Cảnh báo những ẩn họa khi ăn thịt "đồng loại của Paul"

Như chúng ta đã biết, sau khi bạch tuộc “tiên tri” Paul dự đoán chính xác thất bại của Đức trước Tây Ban Nha, nó đã trở thành tâm điểm săn lùng của rất nhiều đầu bếp. Tuy nhiên các món chế biến từ đồng loại của Paul có thực sự an toàn hay không?

Như chúng ta đã biết,sau khi bạch tuộc “tiên tri” Paul dự đoán chính xác thất bại của Đức trướcTây Ban Nha, nó đã trở thành tâm điểm săn lùng của rất nhiều đầu bếp. Tuynhiên các món chế biến từ đồng loại của Paul có thực sự an toàn hay không?

Mực, bạch tuộc là món “khoái khẩu” của dân nhậu khắp nơi trên thế giới,trong đó có Việt Nam. Có thể kể ra một số món như: bạch tuộc nướng, bạchtuộc luộc, lẩu bạch tuộc, bạch tuộc rán, bạch tuộc nấu cà-ri… Tất cả các mónnày đều rất ngon và bổ dưỡng, đủ sức làm “động lòng” các fan hâm mộ độituyển Đức sau thất bại vừa qua. 

Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý các bạn một số vấn đề có thể gặp phải với cácsản phẩm chế biến từ đồng loại của Paul, đó là bạn sẽ có nguy cơ bị dị ứng,ngộ độc hoặc thậm chí tử vong vì chúng!

Cảnh báo những ẩn họa khi ăn thịt "đồng loại của Paul"

Trông thì rất ngon, nhưng chưa chắc đã "bổ"

Dị ứng

Một số người có tiền sử bị dị ứng với các món hải sản thì hãy cẩn thận, nếukhông sẽ sớm nhập viện vì “chàng Paul”.

Triệu chứng ban đầu của dị ứng bạch tuộc là những cơn đau như búa giáng vàođầu có thể khiến nạn nhân lảo đảo, xây xẩm mặt mày. Tiếp đó là buồn nôn,toàn thân nổi mề đay ngứa ngáy rất khó chịu, các đầu ngón tay sưng tấy. Nặnghơn, bệnh nhân cảm thấy khó thở, một số người có thể bị tụt huyết áp do mạchmáu giãn nở hoặc nôn mửa, tiêu chảy. 

Dị ứng bạch tuộc là một phần của chứng dịứng hải sản. Tình trạng dị ứng này phổ biến ở các quốc gia, khu vực gần biển,trong đó các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, đối tượng bị dị ứng hải sảnnhiều nhất là người lớn. Nguyên nhân phần lớn xảy ra ở những người có cơ địakhông hấp thụ được các loại tôm, cá...

Cụ thể hơn, cơ thể họ thiếu chất kháng histamin tự do. Histamin tự do cónhiều trong các loại cá ngừ, cá thu, bạch tuộc. Khi hấp thụ vào cơ thể,histamin sẽ được phóng thích, gây ngứa, khó thở, đau đầu, tụt huyết áp vàlãm dãn mạch ở "nạn nhân" của nó. 

Khi gặp triệu chứng này, hãy nhanh chóng đến bệnh việc để các bác sĩ thămkhám và chữa trị sớm nhất có thể. Cách phòng tránh là không ăn các loại hảisản để lâu, vi khuẩn xâm nhập nhiều làm chuyển hoá lượng đạm thành histamin..Bạn cũng nên tránh ăn các loại hải sản đã có tiền sử bị dị ứng, dù nó rấtthơm ngon.

Tử thần núp trong vòi bạch tuộc

Cảnh báo những ẩn họa khi ăn thịt "đồng loại của Paul"

"Tử thần" bạch tuộc đốm xanh



Thoạt nhìn, trông chàng bạch tuộc Paul sẽ rất ngon lành nếu đặt trên giànnướng cùng với các loại gia vị xung quanh. Tuy nhiên, đã nhiều người sớm vềchầu tổ tiên bởi những “chàng Paul” như vậy.

