Cách ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Theo số liệu thống kê, cókhoảng 80% phụ nữ sinh lần đầu có sự thay đổi về tính khí, gọi theo chuyên mônlà "baby bules" và có khoảng 10% bị bệnh trầm cảm sau khi sinh ở thể nặng trongnăm đầu.

Theo số liệu thống kê, cókhoảng 80% phụ nữ sinh lần đầu có sự thay đổi về tính khí, gọi theo chuyên mônlà "baby bules" và có khoảng 10% bị bệnh trầm cảm sau khi sinh ở thể nặng trongnăm đầu.

>>
>>

>>


sau khi sinh (Postpartum Depression hay PPD) là căn bệnh chủ yếuđến với người phụ nữ sau khi đứa con được ra đời. Triệu chứng thường thấy làbuồn rầu sau khi sinh, cảm xúc dao động, dễ khóc, mất ngủ, lo âu quá mức, thiếutập trung, cáu gắt, xao nhãng việc chăm sóc con cái, ăn uống thất thường. Nhiềungười cho rằng nguyên nhân gây bệnh PPD là do sụt giảm hoóc môn sau khi sinhnhưng nguyên nhân này vẫn chưa mang tính thuyết phục. Cũng có giả thiết cho rằnglà do di truyền, khó khăn kinh tế, sinh con trong trường hợp li dị, sinh con so,sinh con ở tuổi vị thành niên, khó đẻ, khó nuôi, đứa con không có bố chínhthức,... Thậm chí, còn phát hiện cả dấu hiệu mắc bệnh trong giai đoạn mang thai.Sau đây là một số khuyến cáo để giảm thiểu căn bệnh này.

Tự điều chỉnh cân bằng cuộcsống của bản thân

Đây là căn bệnh không ai có thểgiúp, tự mỗi người phải biết cách điều chỉnh, cân bằng. Theo rất nhiều nghiêncứu cho thấy những phụ nữ có mối liên kết con cái tốt, trầm tĩnh thường giúp chotrẻ phát triển tốt. Những bà mẹ sinh con lần đầu nên dành mỗi ngày 15 phút đểtĩnh tâm, thư giãn, thở sâu, tập dưỡng sinh, ngâm mình trong bể tắm... nhằm giảmstress và tạo ra những khoảng không gian yên tĩnh cho bản thân.

Cách ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

(Ảnh minh họa)

Tận dụng giấc ngủ

Một trong những tiêu chí quantrọng giúp sản phụ hồi sức khỏe nhanh sau khi sinh là ăn ngủ tốt. Do không cóthời gian nên khi trẻ ngủ, người mẹ nên tranh thủ ngủ, hoặc bất kể khi nào cóđiều kiện. Để làm được điều này người mẹ không nên ngại ngần nhờ chồng, bố mẹ,anh chị em, bạn bè, người thân giúp đỡ chăm sóc con, giặt giũ, làm công việc nộitrợ, thậm chí có thể thuê người giúp việc để bản thân có thời gian ngủ nghỉ.

Bố trí thời gian luyện tập

Sau khi tiến hành nghiên cứu trên1.000 sản phụ, các chuyên gia ở Trung tâm phụ khoa Westport Conmecticut (Mỹ) đãphát hiện thấy những người phụ nữ duy trì cuộc sống hoạt động, năng luyệntập trước và sau khi sinh thường cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh, còn bảnthân thì không chỉ khỏe về thể chất mà tinh thần cũng minh mẫn, sảng khoái hơnso với những người phụ nữ duy trì cuộc sống tĩnh tại, ít vận động. Cách luyệntập rất đa dạng như đi bộ, thưởng thức không khí trong lành, làm những công việcnhẹ phù hợp với bản thân. Không nên tập những môn thể thao có cường độ cao nhưaerobic, cử tạ... Tóm lại là vận động để máu lưu thông tốt, tiêu hao năng lượnghợp lý và giúp cho cơ bắp vùng bụng nhanh chóng trở về trạng thái tối ưu.

Sinh con và nuôi dưỡng concũng là công việc

Mang thai và sinh con là bổnphận, nghĩa vụ cao quý của người phụ nữ. Vì vậy mà coi đây là công việc quantrọng cả cuộc đời, không phải làm trong vài tiếng đồng hồ, vài ngày hay vàitháng. Bởi vậy, cần có nhận thức đúng đắn để chuẩn bị tốt hành trang khi thựchiện nghĩa vụ nói trên. Không nên coi đây là gánh nặng, làm xong càng sớm càngtốt, thậm chí có người còn sinh đôi, sinh ba hoặc sinh ra con khuyết tật thì vẫnphải sống và chăm sóc con cái tốt. Vì vậy, những người phụ nữ biết cân đốisẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không bị bỡ ngỡ và thay đổi tâm tính dẫn đến nguy cơmắc bệnh trầm cảm sau sinh.

