Cảnh giác với chất độc trong mỹ phẩm

Không phải ai cũng biết trong mỹ phẩm có nhiều chất độc hại. Nếu bạn muốn tránh nguy hiểm cho chính mình hoặc con cái sau này thì nên tạo thói quen đọc thành phần nguyên liệu mỹ phẩm và trang bị kiến thức liên quan tới các hóa chất nguy hiểm này.

Không phải ai cũng biết trong mỹ phẩm có nhiều chất độc hại. Nếu bạn muốn tránh nguy hiểm cho chính mình hoặc con cái sau này thì nên tạo thói quen đọc thành phần nguyên liệu mỹ phẩm và trang bị kiến thức liên quan tới các hóa chất nguy hiểm này.

Paraben

Một trong những thành phần độc hại nhất cần tránh là paraben. Chất này có mặt trong rất nhiều loại mỹ phẩm hiện nay. Paraben được tìm thấy trong các khối u ác tính ở ngực và trong mẫu nước tiểu. Hợp chất này thường được sử dụng để bảo quản, khử mùi và tẩy trùng. Điều khiến chúng trở nên độc hại chính là do chúng được hấp thu vào trong cơ thể con người và xâm nhập vào các mao mạch. Paraben cũng nguy hiểm bởi chúng rất giống estrogen và khó phát hiện khi nằm lẫn trong các tế bào. Do cơ thể coi paraben giống như estrogen nên dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở các bé gái.

Sodium hydroxide

Một loại chất độc nữa được tìm thấy trong các sản phẩm dưỡng da là sodium hydroxide. Hợp chất này nguy hiểm bởi dù chúng làm trắng da nhưng có thể gây ra viêm loét da. Khi chất này được bôi lên da với nồng độ khoảng 4% thì chúng có thể gây ra sự phá huỷ da một cách khủng khiếp. Ngay cả khi nồng độ dưới 1% thì chúng cũng tàn phá làn da, khiến da bị rộp, phỏng.

Các chất khó nhớ tên

Ngoài ra còn nhiều thành phần khác trong các sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm. Nhiều chất trong đó khó đọc, khó nhớ tên nhưng thường có đuôi eth như tên của các hóa chất thông thường. Nhiều sản phẩm có thể gây ra ung thư hoặc các vấn đề khác như dị ứng, hen suyễn.

Tự tạo sản phẩm chăm sóc da

Nếu bạn lo ngại các chất độc hại có thể làm hỏng da bạn, bạn cần tự tạo sản phẩm chăm sóc da cho mình và chỉ mua những loại mỹ phẩm nào có thành phần bạn có thể đọc tên được. Tốt nhất là bạn nên tự chế biến mỹ phẩm từ thiên nhiên hoặc mua các "mỹ phẩm xanh", mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Luôn cập nhật thông tin trên mạng

Có nhiều trang web, nhiều diễn đàn của người tiêu dùng luôn theo dõi và bàn luận về chất lượng các thành phần trong mỹ phẩm. Khi các công ty chế biến mỹ phẩm thay đổi thành phần mới, các trang web này lập tức thông báo cho các người đọc, cũng như phân tích xem điều đó tác động thế nào đến da cũng như cơ quan nội tạng. Bạn nên biết mình đang sử dụng sản phẩm gì, vì chính cơ thể bạn sẽ hấp thu các chất đó  và có thể tác hại ngay lập tức hoặc lâu dài về sau.

Theo Vân Vũ
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.