Bé gái 8 tuổi bị lột toàn bộ da đầu do tóc cuốn vào bánh xe

Khi sự việc xảy ra, do quá hoảng loạn, bệnh nhi ngồi dậy khiến toàn bộ phần tóc và da đầu bị lột khỏi vùng xương sọ.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhi L.L.Đ. (8 tuổi, đến từ Hải Phòng) trong tình trạng da đầu bị đứt rời hoàn toàn do tai nạn cuốn tóc vào bánh xe 3 bánh.

Theo lời kể của bà bé Đ., cháu hay được người nhà chở đi chơi bằng xe 3 bánh. Khi Đ. nằm phía sau xe, không may bộ tóc dày và dài của bé bị vướng vào bánh xe. Do quá hoảng loạn, Đ. ngồi dậy, khiến toàn bộ phần tóc và da đầu cuốn vào bánh xe lột ra khỏi vùng xương sọ. Khi người nhà phát hiện, phần da đầu của Đ. đã bị lột ra hoàn toàn.

Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng, bé được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

TS.BS Bùi Mai Anh, khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết phần da đầu của bé bị lột hoàn toàn từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia rồi ra sau gáy, lộ cả xương sọ.

Bé gái 8 tuổi bị lột toàn bộ da đầu do tóc cuốn vào bánh xe-1
Hiện bé Đ. ổn định sức khỏe, phần da đầu được nối bắt đầu mọc tóc. Ảnh: BVCC.


Sau khi xác định bệnh nhi không bị thương tổn nào khác, các bác sĩ đã phẫu thuật nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. Phẫu thuật nối ghép da đầu ở trẻ con gặp nhiều khó khăn do mạch máu có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 0,6-0,7 mm, nguy cơ tắc mạch sau nối khá cao.

TS.BS Bùi Mai Anh cho biết bệnh nhi bị lột rời da đầu kèm theo lóc mỏng da lên đỉnh đầu nên động mạch là nhánh tận rất nhỏ, việc nối ghép sẽ gặp khó khăn. Bác sĩ đã nối một động mạch và 2 tĩnh mạch dưới kính vi phẫu nối, sử dụng chi vi phẫu nhỏ nhất của bệnh viện kích cỡ 11/0.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt và Thẩm mỹ, cho biết hiện chưa có phương pháp tạo hình nào phục hồi hoàn toàn cấu trúc giải phẫu, chức năng cũng như tính thẩm mỹ của da đầu. Cách duy nhất là nối lại ngay mảng da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu.

Nếu không được phẫu thuật vi phẫu, bệnh nhân sẽ bị lộ toàn bộ xương sọ, có thể viêm xương nhiễm trùng xương, ảnh hưởng đến não.

Hiện sau một tuần phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bé Đ. ổn định, phần da đầu được nối bắt đầu mọc tóc.

TS Bùi Mai Anh chia sẻ trước đó, bác sĩ đã vi phẫu nối da đầu cho một người phụ nữ làm xưởng dệt may tư nhân tại Nam Định. Người bệnh bị cuốn tóc vào máy và khi kéo ra, ông chủ quá sợ hãi đã cầm toàn bộ phần da đầu và tóc vứt xuống ao. May mắn là xưởng tư nhân gần bệnh viện, phần da đầu có tóc vẫn nổi trên ao nên đã vớt kịp thời để mang về nối cho người bệnh.

Người bệnh còn bị chấn thương lún sọ đỉnh phải nên đã được phẫu thuật mổ sọ não trước khi nối vi phẫu ghép da đầu. Ca phẫu thuật thành công, người phụ nữ đã mọc tóc trở lại.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo về việc bảo quản phần da đầu trước khi đến viện cấp cứu. Mọi người nên cho phần da đứt rời vào túi ni-lông sạch, buộc kín lại, nếu có thể thì bọc trong miếng gạc. Sau đó, lại đặt vào một túi ni-lông khác đựng nước, buộc kín bỏ vào thùng đá, giữ ở 4-10 độ C.

Bác sĩ lưu ý tránh để các phần này tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh, gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng. Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại phần da, không nên cắt rời ra, kể cả trường hợp gần như đứt rời hoàn toàn. Thay vào đó, bạn nên dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/be-gai-8-tuoi-bi-lot-toan-bo-da-dau-do-toc-cuon-vao-banh-xe-post1168565.html

bệnh nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.