Có nên tự ý đưa người gặp tai nạn giao thông đi cấp cứu?

Khi gặp người bị thương, nhất là trong các vụ va chạm giao thông mạnh, việc nhanh chóng di chuyển nạn nhân đi cấp cứu liệu có phải giải pháp đúng?

Khi gặp người bị thương, nhất là trong các vụ va chạm giao thông mạnh, việc nhanh chóng di chuyển nạn nhân đi cấp cứu liệu có phải giải pháp đúng?

Trao đổi với PV, Đại tá, bác sĩ Phạm Văn Tiến, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 103 cho hay, không phải tất cả trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông đều nên tự động đưa tới bệnh viện. "Người bình thường không biết cách đánh giá chấn thương của nạn nhân dẫn tới việc có thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đã có rất nhiều trường hợp, tình trạng của nạn nhân xấu đi sau khi di chuyển", bác sĩ Tiến cho hay.

Theo ông, việc sơ cứu trước khi nhập viện cho nạn nhân rất quan trọng. Trong đó, bất kể quyết định di chuyển nạn nhân đều cần phải có kiến thức chuyên môn để đánh giá tình trạng và hướng giải quyết. Không có công thức chung cho tất cả trường hợp.

Theo đó, nạn nhân bị tai nạn giao thông dễ bị chấn thương đầu, chấn thương bụng, gãy đốt sống cổ, nếu tự ý di chuyển nạn nhân không đúng cách dễ dẫn đến nguy cơ bị liệt toàn thân hoặc tử vong.

Cụ thể, một số trường hợp như bệnh nhân đang bị sốc, choáng hoặc mất nhiều máu cần phải đặt nằm bất động tại chỗ im, sau đó kiểm tra đường thở trước khi quyết định sơ cứu tại chỗ hay đưa đến bệnh viện.

Do đó, bác sĩ Tiến khuyến cáo những kiến thức xử lý sơ đẳng khi gặp người tai nạn cần phải được phổ biến đến toàn dân song công tác này hiện làm chưa tốt.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai cho hay trong bất kỳ trường hợp tai nạn giao thông, khó có thể khẳng định nên hay không nên đưa nạn nhân đi cấp cứu bởi các tình trạng khác nhau sẽ có cách xử lý tại chỗ khác nhau. Ngay cả với người làm y tế việc sơ cứu cũng không hề đơn giản.

Khi gặp nạn nhân bị thương nặng, nhất là các vụ va chạm giao thông mạnh, cách tốt nhất là đặt họ nằm yên, không nên động vào nạn nhân nhiều lần. Sau đó, cần nhờ người có chuyên môn đến sơ cứu trước khi nhập viện.

"Cần phải xác định đó là nguyên tắc xử lý nhằm đảm bảo tính mạng tốt nhất cho nạn nhân chứ không phải sự thờ ơ, vô trách nhiệm", bác sĩ Tiến chia sẻ.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.