Bật mí cách loại bỏ “độc” ở quần áo chứa chất gây ung thư

Theo các chuyên gia, để nhận biết quần áo có chứa chất aromatic amine, một loại chất có thể gây ung thư ở người gây xôn xao gần đây không dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn có cách để người tiêu dùng có thể tránh nguy hại đến sức khỏe bằng cách hết sức đơn giản….

Không chỉ gần đây, người tiêu dùng mới hoang mang về loại quần áo Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư aromatic amine. Cách đây một thời gian, báo chí cả nước đồng loạt đăng tải thông tin quần áo, đồ chơi trẻ em sản xuất từ Trung Quốc có chứaformaldehyde. Chất này có nguy cơ xâm nhập qua đường mũi, miệng, gây bệnh bạch cầu, ung thư cho trẻ em.

Quần áo nhiễm chất formaldehyde (phooc - môn) theo các chuyên gia sẽ làm quần áo có mùi khó ngửi, khi tiếp xúc với da có thể gây dị ứng, mẩn ngứa với người mẫn cảm. Chất này được nhà sản xuất phun vào quần áo, vải vóc để diệt khuẩn, nấm mốc. Ở nồng độ thấp, phóc môn có thể gây phồng rộp giác mạc, kích ứng mũi và họng, có khả năng gây chảy nước mắt, hắt hơi và ho. Với nồng độ cao chúng có thể gây cảm giác buồn nôn và khó thở.


Bật mí cách loại bỏ
Để tránh nhiễm bệnh trước khi mặc quần áo mới cần giặt kỹ nhiều lần

Ngay sau đó, người tiêu dùng đã kén chọn kỹ hơn, tìm kiếm những nguồn hàng uy tín tuy đắt tiền nhưng an toàn. Nhiều cha mẹ cẩn thận còn tẩy chay sử dụng hàng của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia hóa học, một số hóa chất có thể được loại bỏ khỏi quần áo trước khi mặc bằng cách giặt nhiều lần, formaldehyde là một ví dụ. Nhưng không phải chất nào cũng được loại bỏ dễ dàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn phòng bệnh tật lây nhiễm bằng cách thức đơn giản là giặt quần áo thật kỹ và phơi ngoài nắng ráo trước khi mặc.

PGS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa (Trường Đại học Quốc Gia HN) khuyến cáo, quần áo, vải vóc nhiễm chất gây ung thư sẽ gây nguy hại khi còn mới, nhưng nếu đã được giặt nhiều lần "độc tố" sẽ giảm. Để tránh những độc hại từ các loại quần áo không được sản xuất an toàn nên tránh mua loại quần áo có mùi khó ngửi. Với quần áo nhuộm, nên giặt cho đến khi nào hết ra màu mới sử dụng. Quần áo mới mua về không nên mặc ngay, mà phải giặt giũ nhiều lần. Làm như vậy các loại hóa chất còn sót lại sau sản xuất, phần lớn sẽ được rửa sạch đi.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần dặn trẻ không ngậm, mút quần áo. Tốt hơn hết, người tiêu dùng nên chọn mua quần áo được sản xuất tại Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng, ghi đầy đủ thành phần nguyên liệu.

Theo P.Thuận
GĐXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.