Chăm chồng... mãn kinh

Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước Khoa nam học BV Bình Dân TP.HCM, người nghiên cứu về đề tài Mãn kinh nam (MKN) nhận xét: "Đàn ông cũng mãn kinh, nhưng giai đoạn "mãn" không rõ rệt như phụ nữ, vì vậy, các triệu chứng thường bị bỏ qua".

Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước - Khoa nam học - BVBình Dân TP.HCM, người nghiên cứu về đề tài Mãn kinh nam (MKN) nhận xét: "Đànông cũng mãn kinh, nhưng giai đoạn "mãn" không rõ rệt như phụ nữ, vì vậy, cáctriệu chứng thường bị bỏ qua".

Hội chứng... gây sự

Tại sao gọi là MKN? BS NguyễnThành Như - Khoa Nam học - BV Bình Dân TP.HCM trả lời: “Gọi là MKN vì hộichứng này tương đương với hội chứng MK ở phụ nữ. Đây là những hội chứng cả haiphái đều phải trải qua”.

Trong cuộc sống đời thường, cáccụ xưa thường nói: già đổi tính! Thực tế, sự thay đổi tính nết này phần lớn do“anh chàng” nội tiết tố estrogen gây ra. Nếu như ngày trẻ, lượng estrogen dồidào giúp cho các chàng hào sảng, ga-lăng, phục vụ các quý cô không biết mệt, thìkhi về già, nó lại làm cho quý ông cáu bẳn, dễ gây sự, dễ… tủi thân.

Bởi vì sựxuống dốc của nội tiết tố khiến cho hàng loạt những “cơ quan ban ngành” kháctrong cơ thể xuống cấp theo: cơ bắp nhão, mau mệt và đáng ngại nhất là “đàn em”không chút “xúc động” khi ở cạnh người đẹp! Bên cạnh đó, còn có nhiều kẻ “phábĩnh” khác xuất hiện như: cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường…

Chăm chồng... mãn kinh
Ảnh minh họa

Sự thiếu khỏe mạnh về thể chất đãảnh hưởng đến tinh thần. Lúc này, các ông trở nên khó kiềm chế, dễ nổi nóng, mấtngủ. Thói đời thường giận cá chém thớt, người hứng chịu nhiều nhất là bạn đời.Với những cặp vợ chồng cùng bước vào giai đoạn “eo hẹp” nội tiết tố, cơn bốc hỏacủa cả hai như trút dầu vào lửa, nhanh chóng thiêu rụi hạnh phúc gia đình sauhàng chục năm vun đắp.

Những cặp vợ chồng chênh lệchnhiều tuổi, khi một trong hai người bước vào giai đoạn MK sẽ có lợi thế hơn. Bởingười chưa bị sự thiếu hụt nội tiết tố hành hạ sẽ hành xử linh hoạt hơn, tránhnguy cơ đổ vỡ.
Giúp chồng vượt khó.

Việc chia sẻ, giúp chồng vượt quatrong giai đoạn MKN không mấy khó khăn, người vợ chỉ cần xem chồng có những dấuhiệu sau hay không: hay mệt mỏi cáu gắt; dễ bị kích động, sẵn sàng gây hấn; kiếmcớ trốn “trả bài” và trốn tập thể dục giữ gìn sức khỏe; có biểu hiện chán côngviệc… Về hình thức, bụng các ông sẽ to và bệu, sức lực suy giảm, không còn khảnăng bồng bế, khuân vác nặng.

Nếu thấy chồng có những triệuchứng trên, người vợ cần khuyên chồng đi khám tổng quát để tầm soát sớm cácbệnh: cao huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt, đặc biệt là nội tiết tố. Song songđó là thay đổi cách nấu nướng cho phù hợp với sức khỏe của chồng. Thay những mónquay, chiên, xào bằng món hấp, luộc để giảm cân, giảm vòng bụng để tránh đượcbệnh mãn tính, nâng cao tuổi thọ (vòng bụng dài ra, vòng đời ngắn lại). Tronggiao tiếp, nếu chồng cáu bẳn, khó chịu, hãy tìm cách xoa dịu bằng các câu chuyệnnhẹ nhàng, bằng những kỷ niệm ngọt ngào.

Cùng nhau lên lịch đi tập yoga,khiêu vũ dưỡng sinh, thể dục dưỡng sinh, thiền… cũng là cách vừa giữ gìn sứckhỏe và giúp chồng vượt qua giai đoạn MKN dễ dàng. Bác sĩ Như nhận xét: “Vai tròcủa người vợ trong giai đoạn này vô cùng quan trọng. Vì đôi khi chỉ một lời chêbai của vợ cũng làm chồng mất hết nhuệ khí, bệnh càng thêm nặng. Ngược lại, mộtlời động viên, quan tâm của vợ, một cử chỉ lo lắng chia sẻ cũng giúp các ông“vượt khó” an toàn.

Tuy nhiên, không phải tất cả cácông chồng đều có những triệu chứng giống nhau, ở cùng mức độ như nhau. Độ bềncủa sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào việc luyện tập, ăn uống nhiều năm. Nhữngngười hút thuốc lá, uống rượu, dùng nhiều món ngon vật lạ, thích “đánh bắt xabờ” thường bị MKN sớm hơn.

Theo Phương Nam
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.