Chàng trai 18 tuổi phải vào viện chạy thận vì mỗi ngày đều uống thứ nước vạn người mê

Một chàng trai trẻ 18 tuổi tên là Lý Khải, gần đây vì uống nhiều nước uống có ga khiến anh phải vào viện cấp cứu.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, về đến nhà thả mình trên chiếc ghế sofa, lúc này điều bạn cần là một chai nước năng lượng để đánh thức sức sống trong cơ thể. Chính vì thế, nước uống có ga là một loại thức uống được nhiều người lựa chọn. Một ngụm nước uống có ga lạnh chạm vào cổ họng, khiến khí cacbonic nở ra trong miệng và giải phóng cảm giác hạnh phúc.

Nước uống có ga chứa nhiều đường, có thể thúc đẩy cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc, khiến con người cảm thấy thư thái, vui vẻ. Tuy nhiên, một chàng trai trẻ 18 tuổi tên là Lý Khải, gần đây vì uống nhiều nước uống có ga khiến anh phải vào viện cấp cứu.

Chàng trai 18 tuổi phải vào viện chạy thận vì mỗi ngày đều uống thứ nước vạn người mê-1
Lý Khải phải chạy thận vì uống quá nhiều nước có ga

Được bố mẹ đưa đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, Lý Khải ôm bụng ngồi bệt trên mặt đất. Bác sĩ hỏi ra thì được biết Lý Khải ban đầu chỉ bị đau bụng, tiêu chảy, tưởng chỉ đau bụng như bình thường, không ngờ còn xuất hiện tình trạng giảm đi tiểu. Tình trạng tiêu chảy được cải thiện sau khi điều trị chống nhiễm trùng và bù nước, nhưng kết quả khám cho thấy mức creatinin trong máu của Lý Khải tăng dần.

Sau khi nhập viện, bác sĩ điều trị trực tiếp của Lý Khải và bác sĩ trưởng khoa thận Triệu Ninh đã tiến hành các cuộc kiểm tra liên quan. Lúc này, nồng độ creatinine trong máu của Lý Khải đã lên tới 706μmol/L, gấp hơn 7 lần giới hạn trên của mức bình thường và mức lọc cầu thận chỉ là 9ml/phút (mức bình thường là 80-130 ml/phút), và lượng nước tiểu mỗi ngày chỉ khoảng 300ml (bình thường 2000-3000ml,), kèm theo nhiều bệnh khác nhau như tăng acid uric máu, tăng huyết áp, tăng lipid máu.

Chàng trai 18 tuổi phải vào viện chạy thận vì mỗi ngày đều uống thứ nước vạn người mê-2
Lý Khải còn bị sỏi thận

Xét thấy bệnh tình nghiêm trọng của Lý Khải, bác sĩ Triệu Ninh đã kịp thời tiến hành chạy thận nhân tạo cho anh để giúp thận loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Đồng thời, làm sinh thiết thận, ông rất ngạc nhiên khi phát hiện có nhiều nốt vôi hóa ở ống thận, và các tế bào biểu mô ống thận xung quanh chỗ bị vôi hóa, siêu âm thận cũng cho thấy sự hiện diện của nhiều viên sỏi thận.

Tiểu Lý còn trẻ, vẻ ngoài nhìn rất khỏe mạnh, tại sao lại bị nhiều bệnh như vậy? 

Tìm hiểu thì được biết Lý Khải là lao động chân tay, ngày nào cũng làm 8 tiếng trên công trường, mồ hôi nhễ nhại, lúc này sẽ ra siêu thị gần đó mua một chai nước lạnh có ga. Để tiết kiệm chi phí, Tiểu Lý luôn chọn chai nước 2,5 lít, đồng thời được tặng một vật đồ dùng gia đình. Sau khi uống nước có ga hầu hết mọi mệt mỏi đều tan biến.

Chàng trai 18 tuổi phải vào viện chạy thận vì mỗi ngày đều uống thứ nước vạn người mê-3
Uống quá nhiều nước có ga gây ra rất nhiều loại bệnh

Bác sĩ Triệu Ninh nhắc nhở rằng uống quá nhiều đồ uống có ga không chỉ gây béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và hội chứng chuyển hóa mà còn làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra bệnh gút, tăng gánh nặng cho thận, cuối cùng dẫn đến tổn thương thận cấp và mãn tính. Đồng thời, việc uống một lượng lớn đồ uống có ga và đồ uống có đường cũng sẽ khiến lượng canxi trong nước tiểu của con người tăng lên đáng kể, dẫn đến hình thành sỏi và loãng xương.

Các kiểu uống nước gây hại cho cơ thể

1. Uống nước nóng và nước đá. Đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản và tăng nguy cơ ung thư thực quản; trong khi nước đá có thể kích thích đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến chức năng của nó.

2. Uống nước quá nhanh hoặc quá nhiều. Chức năng thoát nước của thận giới hạn tối đa là 1200ml/h, uống quá nhanh hoặc quá nhiều đều có thể gây ngộ độc nước. Người lớn bình thường nên uống 7-8 cốc nước (1500ml-1700ml) mỗi ngày, những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch nặng, phù nề và các bệnh khác nên giảm lượng nước để phù hợp với cơ thể.

Chàng trai 18 tuổi phải vào viện chạy thận vì mỗi ngày đều uống thứ nước vạn người mê-4
Ảnh minh họa

3. Uống nhiều loại đồ uống. Đồ uống chứa quá nhiều khoáng chất và đường, đặc biệt là đường fructose có hại, là kẻ giết người vô hình của hội chứng chuyển hóa và bệnh thận, đồng thời có thể gây ra sỏi thận.

4. Khát mới uống nước. Đợi đến khi khát mới bắt đầu uống, lúc này cơ thể con người đã ở trạng thái thiếu nước.

5. Không uống nước trước khi đi ngủ. Uống nước trước khi đi ngủ không phải là một điều cấm kỵ, uống nước trước khi đi ngủ có thể làm loãng độ nhớt của máu, nhưng để tránh thức giấc vào ban đêm, hãy uống một lượng nhỏ.

Nguồn QQ

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chang-trai-18-tuoi-phai-vao-vien-chay-than-vi-moi-ngay-deu-uong-thu-nuoc-van-nguoi-me-222020269134523752.htm

chạy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.