Bị say nắng, cứu chậm là chết

Đã có nhiều nạn nhân say nắng phải trả giá đắt do coi thường các tác hại của nhiệt độ nóng hay không được khẩn trương cấp cứu vì ngộ nhận say nắng chỉ diễn ra một chút rồi sẽ hết.

Đã có nhiều nạn nhân saynắng phải trả giá đắt do coi thường các tác hại của nhiệt độ nóng haykhông được khẩn trương cấp cứu vì ngộ nhận say nắng chỉ diễn ra một chútrồi sẽ hết.

Say nắng là hiện tượngsốc nắng do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc ở nhiệt độcao. Thời điểm thường gặp say nắng là vào buổi giữa trưa. Say nắng cóthể kèm tổn thương thần kinh trung ương do tác động trực tiếp của tiacực tím từ mặt trời vào đầu, gáy… nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vongrất nhanh.

Những biểu hiện saynắng

Thường gặp là cảm giác khó thở, ra nhiềumồ hôi, mặt đỏ gay, lừ đừ, có khi đau bụng, nôn mửa, người bứt rứt,tiểu ít. Nếu không sơ cứu kịp thời, có thể dẫn đến hoa mắt, chóngmặt, sốt cao từ 40oC trở lên, sắc mặt chuyển nhanh qua tái nhợt.Trường hợp bị nặng sẽ rơi vào mê sảng, co giật, truỵ mạch và dễ tửvong.
Bị say nắng, cứu chậm là chết

Say nắng là hiện tượng sốc nắng do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc ở nhiệt độ cao

Những người đi ngoài trờinắng, bỗng nhiên mặt đỏ bừng bừng, người nóng rát, đầu choáng là có thểbị say nắng thể nhẹ. Nặng hơn, sẽ thấy người mệt mỏi, mắt lờ đờ, nhịpthở nhanh và yếu, chóng mặt, loạng choạng rồi té ngã.

Khẩn trương hạ nhiệtcơ thể

Cách xử trí đúng khi bịsay nắng là ngay lập tức cần làm hạ thân nhiệt người bệnh. Đưa người saynắng vào chỗ có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo hoặc nới rộng ra. Chườm máttoàn thân bằng khăn thấm nước mát; lau nhẹ nhàng vùng nách, cổ, bẹn,chân tay... Dội nước mát lên người theo nguyên tắc từ chân lên đầu. Nếubệnh nhân còn tỉnh thì cho uống nước từ từ, từng ít một để tránh nôn.

Có thể cho người bệnhuống Oresol (pha với từ 1,5 – 2 lít nước) hoặc thay bằng nước đun sôipha với ít muối và đường, sau đó cho uống nước trái cây, nước khoáng…Theo dõi thân nhiệt đến khi hạ xuống còn 37 hay 38oC là coi như qua nguyhiểm. Trường hợp xử trí ban đầu không có kết quả và có biểu hiện nặnghơn (không uống nước được, nôn liên tục, sốt tăng liên tục, bất tỉnh…)cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Không khó để phòngtránh

Những người phải làm việctrong môi trường có nhiệt độ cao cần trang bị mũ, nón che kín đầu vàgáy. Uống nước ngay khi có cảm giác hơi khát, nước nên pha thêm một chútmuối. Nên uống nước ngay cả khi không khát. Ăn nhiều rau xanh và hoa quảcũng giúp cơ thể chống lại say nắng. Khi ra ngoài đường phải mặc đồthoáng mát, che kín chân tay, mặt, gáy.

Đeo khẩu trang, kính râm,thoa kem chống nắng, đặc biệt là đội nón rộng vành để giảm bớt tốc độhút hơi nóng của đỉnh đầu. Cần hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với ánhnắng mặt trời. Với người tập thể dục thể thao, chỉ nên tập vào sáng sớmhay chiều tối. Đối với những môn chơi kéo dài hơn một giờ thì nên thêmloại nước uống có carbohydrate và điện giải (chẳng hạn như nước khoáng).

Ai dễ bị say nắng nhất?

Say nắng xảy ra với bất kỳ ai phơi mình quá lâu trong môi trường có nhiệt độ cao mà không có biện pháp phòng hộ. Tuy nhiên với một số trường hợp, do đặc thù sức khoẻ kém hoặc đang suy yếu miễn dịch sẽ dễ bị say nắng hơn những người bình thường như: người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ.

Ngoài ra, những người mắc một số bệnh như bệnh tim mạch, huyết áp, đang bị viêm nhiễm, suy dinh dưỡng… cũng rất dễ bị say nắng ở nhiệt độ không quá cao so với người bình thường.

Theo Bị say nắng, cứu chậm là chết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.