Đau thắt ngực trên 20 phút: Gọi cấp cứu ngay!

Nhiều chuyên gia y tế nổi tiếng của thế giới và Việt Nam đã cảnh báo: Chủ quan với những cơn đau thắt ngực, nhiều người chưa kịp đến bệnh viện đã tử vong. Đó là hội chứng động mạch vành cấp.

Nhiều chuyên gia y tế nổitiếng của thế giới và Việt Nam đã cảnh báo: Chủ quan với những cơn đau thắtngực, nhiều người chưa kịp đến bệnh viện đã tử vong. Đó là hội chứng độngmạch vành cấp.

Theo nhận định của các chuyêngia đến từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, bệnh động mạch vành làcăn nguyên gây tử vong số một trong các bệnh lý tim mạch. Tại Việt Nam, bệnhnày đang gia tăng mạnh. Theo thống kê, trong số các bệnh nhân bị bệnh timmạch, tỷ lệ bệnh mạch vành tăng nhanh, năm 1991 là 3%, năm 1996 là 6,03%,năm 1999 tăng lên 9,5%.

Bác sĩ Cao Đình Hưng- Bộ mônnội Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhận định, theo đà phát triển kinh tế vàlối sống của cộng đồng thì dự báo số người tử vong sẽ là 100.000 người vàonăm 2020.

Đau thắt ngực trên 20 phút: Gọi cấp cứu ngay!

Nhiều người mắc bệnh mạch vành được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy TP.HCM

Một nghiên cứu tại Bệnh việnThống Nhất TP.HCM cho 106 bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng là đau thắt ngựcổn định và có kết quả chụp mạch vành cho thấy, tỷ lệ mắc hội chứng chuyểnhóa lên đến trên 65%. Trong đó, bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên chiếm gần 70%(85% nữ). Thành phần hay gặp nhất trong hội chứng chuyển hóa là tăng huyếtáp (gần 90%).

Theo các chuyên gia, người bịhội chứng động mạch vành cấp có đến 50% tử vong trước khi tới bệnh viện, tửvong trong bệnh viện là 3% và tử vong sau 6 tháng là 12-13%. Khi các độngmạch vành xuất hiện các mảng xơ vữa và bị vỡ ra sẽ gây tắc mạch đột ngột haytạo thành các cục huyết khối gây tắc nghẽn. Động mạch vành bị tắc sẽ gây ratình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim...

Điều đáng nói, phần lớn bệnhnhân khi bị đau thắt ngực thường chủ quan không đi khám. Thông tin từ HộiNội khoa cho biết, 50% trường hợp mắc bệnh hội chứng động mạch vành tử vongtrước khi tới bệnh viện.Vì thế, khi có triệu chứng đầu tiên là đau thắt ngựclúc nghỉ kéo dài trên 20 phút (80% trường hợp), nên gọi cấp cứu để đến bệnhviện ngay!

Cách phòng bệnh: Tập thểdục, ăn nhạt…

PGS - TS Nguyễn Quang Tuấn,Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, bệnh này xuất hiện khi một hoặc nhiều nhánhđộng mạch bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn (thường là do các mảng xơvữa).

Thông thường, cơn đau thắtngực có thể xảy ra khi động mạch vành bị hẹp trên 50% khẩu kính của lòngmạch. Khi hoạt động thể lực, cơ thể cần nhiều ôxy hơn nên cơ tim phải làmviệc nhiều hơn như: Tăng co bóp, huyết áp tăng... do đó nhu cầu ôxy của cơtim cũng tăng lên. Nếu một nhánh động mạch vành bị hẹp, sự cung cấp máu chovùng cơ tim tương ứng trở nên không đầy đủ. Cơ tim bị thiếu máu và thiếu ôxygây cơn đau thắt ngực.

Cơn đau thắt ngực này thườngxảy ra khi bệnh nhân gắng sức và giảm đi khi bệnh nhân được nghỉ ngơi, nênngười ta gọi là cơn đau thắt ngực ổn định. Nếu các mảng xơ vữa trong độngmạch vành bị nứt, vỡ ra thì cơn đau thắt ngực có thể xuất hiện cả khi nghỉngơi nên người ta gọi là cơn đau thắt ngực không ổn định.

Theo PGS - TS Nguyễn QuangTuấn, các phương pháp điều trị động mạch vành hiện nay chủ yếu bằng nộikhoa, ngoại khoa, tim mạch can thiệp. Cho dù người bệnh đã được điều trịbằng phương pháp ngoại khoa hay tim mạch can thiệp thì việc sử dụng tiếp cácthuốc là hết sức cần thiết để duy trì kết quả của các thủ thuật này.

Bên cạnh đó cần phải thay đổilối sống như: Không hút thuốc lá; thường xuyên tập thể dục, đặc biệt là đibộ; tránh căng thẳng quá mức; ăn nhạt, không ăn mỡ và các phủ tạng động vật,hạn chế ăn trứng, sữa, đồ ngọt; không uống quá nhiều rượu, bia.

Theo Võ Tuấn
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.