Cách rửa tay bằng xà phòng để phòng ngừa nhiễm virus Ebola

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh dịch bệnh vì nó có 2 tác dụng, trong đó tác dụng quan trọng nhất là trôi virus, vi khuẩn ở bàn tay.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh dịch bệnh vì nó có 2 tác dụng, trong đó tác dụng quan trọng nhất là trôi virus, vi khuẩn ở bàn tay.

Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 12/8, PGS TS Trần Đắc Phu cho biết: xà phòng cũng có thể tiêu diệt được virus Ebola. Tuy nhiên, xà phòng chỉ tiêu diệt nó ở mức độ nào đó thôi chứ không phải là hoàn toàn như chất khử khuẩn mạnh.

Chúng tôi luôn khuyến cáo người dân nên rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh dịch bệnh vì nó có 2 tác dụng, trong đó tác dụng quan trọng nhất là trôi virus, vi khuẩn ở bàn tay chứ nó không phải là vũ khí số 1 để tiêu diệt hoàn toàn virus. Tôi muốn khẳng định rằng: rửa tay bằng xa phòng là cách phòng bệnh tốt nhất.

Bệnh do virus Ebola là bệnh truyền nhiễm nhóm A nguy hiểm. Mức độ lây lan dễ dàng hơn HIV, bởi chỉ cần tiếp xúc gần đã bị nhiễm trong khi lây HIV là cần có sự tiêm chích, truyền máu thực sự.

Việc xét nghiệm chuẩn đoán tác nhân gây bệnh phải được tiến hành trong phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 4. Nhân viên phòng xét nghiệm được tấp huấn và trang bị phòng hộ nghiêm ngặt.

Hiện nay, Việt Nam chưa có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn trên. Bộ Y tế vẫn đang chờ sinh phẩm chẩn đoán từ Tổ chức Y tế thế giới. Các chuyên gia của CDC Hoa kỳ đã hỗ trợ các kỹ thuật về bất hoạt virus. Vì trước khi tiến hành xét nghiệm phân tử cần thực hiện công đoạn này. Tuy nhiên, về trang thiết bị 2 phòng xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương và Viện Pasteur TP HCM có các trang thiết bị có khả năng xét nghiệm bệnh.

Theo Ebola



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.