Đi chợ mua rau ăn Tết cần chú ý 5 loại rau dễ bị "tắm" đẫm hóa chất, người bán hàng tham lãi chắc chắn không bao giờ tiết lộ với bạn

Dạo một vòng quanh chợ để sắm Tết, người tiêu dùng thông thái chắc chắn sẽ "kiêng" một số loại rau sau để tránh cho cả nhà ăn đẫm hóa chất vào cơ thể.

Giá cả thị trường dịp cận Tết luôn đắt đỏ, nhất là những mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm. Rau củ quả tất nhiên cũng không ngoại lệ. Thậm chí, có nhiều loại rau có giá đắt như tôm tươi mà nguồn cung vẫn không đủ đáp ứng. Để đáp ứng được nhu cầu người mua ăn Tết, không thiếu những nhà sản xuất cho rau tắm đẫm hóa chất để rau nhanh lớn, đẹp mắt, thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, người bán hàng tham lãi ăn Tết sẽ không bao giờ tiết lộ với bạn sự thật này.

Dạo một vòng quanh chợ để sắm Tết, giới chuyên gia khuyến cáo, chị em nên "kiềng" một số loại rau sau để tránh ăn đẫm hóa chất vào cơ thể.

5 loại rau tắm nhiều hóa chất nhất chợ, người bán hàng tham lãi ăn Tết sẽ không bao giờ tiết lộ

1. Giá đỗ

Đi chợ mua rau ăn Tết cần chú ý 5 loại rau dễ bị tắm đẫm hóa chất, người bán hàng tham lãi chắc chắn không bao giờ tiết lộ với bạn-1

Giá đỗ là một trong những loại rau ăn rất được mọi người ưa chuộng trong cuộc sống hàng ngày. Tết tất nhiên cũng không phải dịp ngoại lệ. Tuy nhiên, giá đỗ lại là loại rau cực dễ bị tắm nhiều hóa chất.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), một mẻ giá đỗ làm đúng quy trình sẽ mất 4-5 ngày. Thế nhưng hiện nay không thiếu những nơi bán giá đỗ sau khi làm 1-2 ngày. Nhất là vào dịp cận Tết, nhu cầu người mua tăng.

Loại giá đỗ này chắc chắn có dùng hóa chất, thuốc kích thích. Để phân biệt, chị em nên chú ý, giá ngậm thuốc có thân dài, ít rễ hoặc không có rễ, màu trắng bắt mắt. Trong khi đó, giá sạch có rất nhiều rễ, thân cong queo.

Tiếc là nhiều người vẫn ham mua giá đỗ mập mạp, trắng nõn hút mắt ăn Tết và tin vào lời mời chào bán hàng của những người tham lãi.

2. Rau cải

Trong các loại rau ăn lá, có thể nói, rau cải là loại rau thường được tắm đẫm hóa chất nhất. Nguyên nhân bởi rau cải có đặc tính ngọt, rất hay bị sâu tấn công.

Đi chợ mua rau ăn Tết cần chú ý 5 loại rau dễ bị tắm đẫm hóa chất, người bán hàng tham lãi chắc chắn không bao giờ tiết lộ với bạn-2

Thế nên, để có mẻ rau cải non mơn mởn bán cho đắt khách dịp Tết, không loại trừ việc loại rau này được phun nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu...

Theo TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam), rau cải nếu bị dùng nhiều hóa chất sẽ có thân mọng nước, chắc mập. Đặc biệt khi bóp vào phần thân sẽ thấy mềm hơn bình thường, dễ dập nát hơn bình thường, lá xanh mướt, không có đốm sâu nào.

Do đó, lượn một vòng quanh chợ để mua rau cải ăn Tết, nếu thấy loại rau như mô tả bên trên, tốt nhất chị em nên kiềng mặt ra nhé!

3. Đậu cô ve

Đậu cô ve là một trong những loại rau họ đậu rất "lên ngôi" dịp Tết. Khí hậu ẩm lạnh tạo điều kiện cho loại đậu này phát triển rất tốt. Tuy nhiên, vì nhu cầu ngày Tết cao, không loại trừ nhiều tiểu thương cho đậu cô ve ăn đẫm hóa chất để nhanh ra quả, quả non hơn, bắt mắt hơn, kích thích người tiêu dùng.

