Đề phòng ung thư nhau thai

Gần đây không ít phụ nữ bị chẩn đoán mắc chứng ung thư nhau thai. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa biết đến căn bệnh ác tính này.

Gần đây không ít phụ nữ bị chẩn đoán mắc chứngung thư nhau thai. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa biết đến căn bệnh ác tínhnày.

Ung thư nhau thaihay ung thư nguyên bào nuôi (tên nguyên thủy: Choriocarcinoma) có xuất độ khácao ở Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác so với châu Âu và Mỹ, với khoảng30/1.000 ca sinh và 2,6/1.000 ca có thai. Nếu người bệnh không phát hiện và điềutrị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ di căn đến những cơ quan nội tạng và gâynguy hiểm cho tính mạng.

Đề phòng ung thư nhau thai
Khi bệnh nhân có nghi ngờ bị ung thư nhau, cần làm một số khảo sát và xét nghiệm cận lâm sàng để hỗ trợ thêm cho việc chẩn đoán

Loại ung thư này có nguồn gốc từsự đột biến gien của những tế bào nuôi, một thành phần trong số những tế bàochịu trách nhiệm hình thành các tổ chức có nhiệm vụ nuôi dưỡng bào thai (như:bánh nhau, cuống rốn...). Tuy nhiên, những nguyên nhân của sự đột biến vẫn chưarõ. Người ta ghi nhận ung thư nhau có thể xảy ra trong một lần mang thai và ởnhững phụ nữ có tiền căn sản khoa bất thường trước đó như: thai trứng (chiếm đến50% các trường hợp ung thư nhau); xảy thai tự nhiên (khoảng 20%); do thai lạcchỗ nằm ngoài tử cung (chỉ 2%).

Những biểu hiện

Đa số các trường hợp ung thư nhauthai thường không có dấu hiệu báo trước đến khi bệnh bộc phát. Khi đã mắc bệnh,các triệu chứng thường gặp là: thai phụ có thể nôn nhiều và kéo dài, bụng to hơntuổi thai; phần lớn các trường hợp đều có dấu hiệu xuất huyết âm đạo, có thể rỉrả hoặc ồ ạt. Người bệnh thấy đau bụng từng cơn hoặc liên tục, kèm theo đaungực, khó thở, ho ra máu... (nếu đã có di căn phổi). Ngoài ra, còn có triệuchứng thần kinh nếu di căn não.

Khi bệnh nhân có nghi ngờ bị ungthư nhau, cần làm một số khảo sát và xét nghiệm cận lâm sàng để hỗ trợ thêm choviệc chẩn đoán như: Sự tăng cao bất thường của nồng độ Beta HCG trong máu vàtrong nước tiểu. Siêu âm bụng sẽ giúp xác nhận tình trạng không có thai trong tửcung và cho phép các bác sĩ tiến hành nạo lòng tử cung để sinh thiết. Ngoài ra,qua siêu âm, các bác sĩ có thể phát hiện các di căn ở gan. Chụp X-quang phổicũng cần để giúp phát hiện các di căn phổi nếu có.

Cách chữa trị

Đề phòng ung thư nhau thai

Ung thư nhau là một trong nhữngloại ung thư nhạy với hóa trị. Nếu chưa bị di căn, bệnh có thể chữa khỏi hoàntoàn. Hiện nay, phương pháp điều trị chủ yếu là hóa trị và phẫu thuật, trong đóhóa trị đóng vai trò tiên quyết. Nếu bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ thấp, các bácsĩ có thể chỉ cho điều trị bằng thuốc Methotrexate hoặc Actinomycin D. Trongtrường hợp nguy cơ cao, sẽ phải phối hợp nhiều loại thuốc.

Sau khi đã hóa trị và đạt đượckết quả tốt, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật. Nếu bệnh nhân trên 40 tuổivà đã có đủ con, khuyến cáo tốt nhất là nên cắt tử cung hoàn toàn và cả 2 buồngtrứng. Nếu bệnh nhân dưới 40 tuổi, chưa đủ con và bệnh ở giai đoạn chưa di căn,các bác sĩ có thể cân nhắc khả năng phẫu thuật bảo tồn. Khi đó, bác sĩ chỉ "bócnhân" tức là chỉ lấy bỏ bướu tử cung hoặc âm đạo của bệnh nhân. Sau phẫu thuật,bệnh nhân sẽ được theo dõi chặt chẽ và chỉ nên có thai lại khi được các bác sĩ"bật đèn xanh".

Theo Th.S - BS Võ KimĐiền
Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.