Bạch tuộc được Đông y coi là món ăn bổ dưỡng, thích hợp với những người mệtmỏi, thiếu máu, kém tiêu hóa hay phụ nữ suy nhược sau khi sinh nhờ tác dụngích khí, dưỡng huyết, thông sữa, sinh cơ. Tuy nhiên, không phải cả 300 loàibạch tuộc trên thế giới đều ăn được, và bạch tuộc cũng là một trong nhữngloại hải sản dễ gây độc nhất. Vì cố ý hay vô tình, bạn có thể "được" phục vụmón bạch tuộc không an toàn. 

Nguy hiểm nhất là bạch tuộc đốm xanh, còn gọi là mực tuộc xanh hoặc mực tuộcđốm xanh, có những vòng xanh lốm đốm rất đẹp trên da. Tên khoa học loài nàylà Hapalocgleana, tên tiếng Anh là Buc - Ninged Ocopus (Bro) sống trong cácrạn đá, vỏ sò - ốc bị chết ở vùng nước nông thuộc khu vực giữa Ấn Độ Dương -Tây Thái Bình Dương. Đầu năm 2001, chúng xuất hiện nhiều ở vùng biển BìnhThuận. 

Ở Việt Nam, nhất là các tỉnh Bến Tre, BàRịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, ngư dân bắt được nhiều bạch tuộc đốm xanh. Thayvì hủy bỏ loại động vật nguy hại này, nhiều người lại đem ra chợ bán với giárẻ. Có người ăn phải đã bị ngộ độc với triệu chứng: tê môi miệng, buồn nôn,chóng mặt, chảy nước dãi, tay chân tê liệt. Nếu nặng hơn, nạn nhân sẽ khóthở, các cơ hô hấp bị liệt dẫn đến suy hô hấp, da tím tái, mất máu, huyết áphạ thấp và cuối cùng tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khi mới có những dấu hiệu ngộ độc như tê môi, tê tay..., cần tiến hành ngaycác biện pháp sơ cứu, gồm kích thích gây nôn, nếu có than hoạt tính thì chouống ngay (người lớn uống 30 gr than hoạt hòa với 250 ml nước chín, trẻ 1-12 tuổi uống 25 gr than hoạt với 100 - 200 ml nước chín, trẻ dưới một tuổicho 1 gr than hoạt cho mỗi kg cân nặng pha với 50 ml nước chín. 

Sau bước sơ cứu, hãy nhanh chóng chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất đểđược các bác sỹ xử lý, tránh chậm trễ. Nên lưu ý rằng ngộ độc bạch tuộc cũngnguy cấp như trúng độc rắn cắn, càng để lâu càng khó cứu chữa.

Bản thân các hộ dân sống ven biển cũng cần cảnh giác đề phòng và tập cáchnhận biết loại bạch tuộc đốm xanh nguy hiểm này. Kiên quyết không ăn hoặcbán bạch tuộc đốm xanh.

Dấu hiệu nhận dạng bạch tuộc đốm xanh:

Bạch tuộc đốm xanh trên cơ thể có những vòng tròn màu xanh lốm đốm rất đẹp, cân nặng trung bình khoảng 50 gr, thân dài không quá 50 mm, có 8 tay bám dài chừng 8-10 cm. Loài này sống ở các vùng triều san hô chết và các rạn san hô ven bờ vùng Bình Thuận, Khánh Hòa, Côn Đảo.

Trong cơ thể chúng có một độc tố thần kinh rất mạnh là Tetrodotoxin. Đây là độc tố gây nguy hại hệ thần kinh ở người. Loại độc tố này được phát ra từ tuyến nước bọt của mực bạch tuộc. Theo các nhà khoa học ở Mỹ cho biết: Một con mực bạch tuộc 25g, có tuyến nước bọt 300g, lượng độc tố đủ gây chết 10 người có trọng lượng 75kg.

Theo Khánh Linh
Báo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.