Bé trai nguy kịch vì cha mẹ đốt ngải chữa "mở khóa đầu", cách chữa này dễ gây tử vong

Thấy con sốt, thóp phồng, cha mẹ bé H cho rằng con bị "mở khóa đầu" nên đã mời thầy về đốt ngải để chữa bệnh cho con.

Bệnh nhi là bé V.M.H, 6 tháng tuổi ở Hạ Long, Quảng Ninh. Theo lời kể của gia đình bé, trước đó ở nhà bé có biểu hiện bỏ bú, sốt, ngủ li bì, sờ thóp thấy có đường khớp mở rộng... cho rằng bé bị “mở khoá đầu” và mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé. Đến khi tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị.

Bé trai nguy kịch vì cha mẹ đốt ngải chữa mở khóa đầu, cách chữa này dễ gây tử vong-1

Bé H đang được điều trị tích cực tại BV.

Qua khám sàng lọc và hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán em bị sốc nhiễm khuẩn, viêm não- màng não và được chỉ định nhập Khoa Hồi sức cấp cứu điều trị.

Hiện tại trẻ đang được điều trị thở máy, kháng sinh, vận mạch, an thần, hạ sốt, tiên lượng bệnh nhân nặng, tiến triển chậm, thời gian điều trị kéo dài.

Bác sĩ Phí Xuân Thi - BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: “Mở khoá đầu” từ lâu đã được người dân dùng để chỉ một căn bệnh ở trẻ sơ sinh. Đó là những đứa trẻ mới sinh được vài ngày, bỗng nhiên bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì; phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra. Mọi người thường chữa theo cách dân gian như đốt ngải (đốt lá ngải khô, hơ vào huyệt trên cơ thể trẻ sơ sinh); đắp thuốc vào thóp v.v...

"Việc đốt ngải, đắp thuốc như vậy rất nguy hiểm bởi trẻ sơ sinh còn rất non nớt, nếu điều trị không đúng cách rất dễ dẫn đến xuất huyết não, giãn thành mạch, nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao"- BS. Thi cảnh báo.

Các bác sĩ cho biết, trẻ sơ sinh có các biểu hiện trên có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn tiêu hoá… Để xác định nguyên nhân các gia đình cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, điều trị sớm; tránh việc sau khi chữa bằng kinh nghiệm dân gian không khỏi mới đưa đi bệnh viện thì đã muộn.

Giới chuyên gia cũng khuyên người dân nên thay đổi cách nhìn nhận sai lầm về căn bệnh “mở khoá đầu” và cách chăm sóc trẻ sơ sinh, đảm bảo cho trẻ được chăm sóc, chữa trị một cách khoa học, hiệu quả. Tránh trường hợp vì thiếu hiểu biết mà có những tình huống chính cha mẹ, người thân lại khiến các bé gặp nguy hiểm, thậm chí phải đánh đổi cả tính mạng của bé.

Theo Tiền Phong


Trẻ sơ sinh

chăm sóc trẻ sơ sinh

bệnh trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.