Cố chấp tắm gội lúc 12h khuya, cô gái hoảng loạn thấy máu mũi trào chảy, lo sợ tái diễn triệu chứng liệt nửa cơ mặt

Hai lần gặp nguy hiểm vì tắm đêm, cô gái quyết định sẽ từ bỏ thói quen không tốt này.

Mới đây, cô gái Thanh Vân (TP.HCM) đăng tải câu chuyện tắm và gội đầu đêm khuya dẫn đến việc máu mũi chảy ròng khiến nhiều người chú ý.

Cố chấp tắm gội lúc 12h khuya, cô gái hoảng loạn thấy máu mũi trào chảy, lo sợ tái diễn triệu chứng liệt nửa cơ mặt-1

Thanh Vân chảy máu mũi sau lần tắm gội lúc 12h đêm.

Theo đó, Vân có thói quen tắm đêm, sau 10h. Sự việc xảy ra vào khuya ngày 23/12, khi Vân lưỡng lự giữa việc đi ngủ và đi tắm. Quyết định cuối cùng của Vân là vào phòng tắm và gội đầu. Hoàn tất xong các thủ tục này thì đồng hồ điểm qua 12h, khi vừa bước ra, Vân chếnh choáng không thể đứng vững. Ngồi sụp xuống ghế, Vân thấy máu mũi trào chảy xuống tay và áo...

Cố chấp tắm gội lúc 12h khuya, cô gái hoảng loạn thấy máu mũi trào chảy, lo sợ tái diễn triệu chứng liệt nửa cơ mặt-2

Những hình ảnh đáng sợ được Vân chia sẻ lên trang cá nhân cảnh báo với bạn bè có thói quen tắm đêm.


Phải mất vài phút, máu mới ngưng chảy, tuy nhiên Vân chưa thoát khỏi cảm giác đau đầu, chóng mặt. Vân sợ hãi nhớ lại quá khứ từng bị liệt nửa cơ mặt vì tắm đêm, thời điểm xảy ra sự việc cách đây 4 năm.

'Từng bị liệt dây thần kinh số 7 là liệt nửa bên cơ mặt một lần vào 4 năm trước. Phải chăm cứu trị liệu gần 2 tháng mới bình thường cơ mặt trở lại. Cũng sợ và bỏ tắm đêm 1 thời gian,... nhưng rồi lại ngựa quen đường cũ' - Vân chia sẻ.

Cố chấp tắm gội lúc 12h khuya, cô gái hoảng loạn thấy máu mũi trào chảy, lo sợ tái diễn triệu chứng liệt nửa cơ mặt-3

Vân tiết lộ, 4 năm trước, cô từng bị liệt cơ mặt do tắm đêm, phải châm cứu điều trị liên tục trong 2 tháng.


Ngay sau khi bị chảy máu cam, Vân đã lập tức uống trà gừng nóng, sưởi ấm cơ thể. Điều Vân lo lắng là quá khứ liệt cơ mặt có thể tái diễn. 'Giờ sợ lắm rồi, từ hôm nay không dám tắm đêm nữa' - Vân nói.

Tắm đêm nguy hại thế nào?

Đau đầu, sốt, nhiễm trùng phổi, đột quỵ và nguy cơ tử vong cao là những căn bệnh tiềm ẩn do thói quen tắm khuya gây ra. Trong đó, gội đầu nhưng không sấy và để tóc ướt đi ngủ là một sai lầm nghiêm trọng. Việc này khiến da đầu bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng tới mạch máu và lâu dần sẽ hình thành nên chứng đau đầu kinh niên.

Không chỉ gây đau đầu, nếu để tóc ướt đi ngủ, quá trình bay hơi của nước cần đến nhiệt độ khiến các dây thần kinh dưới lớp biểu bì của da đầu, vùng da sau tai, cổ và vai không được giữ ấm. Nếu trời quá lạnh, nhiệt độ cơ thể xuống thấp, toàn bộ vùng mặt sẽ bị liệt cứng bởi hệ thống dây thần kinh mặt đã bị cóng. Đi kèm với đó là miệng bị méo, thường xuyên chảy nước dãi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày.

Đêm là thời điểm nhiệt độ xuống thấp, nếu bạn tắm khuya thường xuyên, nhất là lại dùng nước lạnh sẽ vô tình sẽ khiến cơ thể mất nhiệt thái quá. Với những người có hệ miễn dịch yếu, việc tắm khuya rất dễ dẫn đến bị cảm và lạnh phổi. Trầm trọng hơn, nhiều người phải đối mặt với sốt siêu vi, thậm chí là nhiễm trùng phổi. Khi các cơ quan hô hấp bị suy yếu lâu ngày sẽ dẫn đến mất sức đề kháng. Viêm nhiễm phổi lâu ngày nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư.

Thống kê của Bệnh viện Châm cứu T.Ư (Hà Nội) cho biết, đột tử sau khi tắm khuya thường xảy ra trên nền những bệnh lý mãn tính có sẵn như tim mạch, huyết áp, mỡ máu. Đặc biệt, trong điều kiện kết hợp với các yếu tố như ăn uống no, say, ngủ trong phòng lạnh… sẽ rất dễ xảy ra các tai biến nguy hiểm với cơ thể, xấu nhất là đột tử. Hầu hết những ca đột quỵ thường thay đổi theo mùa rất rõ ràng. Tỷ lệ xảy ra vào mùa đông thường cao hơn và có nhiều triệu chứng xấu hơn mùa hè. Điều đặc biệt là các ca đột quỵ vào ban đêm phần lớn có nguyên nhân do tắm khuya gây ra.

Tuyệt đối không tắm sau 23h

Cách hiệu quả để phòng tránh những rủi ro nêu trên là tạo thói quen tắm sớm. Tuyệt đối không tắm sau 23 giờ. Từ 19 giờ tối trở đi, nếu có gội đầu, bạn nên gội bằng nước ấm và sấy thật khô tóc trước khi ngủ.

Tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Để tắm một cách khoa học, khi trời lạnh, bạn nên làm quen với nhiệt độ bằng cách đưa nước từ chân dần lên hai tay và sau đó mới tới người.

 

Theo Báo đất việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/co-chap-tam-goi-luc-12h-khuya-co-gai-hoang-loan-thay-mau-mui-trao-chay-lo-so-tai-dien-trieu-chung-liet-nua-co-mat-2029122.html

đột tử

liệt mặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.