Đi chợ mua rau ăn Tết cần chú ý 5 loại rau dễ bị tắm đẫm hóa chất, người bán hàng tham lãi chắc chắn không bao giờ tiết lộ với bạn-3

Theo TS Từ Ngữ, tốt nhất, những quả đậu nào có bề mặt non bóng nhẫy, ít lông tơ, bẻ thấy giòn tan, không có sâu bệnh... thì hãy cẩn trọng. Đây rất có thể là loại quả đậu ngậm nhiều hóa chất.

Khi mua đậu cô ve, nên mua những loại đậu dù vẫn còn non nhưng vẫn có độ cứng nhất định. Vì thời tiết mùa đông sương giá, chắc chắn sẽ không thể khiến đậu có độ non tơ mơn mởn mà không phun thuốc.

4. Rau cần nước

Rau cần nước có 2 loại. Một là rau cần trồng ở ruộng. Hai là rau cần được trồng ở các ao nông. Rau cần thường chứa nhiều giun sán cũng như sâu bọ nhiều do vị rau ngọt. Rau cần nước lại là rau được dùng nhiều vào dịp Tết, trên mâm cơm Tết cổ truyền. Do đó, nguy cơ phun thuốc trừ sâu, hóa chất cao hơn nhiều loại rau khác.

Đi chợ mua rau ăn Tết cần chú ý 5 loại rau dễ bị tắm đẫm hóa chất, người bán hàng tham lãi chắc chắn không bao giờ tiết lộ với bạn-4

Chuyên gia cho biết, rau cần nếu phun thuốc để một ngày không nhúng nước sẽ bị khô héo, nhanh chóng tóp lại. Trong khi rau cần sạch có để cả ngày ngoài trời đông hanh chỉ bị se lá.

Ngoài ra, rau cần nước bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón sẽ có phần thân to hơn bình thường. Đặc biệt, ngó trắng phau bất thường. Do đó, chị em đi mua rau cần ăn Tết hãy chú ý theo dõi nhé!

5. Dưa chuột

Dưa chuột có thể được sử dụng đa dạng trong các bữa ăn ngày Tết. Đặc biệt là khả năng chống ngán, món rau này được nhiều người săn mua ăn Tết.

Tuy nhiên, thông thường dưa chuột có khả năng nhiễm hóa chất cao thì đến dịp Tết lại càng cao hơn nữa. Bởi, loại rau này dễ bị sâu bọ tấn công do vị ngọt lành dễ chịu.

Để nhận biết dưa chuột ở hàng mình mua có phải đã bị tắm đẫm hóa chất hay không, chị em cần chú ý: Dưa chuột "bẩn" thường có dạng thon đều, xanh đậm bắt mắt, bóng bẩy. Chỉ nên mua loại quả đều màu, cầm chắc tay, không có vết thâm hay màu ố vàng, quả có độ cong tự nhiên, không theo khuôn mẫu. Ngoài ra dưa chuột sạch cũng thường còn lớp phấn phủ bên ngoài.

Đi chợ mua rau ăn Tết cần chú ý 5 loại rau dễ bị tắm đẫm hóa chất, người bán hàng tham lãi chắc chắn không bao giờ tiết lộ với bạn-5

Một loại rau ăn Tết đảm bảo ngon sạch, ai cũng nên biết

Đó chính là rau tự trồng. Chẳng có một loại rau nào đảm bảo sạch bằng rau do chính tay bạn tự trồng và thu hoạch, cho cả nhà ăn. Bạn biết là rau mình ăn, gia đình mình ăn và chắc chắn không có chuyện phun thuốc trừ sâu, kích thích. Thay vào đó có thể tìm cách diệt sâu bằng những giải pháp tự nhiên.

Mặc dù vậy, bạn cũng cần đảm bảo loại đất trồng rau, nguồn phân bón hữu cơ cho rau lớn khỏe và sạch nhất. Nếu đất nhiễm kim loại nặng hay đất trồng rau có chất lượng không tốt nói chung đều ảnh hưởng đến chất lượng rau ăn đó nhé!

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/di-cho-mua-rau-an-tet-can-chu-y-5-loai-rau-de-bi-tam-dam-hoa-chat-nguoi-ban-hang-tham-lai-chac-chan-khong-bao-gio-tiet-lo-voi-ban-222022181225246856.htm

an toàn thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.