Có thể chết nếu ăn măng không ngâm, luộc

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra khuyến cáo về việc ăn măng có thể gây ngộ độc.

Một số loại măng có thể chứa những độc tố gây ngộ độc thực phẩm nặng thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, độc tố gây ngộ độc là Cyanid có trong măng tươi, người bị ngộ độc do sử dụng măng tươi không qua quá trình ngâm luộc, hoặc uống nước luộc măng. Trẻ em và người suy dinh dưỡng bị ngộ độc nặng hơn.

Cyanid có trong măng tươi được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hoá vào máu rồi đến các cơ quan trong cơ thể người.

Măng tươi trước khi chế biến cần được ngâm hoặc luộc kỹ
Măng tươi trước khi chế biến cần được ngâm hoặc luộc kỹ

Biểu hiện ngộ độc: Xảy ra sau ăn từ vài phút đến vài giờ tuỳ theo mức độ ngộ độc.

Ngộ độc nặng khi xuất hiện các triệu chứng xuất hiện sớm biểu hiện như: Đau đầu, nôn, khó thở, lẫn, tụt huyết áp, hôn mê, co giật và sốc. Hơi thở có thể có mùi quả hạn đắng, trường hợp ngộ độc nhẹ có thể xảy ra sau ăn vài giờ.

Khi có các triệu chứng nêu trên cần lập tức đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, đồng thời báo ngay cho các cơ quan chức năng.

Biện pháp dự phòng ngộ độc cho cộng đồng: Thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến măng: Ngâm và luộc nhiều lần, đổ nước mỗi lần luộc, khi sôi nên mở vung. Khi nghi ngờ măng độc tuyệt đối không sử dụng để ăn.

Theo GĐXH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.