Bỏ tiêm viêm gan B: Nguy cơ gây xơ gan

Do một số trường hợp phản ứng nặng xảy ra sau tiêm văcxin nên tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm phòng viêm gan B 24 giờ sau sinh đã giảm tới mức báo động. Đây là cơ hội bùng phát viêm gan B, là nguy cơ gây xơ gan và ung thư gan cho thế hệ tương lai. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B chiếm 10 20% dân số, là nguyên nhân dẫn tới hơn 80% các bệnh về gan

Do một số trường hợp phảnứng nặng xảy ra sau tiêm văcxin nên tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm phòngviêm gan B 24 giờ sau sinh đã giảm tới mức báo động. Đây là cơ hội bùngphát viêm gan B, là nguy cơ gây xơ gan và ung thư gan cho thế hệ tươnglai.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam tỷ lệ nhiễm virus viêmgan B chiếm 10 - 20% dân số, là nguyên nhân dẫn tới hơn 80% các bệnh vềgan. PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, chủnhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia phân tích, hiện có tới20% người Việt Nam mang kháng nguyên viêm gan B. Khoảng 10% bà mẹ mangthai có mang virus viêm gan B và 90% trong số đó truyền sang con trongquá trình sinh nở.

Bỏ tiêm viêm gan B: Nguy cơ gây xơ gan

Văcxin viêm gan B an toàn, không chống chỉ định đối với trẻ sinh non, sinh thiếu cân.

Trong khi đó, nếu tiêmvăcxin viêm gan B mũi 1 trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh sẽ phòng đượckhoảng 85% nhiễm ở trẻ sơ sinh, kể cả trường hợp mẹ bị nhiễm viêm gan B.Trường hợp không tiêm, nếu mẹ có virus viêm gan B thì  90% trẻ sinh rasẽ bị lây dẫn đến nguy cơ mắc viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan. Làmtốt công tác tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh sẽgiảm 16 - 20% người lành mang bệnh cho thế hệ sau, từ đó làm giảm tỷ lệngười bị xơ gan, ung thư gan.

Nhưng với tỷ lệ tiêm như hiện nay và ngày càng rớt thêm, ước tính hằngnăm, Việt Nam có khoảng 55.000 trẻ sinh ra mang virus viêm gan B mạntính. 1/3 số này sẽ bị xơ gan và ung thư gan sau đó. Đây là một gánhnặng rất lớn làm tăng chi phí điều trị, chăm sóc bệnh nhân cũng như gánhnặng cho gia đình và xã hội.

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, văcxin viêm gan B an toàn, không chống chỉđịnh đối với trẻ sinh non, sinh thiếu cân, tỷ lệ tai biến sau tiêm rấtthấp: 1 - 2 trẻ/triệu liều. Khi tiêm, các bà mẹ cần tìm hiểu kỹ các khâuchuẩn bị cho con trước, trong và sau khi tiêm. Lắng nghe tình trạng sứckhoẻ của con và thông báo với chuyên gia y tế để quyết định tiêm haykhông, khi nào tiêm là tốt nhất và khi tiêm xong phải theo dõi con chặtchẽ.

Theo Thúy Nga
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.