Cảnh báo tình trạng lạm dụng nhân sâm

Hiện nay, rất nhiều người lạm dụng sâm khi cho rằng nhân sâm là loại thuốc bổ và trị được bách bệnh, nếu không không trị được bệnh cũng không hại gì. Thậm chí, có một số người dùng nhân sâm và chế phẩm với liều quá cao, hoặc quá dài ngày, dẫn đến ngộ độc "nhân sâm".

Hiện nay, rất nhiều người lạmdụng sâm khi cho rằng nhân sâm là loại thuốc bổ và trị được bách bệnh, nếu khôngkhông trị được bệnh cũng không hại gì. Thậm chí, có một số người dùng nhân sâmvà chế phẩm với liều quá cao, hoặc quá dài ngày, dẫn đến ngộ độc "nhân sâm".

Sâm lâu năm cũng phải dùngđúng lúc

Trước tâm lý chuộng sâm của ngườitiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh đua nhau "lăng xê" nhân sâm thành mặthàng thời thượng. Giá trị của sâm tùy thuộc vào độ tuổi thọ, sâm có tuổi thọcàng cao thì giá càng cao.

Cảnh báo tình trạng lạm dụng nhân sâm
Củ nhâm sâm

Theo một chủ cửa hàng đông dượctrên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP.HCM), giá cả cũng khá đa dạng từ bình dân đếncao cấp, giá các loại sâm đã đóng hộp dao động từ 150.000 đồng đến 500.000đồng/g tuỳ vào xuất xứ và độ tuổi của sâm. Một củ sâm khô 250g có tuổi đời 18năm đóng trong hộp nhung kính, giá 4 triệu đồng; củ sâm 400g, 40 tuổi, giákhoảng 12 triệu đồng.

Giá trị của sâm tùy thuộc vào tuổi thọ; sâm có tuổi thọcàng cao thì giá càng cao. Tuy nhiên, việc xác định độ tuổi của sâm quả là quákhó với người tiêu dùng bình thường, ngay cả các chủ cửa hàng đôi khi cũng "lơmơ".

Ngoài sâm củ, hiện nay những chếphẩm từ nhân sâm cũng được bày bán khá nhiều. Không chỉ hiện diện trong các siêuthị, những loại trà sâm bày bán khá nhiều ở hiệu thuốc. Ở đây, người mua có thểtìm thấy đủ các chủng loại từ chè tan liền, chè túi lọc, tinh chất, sâm củ, sâmlát, trà sâm... được nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc và cả hàng trong nước sảnxuất.

Nhân sâm tốt cho sức khỏe, nhữnggia đình có điều kiện kinh tế tốt thường tìm mua nhân sâm loại lâu năm về dùng.Tuy nhiên, do hiểu biết không đầy đủ nên có phần lạm dụng thái quá nhân sâm. Sâmcũng được dùng trong cấp cứu, choáng trong các thời điểm cực nguy của bệnh nhân,có thể đổ nước sâm cho bệnh nhân uống để kéo dài sự sống. Sâm bổ nhưng vẫn là vịthuốc nên không phải muốn dùng thế nào cũng được.

Cảnh báo tình trạng lạm dụng nhân sâm
Những tác dụng phụ do dùng nhân sâm gây ra còn khiến trẻ bị rối loạn đường tiêu hóa, thần kinh không bình thường, lâu dài dẫn đến mất ngủ và dễ bị kích động

Hơn nữa, không phải ai cũng dùngđược sâm. Theo lương y Nguyễn Văn Huệ - Chủ tịch Hội Đông y quận Tân Bình, muốndùng nhân sâm cho đúng, trước hết cần phải biết loại sâm nào dùng cho bệnh nào,vì không phải mọi loại sâm đều có công dụng như nhau.

Nhân sâm chỉ có tác dụnghỗ trợ điều trị với những trường hợp cụ thể: Người suy yếu, mệt mỏi, chán ăn, đitiêu phân lỏng, vã mồ hôi hột, mồ hôi ra không dứt, làm việc nặng thì hơi thởgấp, tim đập nhanh, hồi hộp, hay quên, hoa mắt, chóng mặt, yếu sinh dục, băngkinh, băng huyết, rong kinh cấp, ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều; mặt bệnh,vàng sạm, xanh sạm, mạch hư...

Nhiều tác dụng phụ

Cảnh báo tình trạng lạm dụng nhân sâm

Có một điều ít người biết, đó lànếu dùng không đúng, nhân sâm sẽ gây ngộ độc, làm bệnh nặng thêm, thậm chí gâychết người. PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chobiết: Nhân sâm có hại cho người bị huyết áp và xơ cứng động mạch.

Nếu người lớnuống rượu sâm nồng độ 3%, khoảng 100ml thì có cảm giác hưng phấn không yên, uống200ml có biểu hiện trúng độc với những biểu hiện ngộ độc "nhân sâm": Tăng huyếtáp, chảy máu mũi, thần kinh hưng phấn quá độ (gây ra phiền toái, không yên, mấtngủ, dễ bị kích thích, đau đầu, chóng mặt...), nổi mề đay, mẩn ngứa, thậm chí cogiật... Đối với người cao tuổi, đặc biệt là người bị xơ cứng động mạch và huyếtáp cao không nên dùng nhân sâm.

Vì trong nhân sâm có chứa chất chống phân giảichất béo, làm tăng lượng mỡ ở các cơ quan, có hại cho những người huyết áp caovà xơ cứng động mạch. Với những người bệnh về hô hấp, nếu dùng nhân sâm sẽ làmbệnh nặng thêm, dùng nhiều có thể dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ Hoài Nam không ítngười vẫn quan niệm trẻ nhỏ đang ở thời kì cần phát triển nên cần bồi bổ cho trẻbằng những "thần dược" như nhân sâm, trà sâm, trà linh chi... sẽ rất tốt. Khitrẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, suy nhược cơ thể sau ốm, thiếu máu... thì Đôngy có sử dụng thành phần nhân sâm trong một số bài thuốc để hồi phục sức khoẻ,bồi bổ cơ thể cho trẻ nhỏ.

Bác sĩ sẽ kê toa thích hợp, người bệnh phải dùng đúngcách, không nên lạm dụng. Thực tế, nhân sâm không phải là chất dinh dưỡng nhấtthiết bổ sung trong quá trình tăng trưởng, cũng như tăng cường hệ miễn dịch chotrẻ.

Những tác dụng phụ do dùng nhân sâm gây ra còn khiến trẻ bị rối loạn đường tiêu hóa, thần kinh không bình thường, lâu dài dẫn đến mất ngủ và dễ bị kích động. Có thể những tác dụng phụ chưa nhìn thấy ngay, nhưng nếu dùng thường xuyên thì sẽ gây nhiều hậu quả khác nhau.

Theo Tịnh Minh
BSGĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.