Cô gái 20 tuổi phải khám phụ khoa 30 lần trong 1 năm vì âm đạo liên tục bị lấp đầy bởi một thứ chị em nào cũng sợ

Trong những ngày thời tiết vừa oi bức vừa có độ ẩm cao, phụ nữ rất dễ mắc các bệnh về phụ khoa, đặc biệt là nấm âm đạo. Điển hình là trường hợp của một bệnh nhân nữ 20 tuổi như dưới đây.

Trong những ngày thời tiết vừa oi bức vừa có độ ẩm cao, phụ nữ rất dễ mắc các bệnh về phụ khoa, đặc biệt là nấm âm đạo. Điển hình là trường hợp của một bệnh nhân nữ 20 tuổi như dưới đây.

Có lẽ cô nàng sẽ không thể chữa khỏi được nếu không gặp bác sĩ nổi tiếng Trần Bảo Nhân.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Trần Bảo Nhân đã chia sẻ rằng: "Vùng kín phụ nữ có cấu trúc rất phức tạp, chính vì thế nó rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm do các vi khuẩn mà phổ biến nhất chính là bệnh nấm âm đạo".

Kể về trường hợp bệnh nhân nữ 20 tuổi nói trên, bác sĩ cho biết bệnh nhân này bị nhiễm nấm tái đi tái lại vẫn không khỏi, trước đó cô nàng đã điều trị rất nhiều lần nhưng không hiểu sao không thể chữa khỏi triệt để. Trung bình 1 năm, bệnh nhân này phải đến bệnh viện khám hơn 30 lần.

Cô gái 20 tuổi phải khám phụ khoa 30 lần trong 1 năm vì âm đạo liên tục bị lấp đầy bởi một thứ chị em nào cũng sợ-1
Bác sĩ Trần Bảo Nhân chia sẻ về trường hợp của bệnh nhân nữa 20 tuổi trong chương trình Doctor is hot.

Sau này, cô nàng mới tìm biết đến phòng khám của bác sĩ nổi tiếng Trần Bảo nhân để chữa trị. Bác sĩ Trần đã kiểm tra cho cô nàng, nhận thấy trong âm đạo đã bị nhiễm nấm. Đây là một vấn đề không khó điều trị, nhưng điều khiến bác sĩ Trần ngạc nhiên là môi âm hộ của bệnh nhân này ngày càng dày hơn, che kín hết lỗ âm đạo. Có lẽ vì không đủ độ thoáng nên nấm mốc trong âm đạo của bệnh nhân này phát triển rất nhanh, dần lấp đầy âm đạo.

Bác sĩ Trần khuyên bệnh nhân không nên mặc đồ lót để âm đạo được thoáng hơn, đồng thời uống men vi sinh nhưng triệu chứng không hề thuyên giảm. Cuối cùng, bác sĩ đã quyết định phẫu thuật môi bé âm đạo để loại bỏ hết các nấm mốc đã khiến cô phải khổ sở hơn một năm qua.

Theo bác sĩ Trần Bảo Nhân, phụ nữ có thể tự quan sát dịch âm đạo để đoán biết sức khỏe vùng kín của mình:

- Màu vàng xanh, có mùi hôi: Đã bị nhiễm vi khuẩn.

- Màu trắng như váng sữa, không có mùi đặc biệt: Đã bị nhiễm nấm mốc.

- Dịch tiết ra nước, có mùi tanh: Đã bị nhiễm trichomonas.

Cô gái 20 tuổi phải khám phụ khoa 30 lần trong 1 năm vì âm đạo liên tục bị lấp đầy bởi một thứ chị em nào cũng sợ-2

Bác sĩ sản phụ khoa Tạ Huy Đình của Bệnh viện đại học y Bắc Kinh cũng chỉ ra rằng hầu hết các mầm bệnh của nhiễm nấm âm đạo chủ yếu là nấm Candida albicans gây ra.

Bệnh có triệu chứng ngứa âm đạo, đỏ âm đạo, xuất huyết, đi tiểu đau rát. Ngoài ra sẽ có dịch trắng và dày như những miếng phô mai… Nguyên nhân gây bệnh thường do sử dụng kháng sinh trong thời gian dài, sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, mặc đồ bó, lạm dụng nước rửa âm đạo và một số thói quen sinh hoạt không tốt làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Làm thế nào để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo?

Theo bác sĩ sản phụ khoa Thế Dũng, điều quan trọng nhất mà chị em phụ nữ cần nhớ đó là duy trì lối sống đều đặn, tránh thức khuya và duy trì thói quen tập thể dục phù hợp.

Trong vấn đề ăn uống, cần bổ sung nhiều nước và trái cây, tránh ăn đồ ăn nhiều dầu hoặc đồ ăn cay.

Khi đi vệ sinh, tốt nhất chị em nên lau sạch bằng cách lau từ phía trước ra phía sau để giảm khả năng viêm âm đạo do nhiễm nấm candida đường ruột.

Cô gái 20 tuổi phải khám phụ khoa 30 lần trong 1 năm vì âm đạo liên tục bị lấp đầy bởi một thứ chị em nào cũng sợ-3
 

Tốt nhất là duy trì sự thông thoáng và thoải mái ở vùng kín, tránh mặc quần áo chật, bí bách trong một thời gian dài. Chị em nên mặc quần áo rộng và thoáng để giảm sự phát triển của vi trùng.

Ngoài ra, bác sĩ Thế Dũng nhấn mạnh trong thời tiết nóng ẩm chị em không biết cách giữ vệ sinh thì rất dễ bị viêm âm đạo. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nên nếu cảm thấy ngứa âm đạo, dịch có mùi, cảm thấy đau vùng kín… thì nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Theo Helino


viêm nhiễm phụ khoa

bệnh phụ khoa

Nấm âm đạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.