Đừng quá mong sự hoàn thiện

Nhiều người lo lắng chỉ vì nhữngchuyện không đâu. Ví dụ, hy vọng nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, con cái sinh ra đượchoàn hảo nhưng khi thực tế không như mong muốn sẽ dẫn đến tình trạng chán chườngtrầm cảm. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy phần lớn phụ nữ mắc bệnh PPD là nhóm ưacầu toàn, hoàn hảo và khi thất vọng họ cảm thấy mình như mắc tội, tuyệt vọng. Vìvậy, các chuyên gia tâm lý khuyến cáo mọi người nên sống thực tế, không nên quákỳ vọng khi cuộc sống còn nhiều thứ không hề hoàn hảo.

Lên kế hoạch để nhận sự hỗ trợcủa những người xung quanh

Rất đa dạng, kể cả kế hoạch liênquan đến tài chính, tiền bạc cho đến kế hoạch phân chia trách nhiệm chăm sóc embé, từ những người thân trong gia đình, như chồng con, anh em, bố mẹ hoặc thậmchí người giúp việc,... Tóm lại, lên kế hoạch cụ thể và thực hiện theo đúng tiếnđộ đề ra sẽ giúp người mẹ nhàn hơn, chăm sóc con cái tốt hơn và dẫn đến việcgiảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Đối mặt với thách thức

Trước khi sinh nên tư vấn chuyênmôn, nói chuyện với bạn bè, chồng về những mối nguy cơ mà bản thân đã gặp khicòn trẻ và những rủi ro có thể đối mặt sau khi sinh... Việc làm này giúp sản phụsẵn sàng đối mặt với khó khăn và nhận được sự hỗ trợ của những người xung quanh.Và cũng nên nhớ rằng không phải cái gì cũng suôn sẻ mà đôi khi người ta còn phảiđối mặt với những khó khăn bất trắc, tuy nhiên biết trước và chuẩn bị tốt tinhthần thì rủi ro sẽ được hạn chế.

Sống lạc quan

Theo các chuyên gia tâm lý - sảnkhoa thì quá trình mang thai là giai đoạn vui vẻ, hạnh phúc nhất, người phụ nữnên duy trì cuộc sống lạc qan, ăn uống sinh hoạt bình thường, tận hưởng những gìtốt đẹp mà cuộc đời mang lại. Sống lạc quan, ăn uống cân bằng khoa học sẽ có tácdụng tích cực hơn so với những người suốt ngày lo âu, bởi mọi cái dù tốt dù xấurồi cũng sẽ qua.

Tham gia các lớp học dành chonhững bà mẹ tương lai

Nhất là những lớp học do các cơsở y tế, bệnh viện tổ chức, tại đây thai phụ sẽ thu lượm được những thông tin bổích và giúp cho các bà mẹ tương lai có điều kiện giao tiếp, giảm bớt nỗi lokhông đáng có. Hoặc trao đổi những thông tin cần thiết với những người mẹ, ngườichị để áp dụng cho bản thân những kinh nghiệm quý báu của những người đi trước.Kể cả sau khi sinh, nếu nghi ngờ mắc bệnh trầm cảm cũng nên tìm kiếm nhóm ngườicùng cảnh ngộ trao đổi học cách khắc phục căn bệnh mà bản thân đang mắc phải.

Hy vọng vào tương lai

Theo các nghiên cứu khoa học thìgiai đoạn mang thai, sinh con cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi. Nguyên nhân là dodao động hoóc môn, vì vậy sau khi sinh con mọi thứ sẽ trở về trạng thái bìnhthường. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh PPD, sản phụ cần làm tốt những việc cụthể sau: Cho con bú bằng sữa mẹ ngay từ khi trẻ ra đời, duy trì mối quan hệ tiếpxúc giữa mẹ-con càng sớm càng tốt, ăn uống khoa học, duy trì giấc ngủ tốt, sốngvui khỏe, lạc quan... để tạo điều kiện thuận lợi giúp cho cả mẹ lẫn con đều pháttriển tốt.

Theo Bắc Giang
Cách ngăn ngừa trầm cảm sau sinh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.