Cảnh giác với hải sản mới “ngất”

Đang “giằng xé” tâm trạng cónên mua cho con trai con cua thịt vì lâu cu cậu không được ăn nhưng giá đắtđỏ (450.000 đồngkg kể cả dây buộc), chị Hạnh Vy (Trương Định, Hà Nội) đượcngười bán hàng giới thiệu con cua vừa “ngất” giá rất mềm, chỉ 200 ngànkg.

Đang “giằng xé” tâm trạng cónên mua cho con trai con cua thịt vì lâu cu cậu không được ăn nhưng giá đắtđỏ (450.000 đồng/kg kể cả dây buộc), chị Hạnh Vy (Trương Định, Hà Nội) đượcngười bán hàng giới thiệu con cua vừa “ngất” giá rất mềm, chỉ 200 ngàn/kg.

Hấp dẫn vì giá rẻ

Không biết cua mới “ngất” lànhư thế nào, chị thật thà hỏi lại thì được người bán hàng cho biết, cua, ghẹmới “ngất” tức là vừa mới chết, vẫn còn tươi mới. Về hấp luôn, ăn vẫn ngonnhư thường. “Mà đây là hàng mới, vận chuyển không cẩn thận nên nó bị chèn,yếu, vừa mới ngất thôi. Có phải có nhiều gì đâu, thỉnh thoảng lắm mới có conngất, ai may gặp mới mua được”, người bán hàng “bồi” thêm để kích kháchhàng.

Tin lời người bán hàng, chịVy bỏ 200 ngàn đồng mua con cua nhìn rất ngon mắt, phấp khởi mừng mua đượcrẻ vì con cua cỡ cũng gần 1kg kể cả dây. Về nhà, chị hấp và bóc hai càng cuacho con để tủ lạnh mai nấu cháo. Còn phần thân, mai và càng nhỏ hai vợ chồngcùng ăn.

Cảnh giác với hải sản mới “ngất”

Khi mua hải sản cần chọn hải sản tươi sống và cần chế biến chín kỹ trước khi ăn. Ảnh: H.Hải

“Sau ăn nửa tiếng, mình cứthấy quặn quặn bụng, đau đến vã mồi hôi rồi đi ngoài. Hỏi ông xã liệu cóphải do cua, thì lúc này, ông xã vẫn ổn, chưa vấn đề gì nên mình chắc mẩmtại gió máy. Không ngờ, 1 tiếng sau, ông xã mình cũng đau quặn bụng. Có mỗicái toi-let hai người luôn phiên chiếm giữ. Sau cả hai vợ chồng đau tái mặt,9h tối vội gửi con cho hàng xóm bắt ta-xi vào Trung tâm chống độc (BV BạchMai) khám và buộc phải nhập viện để truyền nước, điều trị vì ngộ độc thựcphẩm.

“Vào đây mới biết, nhữngngười ngờ nghệch như mình, tiếc một chút tiền mua hải sản mới ngất khôngphải là hiếm. Các bác sĩ nói năm nào vào mùa hè cũng gặp các bệnh nhân tươngtự. Người thì đi du lịch gọi hải sản không kiểm tra nên hải sản vừa ngất nhàhàng vẫn bán cho khách. Có người vì tiếc tiền mua hải sản ngất về ăn. Dạidột quá, tiền viện phí quá tội, đủ mua vài cân cua ghẹ cho con. May nhất làcu cậu chưa kịp ăn, chứ con ăn rồi không biết thế nào nữa”, chị Vy kể.

Không chỉ cua nghẹ “ngất” mớihấp dẫn người tiêu dùng, mà các loại cá mới “ngã” (chỉ cá vừa chết) như cáquả, cá điêu hồng cũng hấp dẫn người mua bởi giá thành rẻ bằng một nửa sovới giá cũ. Tại chợ Đông Tác (Kim Liên), phóng viên Dân trí tận mắt chứngkiến một chủ buôn hải sản gọi điện cho các chủ quầy khác huy động 10 con cáđiêu hồng mới ngất để bán cho khách hàng,

Dễ gây ngộ độc

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trungtâm chống độc, BV Bạch Mai, giải thích, trong các loại hải sản đều tồn tạiloại vi khuẩn đặc biệt có khả năng gây bệnh tiêu chảy. Vi khuẩn này sẽ sinhsôi nhanh chóng trong hải sản vừa bắt lên và càng tăng lên nếu để lâu chưachế biến, ở hải sản đã chết (không còn tươi, hải sản đông lạnh, hải sản khô)vi khuẩn này tăng hoạt động, sản sinh ra một chất có tên là histamin, nóicách khác thịt hải sản bị biến chất do vi khuẩn thành một chất độc. Khi vikhuẩn sinh sôi nảy nở thì lượng histamin cũng tăng lên và tích luỹ trongthịt hải sản. Chất này không bị phân huỷ khi chúng ta đun nấu bằng mọi cách.Khi hải sản có nhiều histamin được ăn vào, chất này được hấp thu nhanh vàotrong máu và gây các biểu hiện dị ứng (bản chất không phải là dị ứng mà làngộ độc).

Biểu hiện ngộ độc là đỏ da,ngứa chủ yếu phần nửa trên của cơ thể, bao gồm đầu mặt cổ, ngực và tay, cóthể có khó thở và tụt huyết áp, nôn, đau bụng. Nếu xét nghiệm mẫu hải sản đãăn sẽ thấy lượng histamin trong đó rất cao.

Trên thực tế, tại Trung tâmchống độc năm nào cũng tiếp nhận nhiều ca bệnh vì ăn hải sản sống, tái. Theotổng kết của Trung tâm trong năm 2003, thì loại vi khuẩn có trong hải sảnnày là loại vi khuẩn đứng đầu bảng gây nên các ca ngộ độc thực phẩm phảinhập viện điều trị vì ngộ độc. Vì thế, sau ăn hải sản mà có hiện tượng đaubụng, nôn, tiêu chảy thì chắc chắn đã bị nhiễm vi khuẩn này. “Một điều maymắn là vi khuẩn này chỉ sống trên môi trường hải sản, gây bệnh cho người ănphải nó rồi chế, chứ không lây từ người này sang người kia như các vi khuẩngây bệnh đường ruột khác”, BS Nguyên nói.

TS. BS Bế Hồng Thu, Phó giámđốc TT chống độc, cho biết, ngộ độc trong những ngày hè chủ yếu do ăn phảithức ăn nhiễm khuẩn, trong đó các thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn là các thựcphẩm có nhiều dầu, đạm, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá,sữa, hải sản…

“Bị ngộ độc thực phẩm khôngchỉ đơn giản là nôn, đi ngoài mà tình trạng nôn, đi ngoài liên tục khiếnngười bệnh bị tụt huyếp áp, làm mất nước, mất muối, gây nhiễm trùng, làmngười bệnh đau đớn, khó chịu và nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, có dấu hiệungộ độc thực phẩm không nên chủ quan mà cần phải đi viện sớm. Riêng với cácloại hải sản, tuyệt đối không nên ăn các loại hản sản bị ươn, chết, có mùikhác lạ”, BS Nguyên cảnh báo.

Theo Hồng Hải
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.