Bỏ sót những thông tin này, bạn có thể sẽ phải thót tim khi ăn rau ngót

Thói quen phổ biến nhất của hầu hết mọi người khi chế biến rau ngót hóa ra là hoàn toàn sai lầm, và thật ra không phải ai cũng nên ăn loại rau này.

Thói quen phổ biến nhất của hầu hết mọi người khi chế biến rau ngót hóa ra là hoàn toàn sai lầm, và thật ra không phải ai cũng nên ăn loại rau này.

>> Nghĩ ăn sẽ béo nhưng các thực phẩm này lại giảm cân đến bất ngờ

Từ trước đến nay, khi nhắc đến vitamin C là chúng ta thường nghĩ ngay đến cam chanh, nhắc đến chất đạm là nghĩ ngay đến thịt cá.

Nhưng có một loại thực phẩm chắc chắn bạn không ngờ được giàu cả hai loại chất này, chính là rau ngót.

Lượng chất đạm trong rau ngót có thể so sánh với các loại đậu xưa nay nổi tiếng giàu đạm, và là loại đạm thực vật quý, hiếm có; còn vitamin C trong rau ngót thậm chí được cho là có hàm lượng còn cao hơn cả trong cam hay ổi.

Không chỉ thế, trong rau ngót còn nhiều loại vitamin và muối khoáng quan trọng khác.

Tuy nhiên, rất nhiều người đang vô tình làm lãng phí, thất thoát một lượng rất lớn những dưỡng chất quý giá này với thói quen vò nát lá rau khi rửa.

Có lẽ cho đến tận lúc này, nhiều người vẫn nghĩ đây là việc đương nhiên phải làm để rau mềm, dễ ăn, nhưng thực tế các chuyên gia dinh dưỡng đã có lời khuyên rằng nếu muốn rau ngót chín nhanh và mềm, chúng ta chỉ cần vò sơ rau rồi cho vào nồi khi nước sôi, nấu chín như bình thường là được.

Một sai lầm khác cũng liên quan đến mong muốn rau mềm, dễ ăn hơn là nhiều người chọn mua rau có lá mềm sẵn.

Thực tế, rau ngót có lá dày nhưng mềm hoặc lá xoăn bất thường là những loại bạn tuyệt đối không nên mua, vì đó có thể là dấu hiệu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau; những trường hợp lá có màu xanh đậm, lá non đều và không bị sâu tốt nhất cũng nên nghi ngờ, không chọn.

Thay vào đó ta chỉ nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá có màu xanh lá mạ, rửa sạch nhiều lần trước khi chế biến.

Bỏ sót những thông tin này, bạn có thể sẽ phải thót tim khi ăn rau ngót - Ảnh 1.

Ngoài ra, còn một lưu ý hết sức quan trọng liên quan đến rau ngót và sinh mạng, đó là có một đối tượng nên hết sức thận trọng, hạn chế ăn loại rau này, là phụ nữ mang thai.

Tuy bổ dưỡng với phụ nữ, nhưng với những người đang có thai, rau ngót bị cảnh báo là loại thực phẩm nguy hiểm vì có thể gây co thắt tử cung dẫn đến sảy thai.

Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chỉ tận tay day tận trán tác hại này nhưng không thể phủ nhận là rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao - hợp chất được tìm thấy trong nhựa cây thuốc phiện, cũng là chất được Dược thư Việt Nam 2002 khuyến cáo rõ là không dùng cho phụ nữ có thai, đặc biệt là với những thai phụ vừa bắt đầu thai kỳ, có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm...

Và thực tế, đã có nhiều trường hợp thai phụ cho biết mình đã bị sảy thai chỉ vì vô ý ăn nhiều rau này.

Cẩn thận không bao giờ là thừa, nếu bạn có thai thì dù có thèm cũng tốt nhất là hãy tạm tránh đi cho đến khi con đã chào đời.

Đến lúc đó, rau ngót sẽ trở lại "lợi hại hơn xưa" vì theo kinh nghiệm dân gian, nó có thể giúp làm sạch nhau thai còn sót và bồi dưỡng tốt sau sinh cho những người mẹ trẻ.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.