Bột ngọt không rõ xuất xứ đe dọa sức khỏe

Theo khảo sát mới đây tại một số chợ ở miền Trung cho thấy, khá phổ biến các quầy sạp bán loại bột ngọt (mì chính) nhập lậu!

Theo khảo sát mới đây tại mộtsố chợ ở miền Trung cho thấy, khá phổ biến các quầy sạp bán loại bột ngọt (mìchính) nhập lậu! 

Chưa được công bố chấtlượng

Bột ngọt nhập lậu hiệu "Cáimuỗng" không dán nhãn ghi xuất xứ, không hạn sử dụng, và không công bố chấtlượng hàng hóa đang được bày bán nhiều tại các chợ thuộc các tỉnh ThừaThiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng.

Lý giải vì sao người tiêudùng thích mua loại bột ngọt này, bà Nguyễn Thị Nhung - chủ một sạp tại chợQuảng Trị (tỉnh Quảng Trị) cho biết: "Đa số khách hàng cho rằng loại bộtngọt ni tốt, độ ngọt cao nên tiết kiệm được liều lượng khi nêm". Thế nhưng,theo một kết quả phân tích mới nhất hai mẫu bột ngọt "Cái muỗng" của Trungtâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM, thì hàm lượng bột ngọt tinh khiếtMonosodium Glutamat trong sản phẩm này không đạt tiêu chuẩn.

Bột ngọt không rõ xuất xứ đe dọa sức khỏe

Không nên dùng sản phẩm bột ngọt chưa được công bố chất lượng - (Ảnh: P.Nam)

Bà Nhung cho biết thêm, ngoàiloại gói trọng lượng 500 gr phổ biến, có những gói bên ngoài bao bì ghitrọng lượng 500 gr nhưng thực tế ít hơn, chỉ khoảng 400 gr, miệng túi đượchàn lại dễ dàng nhận ra. Đó là những gói bị lấy bớt, hoặc có thể bị độn thứkhác vào, bán với giá từ 19.000 - 20.000 đồng/gói. 

Theo Cục An toàn vệ sinh thựcphẩm (Bộ Y tế) thì cho đến nay, loại bột ngọt "Cái muỗng" chưa được công bốchất lượng tại Việt Nam.

Không nên sử dụng

Bột ngọt nhập lậu "Cái muỗng"không rẻ hơn hàng sản xuất trong nước, thậm chí còn cao hơn từ vài trăm đếnmột ngàn đồng/gói 500 gr. Trong khi đó, vì nhập lậu nên lại còn không bảođảm các yếu tố về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ, thời hạnsử dụng…

Theo PSG-TS Nguyễn Thị Lâm,Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, với những loại bột ngọt không rõnguồn gốc, nếu sử dụng hằng ngày có thể gây ra nhiều loại bệnh. Còn TS.BSNguyễn Thị Minh Kiều, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP.HCM khuyến cáo,những loại bột ngọt nhập lậu mù mờ xuất xứ chắc chắn không kiểm soát đượcchất lượng đầu vào và khó xác định được độ tinh khiết của sản phẩm cũng nhưlượng hóa chất, tạp chất bị nhiễm trong đó.

Khi đóng gói lại bằng phươngpháp thủ công, người đóng gói và nhà xưởng hầu như không đảm bảo các tiêuchuẩn về vệ sinh thực phẩm, do đó, sản phẩm dễ bị nhiễm các vi sinh gây bệnhđường tiêu hóa. Người tiêu dùng không nên sử dụng những loại bột ngọt khôngrõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng, vì nó không đảm bảo các quyđịnh về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Phương Nam
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.