Cẩn trọng khi mọc nhọt sau gáy

Căn bệnh khiến người mắc xuất hiện nhọt ở sau gáy, sau đó, chúng vỡ thành nhiều nốt nhỏ, gây đau nhức.

Đơn vị chăm sóc vết thương, khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vừa cho hay trong thời gian gần đây, các bác sĩ đã tiếp nhận một số ca bệnh hậu bối - bệnh than.

Các bệnh nhân thường có bệnh lý nền (tiểu đường) với tổn thương điển hình là một vùng viêm tấy đỏ, đau nằm vùng gáy, lưng. Sau vài ngày, mủ vỡ thành nhiều nốt nhỏ giống tổ ong, đau nhức.

Một số trường hợp điều trị không đúng hoặc tự ý đắp lá sẽ gây tổn thương lan rộng, hoặc biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 23/5, các bác sĩ trong tua trực cấp cứu đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân nữ 56 tuổi đến từ Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) với tổn thương vùng gáy gần 2 tuần. Tổn thương là những ổ áp xe nhỏ nhiều vách và ngóc ngách, tổ chức dưới da hoại tử và mủ trắng. Người bệnh đã được cắt lọc, làm sạch và để da hở. Xét nghiệm mủ phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus Aureus).

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết bệnh hậu bối trước đây hay gọi là bệnh than, được định nghĩa là cụm nhọt, bao gồm nhiều nhọt nhỏ do viêm lỗ chân lông tập trung thành đám tạo nên và có quá trình hoại tử phần mềm tổ chức dưới da. Do vị trí xuất hiện hay nằm phía thân sau của cơ thể nên dân gian dùng từ “hậu” (phía sau) bối (u, nhọt).

Cẩn trọng khi mọc nhọt sau gáy-1
Nữ bệnh nhân bị hoại tử da vùng cổ điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: BSCC.

Cụ thể, các bác sĩ đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (75 tuổi, Hà Nội), có tiền sử điều trị tiểu đường nhiều năm, ung thư vú trái đã mổ. Gần đây, bà có biểu hiện sưng tấy đau lưng 2 tuần nhưng tự điều trị, tổn thương lan rộng đau nhức nhiều mới đến khám. Lúc này, các bác sĩ phải chỉ định phẫu thuật xử lý vết thương, do tổn thương vùng da rộng nên phải vá da.

Ngoài ra, một người bệnh nước ngoài (nam giới, quốc tịch Sri Lanka - nhân viên tàu viễn dương) khi cập cảng Quảng Ninh được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị trong tình trạng nhiễm trùng dai dẳng vùng lưng, đường huyết dao động. Bệnh nhân cũng nhiễm tụ cầu vàng (Staphylococcus Aureus).

Ngày 14/5, người bệnh được tiến hành hội chẩn và phẫu thuật rạch tháo mủ, cắt lọc làm sạch các ổ nhiễm trùng vùng lưng, đùi cùng với việc kiểm soát đường huyết.

Theo PGS Chính, nếu không được xử lý, nhiễm trùng có thể lan tỏa đến các phần khác của cơ thể. Hậu bối hay mọc ở gáy, lưng, ở những người có sức đề kháng kém, người cao tuổi, người mắc bệnh đái tháo đường.

Bệnh xuất hiện ban đầu là một đám mảng đỏ có đường kính rất khác nhau, có thể từ 5-10-20 cm kèm theo biểu hiện viêm đỏ, sưng tấy, gồ cao, đau, có nhiều ngòi, tiến triển hoại tử tổ chức dưới da, tổn thương lõm sâu khoảng 0,5-1 cm. Bệnh không thể tự điều trị mà cần sự can thiệp của các bác sĩ. Hậu bối bắt buộc phải phẫu thuật mở rộng và lấy tổ chức hoại tử bên dưới mới có thể khỏi.

“Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh, đặc biệt người đề kháng kém hay có bệnh chuyển hóa như đái tháo đường cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị, tránh những diễn biến nặng của bệnh có thể gây ra hậu quả đáng tiếc, thậm chí biến chứng nhiễm khuẩn huyết còn có thể gây tử vong”, PGS Chính khuyến cáo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/can-trong-khi-moc-nhot-sau-gay-post1090783.html

Mụn nhọt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.