Để laptop trên đùi có thể dẫn đến ung thư da

Các bác sĩ đã cảnh báo rằng việc để laptop trên đùi cũng có thể gây hại cholàn da của bạn. Luồng nhiệt tạo ra từ trong máy tính xách tay có thể gây ra hội chứng “ da bịnướng”: Làn da như bị những chiếc gai chích gây phát ban, có thể gây ra sự đổimàu da vĩnh viễn và đặc biệt có thể dẫn đến ung thư.

Các bác sĩ đã cảnh báo rằng việc để laptop trên đùi cũng có thể gây hại cholàn da của bạn. Luồng nhiệt tạo ra từ trong máy tính xách tay có thể gây ra hội chứng “ da bịnướng”: Là da như bị những chiếc gai chích gây phát ban, có thể gây ra sự đổimàu da vĩnh viễn và đặc biệt có thể dẫn đến ung thư.

Trường hợp gần đây nhất là một cậu bé 12 tuổi nghiện game đã thường xuyênchơi điện tử bằng máy tính xách tay với thói quen để máy trên đùi vài giờ mỗingày trong nhiều tháng. Cậu bé phát hiện ra vùng da bên đùi trái của mình bịbiến đổi màu giống như hình dạng hoa văn của những miếng xốp và ngày càng lanrộng ra.

Để laptop trên đùi có thể dẫn đến ung thư da

“Cậu bé dù đã nhận ralaptop bị nóng ở phía bên trái nhưng vẫn không thay đổi vị trí để máy tính xách tay.” -  Cácnhà nghiên cứu Thuỵ Sỹ cho biết trên Tạp chí Nhi khoa.

Một trường hợp tương tự xảy ra với cô sinh viên Luật người Mỹ: trên đùi củacô xuất hiện những hình dáng như những đường vằn. Các bác sĩ đã hết sức sửngsốt khi phát hiện ra cô đã ngồi khanh chân làm việc 6 tiếng mỗi ngày với chiếc máytính xách tay đặt trên đùi. Nhiệt độ bên dưới thiết bị này lên tới 52 độC (125 độ F) và khi được soi dưới kính hiển vi thì thấy vùng da bị ảnh hưởnggiống như bị phơi nắng lâu dài.

Để laptop trên đùi có thể dẫn đến ung thư da

Theo báo cáo của Tạpchí Y tế, trong 6 năm qua có tới 10 trường hợp “ da bị nướng” do thói quen sửdụng máy tính xách tay đặt trên đùi. “Thóiquen này có thể đẫn đến sự biến đổi màu sắc da vĩnh viễn. Và trong trường hợprất hiểm nó sẽ gây ra căn bệnh ung thư da”. – Hai nhà nghiên cứu Thuỵ Sỹ, Andreas Arnold và Peter Itincủa Bệnh viện Đại học Baselkhẳng định.

Các nhà sản xuất máy tính lớn như Apple, Hewlett Packard và Dell đềucó cảnh báo trong sách hướng dẫn người sử dụng tránh đặt máy tính xách tay trênlòng hoặc trực tiếp lên da trong thời gian dài vì nguy cơ bị bỏng.

Các nhà nghiên cứukhuyên người sử dụng nên để máy tính xách tay lên kệ di động hoặc đơn giản làđặt lên bàn để bảo vệ cơ thể khòi luồng nhiệt nóng do máy tạo ra. Thói quen đểmáy tính xách tay ở trên đùi sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh trùng do đó có thểdẫn đến vô sinh ở nam giới.

Hoài Anh  (Theo Dailymail)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.