em sẽ bị nhiễm độc lâu dài, không loại trừ nguy cơ vô sinh, ung thư.

Theo bác sĩ Dung, việc tác động này là ngoài da, ít nguy hiểm hơn so với con đường qua thực phẩm, nước uống,… song vùng kín là phần nhạy cảm nên dùng loại băng vệ sinh đảm bảo rất quan trọng.

Ngoài ra, việc dùng băng vệ sinh đúng cách cũng ít được chị em lưu ý. Chẳng hạn, nhiều người lười thay băng, gây viêm nhiễm, thậm chí nhiễm trùng. Từ đó, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Bác sĩ Dung cũng khuyến cáo chị em chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, nhất là trong kỳ kinh nguyệt.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.