Ca nhiễm mới tăng nhanh kỷ lục, Hồ Bắc thiếu giường bệnh nghiêm trọng

Giới chức Trung Quốc cho biết họ đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng giường bệnh và trang thiết bị y tế, trong bối cảnh số ca nhiễm mới virus corona tăng

Giới chức Trung Quốc cho biết họ đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng giường bệnh và trang thiết bị y tế, trong bối cảnh số ca nhiễm mới trong ngày liên tiếp đạt kỷ lục.

Tỉnh Hồ Bắc ghi nhận kỷ lục 3.156 ca nhiễm mới vào ngày 4/2. nhưng chỉ một ngày sau, số ca nhiễm mới được ghi nhận đã tăng thêm 3.694 trường hợp.

Đây đều là sự gia tăng trong ngày lớn nhất kể từ khi dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây nên bắt đầu bùng phát vào cuối tháng 1.

Ca nhiễm mới tăng nhanh kỷ lục, Hồ Bắc thiếu giường bệnh nghiêm trọng-1
Các công nhân đang lắp đặt giường bệnh tạm thời tại một trung tâm triển lãm - đã được chuyển đổi thành cơ sở chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona - ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: AFP.

Không đủ nguồn lực y tế

Bệnh viện Nhi Vũ Hán hôm 5/2 cho biết họ ghi nhận hai trường hợp lây nhiễm virus corona từ mẹ sang con, trong đó có một trường hợp xảy ra với bé sơ sinh 30 giờ tuổi.

Bất chấp các nỗ lực của chính quyền, trong đó có việc xây dựng cấp tốc hai bệnh viện dã chiến chỉ trong vòng 10 ngày, sử dụng các tòa nhà công sở để phục vụ lượng bệnh nhân tăng cao, Vũ Hán vẫn đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt giường bệnh nghiêm trọng, theo ông Hồ Lễ Sơn, một quan chức thành phố.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hồ cho biết bên cạnh giường bệnh, các bác sĩ cũng thiếu hụt trang thiết bị và vật tư y tế. Chính quyền địa phương đang cân nhắc việc biến các khách sạn và trường học thành cơ sở điều trị cho người bệnh.

Trong cuộc họp báo tối ngày 5/2, ông Hồ cũng nói thêm rằng có nhiều bệnh nhân được xác nhận dương tính với virus corona nhưng không thể được đưa vào bệnh viện vì không có đủ giường.

Ông Giang Vinh Mạnh, thành viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đang nghiên cứu về virus, cho rằng sự thiếu hụt nguồn lực y tế ở Vũ Hán đã góp phần khiến tỷ lệ tử vong ở đây tăng cao.

"Các nguồn lực y tế ở Vũ Hán, đặc biệt là đội ngũ ICU (chăm sóc tích cực), là không đủ để đối phó với tình hình nghiêm trọng này", ông Giang nói trong cuộc phỏng vấn với CCTV hôm 4/2. Tỷ lệ tử vong do virus corona ở Vũ Hán là 4,9%, nhiều hơn gấp đôi so với tỷ lệ trung bình 2,1% trên toàn quốc, theo ủy ban y tế.

Trong cuộc họp báo hàng tuần của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5/2 - diễn ra trên ứng dụng nhắn tin thay vì được tổ chức ở trụ sở bộ - bà Hoa Xuân Ánh cho biết Mỹ sẽ điều một đội các chuyên gia tới làm việc cùng nhóm công tác chung WHO - Trung Quốc để nghiên cứu tình hình bệnh dịch.

Ca nhiễm mới tăng nhanh kỷ lục, Hồ Bắc thiếu giường bệnh nghiêm trọng-2
Các bác sĩ đưa bệnh nhân nhiễm virus corona vào bệnh viện Hỏa Thần Sơn mới được xây dựng ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: AP.

Khi số người nhiễm bệnh trên toàn quốc đã vượt mốc 28.000, nhiều thành phố cách xa tỉnh Hồ Bắc cũng bắt đầu áp dụng những biện pháp quyết liệt hơn để ngăn ngừa dịch bệnh, tính đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 560 người.

Hàng chục triệu người dân Trung Quốc, từ khu vực trung tâm công nghiệp ở duyên hải phía đông nam, cho tới những khu vực xa xôi hẻo lánh sát biên giới Nga, đã được yêu cầu ở trong nhà và hạn chế tụ tập.

"Xin đừng đi ra ngoài"

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp đã kêu gọi số tiền 675 triệu USD cho kế hoạch chống lại dịch bệnh, phần lớn thông qua việc đầu tư vào cơ sở y tế tại các nước được cho là "có nguy cơ cao" bị ảnh hưởng.

Quỹ Bill and Melinda Gates đã cam kết tài trợ tới 100 triệu USD cho kế hoạch này.

Các ca nhiễm mới cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. 10 người trên một du thuyền đang bị cách ly ở Nhật Bản có kết quả dương tính với virus corona sau khi xét nghiệm. Mỹ cũng ghi nhận ca nhiễm bệnh thứ 12, xảy ra ở bang Wiconsin, là một người từng đến Bắc Kinh.

Giám đốc điều hành Thế vận hội Tokyo giữa năm nay thừa nhận các nhà tổ chức đang "vô cùng lo lắng" về việc virus sẽ ảnh hưởng đến Olympic mùa hè như thế nào. Chặng đua F1 được tổ chức ở Thượng Hải vào tháng tư này cũng đang bị đặt dấu hỏi.

Italy cho biết hành khách từ mọi chuyến bay quốc tế sẽ được đo thân nhiệt. Hong Kong, nơi trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc thứ 2 được ghi nhận, cho biết bất cứ ai đến từ đại lục sẽ bị cách ly bắt buộc trong vòng 2 tuần.

Tại Hàng Châu, thủ phủ công nghệ cách Thượng Hải khoảng 175 km về phía tây nam và là nơi có trụ sở của Alibaba - gã khổng lồ công nghệ hàng đầu Trung Quốc - đang bị rào chắn quây xung quanh.

Tòa nhà dường như bị đóng cửa, nhưng những người giao hàng vẫn được nhìn thấy ra vào khu dân cư bên cạnh để đưa đồ. Khu vực này là một trong 3 quận của thành phố được áp dụng quy định mới, chỉ cho phép mỗi hộ gia đình có một người được ra ngoài hai ngày một lần để mua nhu yếu phẩm.

Ca nhiễm mới tăng nhanh kỷ lục, Hồ Bắc thiếu giường bệnh nghiêm trọng-3
Trụ sở của Alibaba nằm tại một trong ba quận của thành phố Hàng Châu nơi các hoạt động được hạn chế tối đa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Ảnh: AFP.

"Xin đừng đi ra ngoài, đừng đi ra ngoài, đừng đi ra ngoài", loa phóng thanh nhắc đi nhắc lại điều này, bên cạnh việc yêu cầu mọi người đeo khảu trang và rửa tay thường xuyên.

Ít nhất ba thành phố khác ở tỉnh Chiết Giang là Thái Châu, Ôn Châu và Ninh Ba đã áp dụng biện pháp tương tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của 18 triệu người.

Tài thành phố Trú Mã Điếm của tỉnh Hà Nam, người dân chỉ được phép rời khỏi nhà một lần trong 5 ngày. Giới chức cũng dành phần thưởng tiền mặt cho ai báo cáo về người nào đến từ tỉnh Hồ Bắc bên cạnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/ca-nhiem-moi-tang-nhanh-ky-luc-ho-bac-thieu-giuong-benh-nghiem-trong-post1043693.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.