Cá hồi nuôi có tốt bằng tự nhiên?

Nhiều người nói rằng cáhồi tự nhiên là tốt nhất nhưng không phải lúc nào cũng có loại cá này. Vậycá hồi nuôi có an toàn không?

Nhiều người nói rằng cáhồi tự nhiên là tốt nhất nhưng không phải lúc nào cũng có loại cá này. Vậycá hồi nuôi có an toàn không?

Trả lời:

“Cá hồi tự nhiên” là yêu cầu phổbiến và vì nó, nhiều người từ chối ăn cá hồi hoặc ít ăn cá hồi. Điều này sẽkhiến họ bỏ qua những lợi ích sức khỏe, đặc biệt sức khỏe tim mạch. Viện Timmạch Mỹ khuyến nghị nên ăn nhiều cá, đặc biệt là cá béo, chẳng hạn như cá hồi,ăn ít nhất 2 lần/tuần để đảm bảo lượng axit béo omega-3 cho cơ thể.

Cá hồi nuôi có tốt bằng tự nhiên?

Để trả lời câu hỏi của bạn, tôiđã trao đổi với Jane Houlihan, cựu phó chủ tịch tổ chức phi chính phủEnvironmental Working Group. Bà Jane đặc biệt quan tâm tới vấn đề này và dướiđây là ý kiến của bà:

“Gần như tất cả các con cá hồi màngười Mỹ ăn là được nuôi nhốt với số lượng lớn trong các nông trang gần các vùngbiển sâu. Thức ăn của cá có thể bị nhiễm hóa chất hữu cơ độc hại PCB (có trongchất thải động vật) và kháng sinh (dùng để chữa các bệnh do vệ sinh kém gây ra).Một số cá hồi nuôi trong các trang trại có thể còn phải tiếp xúc với nhiềuphương pháp khác mà chúng không hề được đề cập trên nhãn hàng.

Thỉnh thoảng ăn cá hồi nuôi khôngphải là vấn đề lớn cho sức khỏe. Nhưng nguy cơ có thể tăng nếu ăn thường xuyên.Tuy nhiên, sự ô nhiễm môi trường do hoạt động của các ngành công nghiệp là cóthực. Vì thế chúng tôi khuyên nên ăn cá hồi tự nhiên hơn là cá hồi nuôi.

Báo cáo năm 2003 của tổ chức phichính phủ Nhóm công tác môi trường (EWG) cho thấy mức độ nhiễm các chất độ PCBvà chất độc nhân tạo của cá hồi nuôi tại Mỹ cao nhất, cá hồi nuôi tại Canana bịô nhiễm nhẹ hơn. Vì thế, tôi khuyên nên ăn cá hồi nuôi chỉ 1 lần/tuần nếu khôngthể mua được cá hồi tươi đánh bắt tự nhiên. Ngoài ra, có thể dùng phương phápnướng và luộc để giảm bớt lượng mỡ có trong cá (mỡ là bộ phận các chất độc đượctích trữ).

Bạn cũng có thể dùng cá hồi đónghộp vì nó rẻ hơn. Cuối cùng nên ăn nhiều loại cá để giảm thiểu cac nguy cơ. Cácloại cá giàu axit béo omega-3 bao gồm: cá kiếm, cá mòi, cá ngừ, cá trích, cá hồinước ngọt.

Theo Phương Uyên
Cá hồi nuôi có tốt bằng tự nhiên?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.