Cô gái trẻ bất ngờ tử vong sau đêm "yêu" với bạn trai vì dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp tuy có thể giúp phụ nữ ngừa thai vào lúc cần thiết nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra không ít hệ lụy tới sức khỏe, nguy hiểm hơn là tử vong.

Thuốc tránh thai khẩn cấp tuy có thể giúp phụ nữ ngừa thai vào lúc cần thiết nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra không ít hệ lụy tới sức khỏe, nguy hiểm hơn là tử vong.

Trong căn phòng, một nam thanh niên đang ngồi gào khóc bên cạnh cô gái trẻ nằm trên giường. Trên tay cô vẫn còn đang cầm vỏ hộp thuốc. Khi xe cứu thương tới, các nhân viên y tế mau chóng tới sơ cứu nhưng nhận thấy cô gái trẻ đã ngưng thở, không thể cứu sống được nữa.

Được biết cô gái trẻ tên Tiểu Sảnh, 23 tuổi ở Chu Châu, Trung Quốc vừa mới tốt nghiệp đại học. Người bạn trai chính là người yêu của cô, cả hai đã yêu nhau một thời gian.

Đêm hôm trước, cả hai đã có một đêm mặn nồng với nhau. Sáng hôm sau, người bạn trai dậy trước và đi ra ngoài mua đồ ăn sáng cho cả hai. Đến khi quay về thì thấy bạn gái nằm bất động trên giường, cạnh đó có cốc nước và trên tay cô vẫn cầm vỏ hộp thuốc.

Bác sĩ sau khi kiểm tra lại cơ thể của Tiểu Sảnh, nhận định chính hộp thuốc đang cầm trên tay là nguyên nhân dẫn tới cái chết của cô gái trẻ. Đó là hộp Thuốc tránh thai  khẩn cấp.

co gai tre bat ngo tu vong sau dem "yeu" voi ban trai vi dung thuoc tranh thai khan cap - 1

Những ai không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Bác sĩ cho biết nhiều phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không chú ý tới tác dụng phụ hay liều lượng dùng dẫn đến sử dụng quá mức. Nếu dùng thuốc tránh thai liên tục trong thời gian dài không chỉ gây rối loạn kinh nguyệt mà có thể gây chảy máu bất thường ở vùng kín, viêm vùng chậu, vô sinh hoặc tăng khả năng thai ngoài tử cung.

Đặc biệt có một số người cần lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như người mắc bệnh tim, rối loạn chức năng tim. Bởi estrogen trong thuốc có thể gây tích nước, natri và các chất khác trong cơ thể, tăng gánh nặng cho tim.

Phụ nữ bị cao huyết áp cũng không nên dùng vì sẽ làm tăng huyết áp. Những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường cũng cần phải tránh. Vì thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây tăng nhẹ lượng đường trong máu, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

co gai tre bat ngo tu vong sau dem "yeu" voi ban trai vi dung thuoc tranh thai khan cap - 2

Những người từng mắc bệnh huyết khối não, nhồi máu cơ tim,… cũng không nên uống thuốc tranh thai khẩn cấp vì estrogen trong thuốc sẽ làm tăng khả năng đông máu.

Sử dụng thuốc tránh khẩn cấp lâu dài cũng làm nội mạc tử cung co lại, giảm lưu lượng kinh nguyệt. Phụ nữ đang cho con bú uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ giảm tiết sữa, chất lượng sữa.

Trong trưởng hợp của Tiểu Sảnh cũng vì mỗi lần quan hệ cô đều không muốn bạn trai dùng biện pháp bảo vệ, sau đó lại uống thuốc tránh thai. Điều này đã lặp lại liên tục suốt 3 năm cộng thêm tiền sử mắc bệnh tim mạch đã khiến Tiểu Sảnh phải nhận hậu quả đáng tiếc.

D.S Hải Thanh chia sẻ trên Sức khỏe đời sống về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp nếu lạm dụng quá nhiều. 

Sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp thường xuyên, trong thời gian dài, ngoài việc phải đối diện với các tác dụng phụ như: chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng…

Đáng ngại hơn đó là nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Dù chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh, nhưng khả năng này lại hoàn toàn có cơ sở. Nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục.

Ngoài ra, khi dùng quá liều, lạm dụng thuốc trong thời gian dài, thuốc sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được. Hơn nữa tác dụng phụ thường gặp của thuốc làm rối loạn kinh nguyệt cũng khiến khả năng đậu thai khó khăn hơn, nên nguy cơ vô sinh hiếm muộn tăng cao.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp có hiệu quả không cao (khoảng 80%), uống càng lâu sau giao hợp thì thuốc càng giảm tác dụng và hiệu quả tránh thai càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Vì vậy không thể dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp thay thế biện pháp tránh thai thường xuyên, thuốc được đào thải ra khỏi cơ thể sau khi uống vài ngày, nên nếu tiếp tục giao hợp không an toàn sẽ có thai ngoài ý muốn.

Trong trường hợp tránh thai bằng thuốc thất bại, khi đó chị em có thể phải đối mặt với nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe và khả năng sinh sản.

 

Theo khám phá


thuốc tránh thai khẩn cấp

thuốc tránh thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.