Bệnh tay chân miệng lên đỉnh dịch

Chưa có văcxin phòng ngừa, dễ lây, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và dễ gây tử vong, tay chân miệng đang trở thành căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ. Đến nay, đã có 12 trẻ chết vì bệnh này ở thành phố, chỉ sau 5 tháng.

Gần 1.500 trườnghợp nhập viện trong tháng 5 và tiếp tục tăng ca ở tuần đầu tháng 6, bệnh taychân miệng được Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đánh giá là đang có tốc độ lâylan cao nhất từ trước đến nay.

>>
Theo thống kê củaSở Y tế TP HCM, lượng trẻ nhập viện hiện cao gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm2010. Mỗi ngày có đến hàng trăm trẻ nằm viện điều trị. Nếu 5 tháng đầu năm nay,thành phố có khoảng 2.700 trường hợp mắc bệnh thì chỉ trong một tháng vừa qua,số ca nhập viện đã gần 1.500 cháu.

Chưa có văcxinphòng ngừa, dễ lây, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và dễ gây tử vong, tay chânmiệng đang trở thành căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ. Đến nay, đã có12 trẻ chết vì bệnh này ở thành phố, chỉ sau 5 tháng.

Bệnh tay chân miệng lên đỉnh dịch

Bóng nước của bệnh tay chân miệng và các vị trí bóng nước thường xuất hiện.

Bác sĩ Trương HữuKhanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh taychân miệng có tên tiếng Anh là hand - foot - mouth disease do virus đường ruộtgây nên. Thường gặp nhất là loại virus coxsackie A16 và entero 71.

Bệnh dễ lây lan từngười sang người do tiếp xúc với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từcác bọng nước hoặc phân của người mắc bệnh. Giai đoạn dễ lây nhất là tuần đầutiên bị bệnh. Trẻ nhũ nhi, trẻ em dưới 2 tuổi dễ nhiễm hơn vì chưa có kháng thểchống lại bệnh này.

Phụ nữ mang thaicũng có thể bị nhiễm bệnh. Tuy không ảnh hưởng đến thai nhi, song nếu bà bầu bịnhiễm virus gây bệnh trước khi sinh, mẹ có thể truyền virus cho con.

Thời gian ủ bệnhthường từ 3 đến 7 ngày. Biểu hiện thường thấy là sốt, đau họng, biếng ăn, mệtmỏi, nổi bóng nước. Bóng nước ban đầu chỉ là những chấm đỏ nhỏ sau đó biến thànhbọng nước và vỡ ra. Bóng nước thường xuất hiện ở lưỡi, nướu (lợi) và bên trongmá. Ngoài ra còn thấy ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, một số trường hợp nổi ởmông. Cũng có một số trường hợp bóng nước chỉ xuất hiện ở miệng.

Nếu bệnh docoxsackievirus A16 gây nên thường tự lành sau một tuần. Nhưng nếu nhiễmenterovirrus 71, trẻ có thể bị biến chứng viêm màng não, viêm cơ tim cấp, viêmphổi.

Tại Việt Nam, bệnh tay chân miệng được xác định từnăm 2005. Trước đó, nhiều trường hợp tử vong có biểu hiện tương tự mà các bác sĩchưa biết do bệnh gì.

Bệnh thường tăngca từ tháng 3 đến tháng 5 và tháng 8 đến tháng 10. Các nghiên cứu cho thấy,chủng virus entero 71 có độc tính cao dần xuất hiện nhiều hơn.

Do chưa có văcxinđiều trị, cách phòng bệnh tốt nhất là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dướivòi nước chảy, nhất là trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệsinh. Với người lớn, nếu chăm sóc trẻ thì cần lưu ý rửa tay sau mỗi lần thay tã,làm vệ sinh cho trẻ.

Các vật dụng, đồchơi thường dùng của trẻ, sàn nhà, tay nắm cửa, cần được lau rửa bằng nước sạch,rồi khử trùng bằng cloramin B 5%. Không dùng chung các đồ dùng ăn uống của ngườibệnh và cách ly người bệnh tại nhà cho đến khi khỏi hẳn. Trong thời điểm dịchdiễn biến phức tạp, phụ huynh không nên cho trẻ đến những nơi đông người hoặcchơi những vật dụng mà nhiều trẻ tiếp xúc.

Khi nghi ngờ trẻbị mắc bệnh, phụ huynh cần đưa con em đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩnđoán và điều trị sớm. Cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu như dễ giậtmình, hoảng hốt, run chân tay, thở mệt, gồng người, đi loạng choạng, chới với,co giật, da nổi bông, nôn ói nhiều, sốt cao. Khi có các biểu hiện trên đây cầnđưa trẻ đến ngay bệnh viện để được xử trí và điều trị kịp thời.

Theo Cao Lâm
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.