Chàng trai 15 tuổi có hàng trăm viên sỏi trong túi mật chỉ vì nghiện đồ chiên rán và nước ngọt

Sau khi bị đau bụng dữ dội, đến bệnh viện, người này được các bác sĩ phẫu thuật mổ túi mật lấy ra hơn 100 hòn sỏi có kích thước như viên trân châu.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, Xiaoxi (15 tuổi) cao 160cm và nặng 80kg, từ tháng 2 năm nay, bị đau bụng khi ăn gà rán, gia đình cho rằng Xiaoxi bị viêm dạ dày - ruột nên chỉ cho cậu uống một ít thuốc dạ dày. 

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn vào tháng 5, một ngày nọ, bụng của Xiaoxi đột ngột bị đau dữ dội, dù đã uống thuốc hay tiêm cũng không thể thuyên giảm. Lúc này, gia đình mới quyết định đưa cậu đến bệnh viện gần đó.

Chàng trai 15 tuổi có hàng trăm viên sỏi trong túi mật chỉ vì nghiện đồ chiên rán và nước ngọt-1

Bác sĩ siêu âm bụng của Xiaoxi phát hiện túi mật của cậu chứa đầy sỏi, khiến kích thước của nó phình to gấp đôi như quả xoài, thành túi mật trở nên dày hơn 3mm mà lẽ ra nó chỉ mỏng bằng tờ giấy. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa gan mật đã tiến hành phẫu thuật cho Xiaoxi, mổ túi mật và lấy ra hơn 100 viên sỏi, trông giống như những viên trân châu.

Chàng trai 15 tuổi có hàng trăm viên sỏi trong túi mật chỉ vì nghiện đồ chiên rán và nước ngọt-2

Bác sĩ điều trị cho biết nguyên nhân gây ra sỏi mật của Xiaoxi có liên quan đến di truyền trong gia đình. Ngoài ra, cậu còn rất thích ăn thịt, đồ chiên rán, đồ ngọt, không thích ăn rau nên dễ dẫn đến tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu và mật. Điều này cũng thúc đẩy sự hình thành của sỏi mật.

Chàng trai 15 tuổi có hàng trăm viên sỏi trong túi mật chỉ vì nghiện đồ chiên rán và nước ngọt-3

Bác sĩ nhắc nhở, so với người trưởng thành, triệu chứng sỏi mật ở trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ không rõ ràng, lại hay tấn công cơ thể (gây ra triệu chứng đau) sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ nên thường bị nhầm lẫn là viêm dạ dày - ruột. Khác với những cơn đau bụng thông thường, cơn đau bụng do sỏi mật nằm ở vùng bụng trên bên phải, là cơn đau bụng kịch phát, thường xuất hiện sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, cơn đau thường lan lên vai và lưng bên phải.

Nhóm nguy cơ cao bị sỏi mật

Bác sĩ chuyên khoa gan và dạ dày Hồng Kông Wu Hao trả lời tờ TOPick cho biết sỏi túi mật rất phổ biến, cứ 10 người thì có 1 người mắc phải, trong đó có sỏi lớn và nhiều sỏi nhỏ.

Nguyên nhân của sỏi túi mật là giống nhau cho dù chúng lớn hay nhỏ:

- Chủ yếu do di truyền, béo phì, tiết hormone nữ bất thường (như mang thai, uống thuốc tránh thai) hoặc tuổi già. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến độ đặc của mật và sự co bóp thường xuyên của mật, mật càng đặc càng dễ gây hình thành sỏi. 

Chàng trai 15 tuổi có hàng trăm viên sỏi trong túi mật chỉ vì nghiện đồ chiên rán và nước ngọt-4
- Việc ăn uống không điều độ cũng có thể khiến túi mật không co bóp được, khiến dịch mật dễ lắng đọng, dẫn đến hình thành sỏi. Người béo phì cũng như một số người mắc các bệnh mãn tính về gan như bệnh gan do uống rượu, gan nhiễm mỡ, viêm gan, sán lá gan… do yếu tố di truyền cũng sẽ làm tăng khả năng bị sỏi mật.

Sỏi mật có thể gây tử vong một cách gián tiếp

Bác sĩ Wu cho rằng 90% bệnh nhân sỏi mật không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng 10% trong số họ bị đau bụng trên (đặc biệt là bên phải), tiêu chảy sau khi ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nước tiểu nâu, mặt vàng, chức năng gan có các triệu chứng như khó chịu và sốt.

Sau khi bị sỏi mật, sỏi tắc nghẽn có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau bao gồm vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy, viêm gan… trong đó tỷ lệ tử vong do viêm đường mật là 5-10%, và tỷ lệ tử vong do viêm tụy cấp khoảng 3-5%, trường hợp nặng có khả năng tử vong gián tiếp.

Nguồn và ảnh: TOPick

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chang-trai-15-tuoi-co-hang-tram-vien-soi-trong-tui-mat-chi-vi-nghien-do-chien-ran-va-nuoc-ngot-162210806141421019.htm

sỏi mật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.