Dịch viêm não "tăng tốc" khi hè về

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương bắt đầu ghi nhận các ca viêm não mới.

Theo Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận 191 trường hợp mắc bệnh, 3 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2013, số ca mắc trên cả nước tăng 9%, tử vong giảm 2%. Năm 2013 có 3.854.311 lượt trẻ chiếm 92,9% đối tượng từ 1-5 tuổi được tiêm mũi 3 vắc xin viêm não Nhật Bản.

Khảo sát tại khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy bệnh nhi viêm não vào viện bắt đầu tăng từ đầu tháng 6.

Tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện nhi Trung ương và khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai, rất nhiều trẻ em phải nhập viện để điều trị các bệnh viêm não.

Bé Bảo Anh (5 tuổi, Nam Định) được đưa đến khoa Nhi trong tình trạng bệnh rất nặng. Chị Phương Anh – mẹ của bé cho biết: “Gia đình chúng tôi không biết bệnh của con lại tiến triển nhanh đến vậy. Ban đầu cháu bị sốt cao như sốt virus thông thường, nhiệt độ từ 39-40 độ. Vợ chồng tôi thay phiên chăm sóc con và cho hạ sốt kịp thời. Ấy thế mà chỉ vài ngày sau cháu có biểu hiện rối loạn tri giác, liệt nửa người. Đưa vào viện, chúng tôi khóc ngất khi biết con bị viêm não”. 

Dịch viêm não "tăng tốc" khi hè về 1
Đây là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ cần cho con đi tiêm phòng đầy đủ để tránh mắc căn bệnh có thể dẫn đến hậu quả nặng nề này. 

Các bác sĩ cho biết, có nhiều trường hợp chỉ vì bố mẹ không phản ứng nhanh, chủ quan với bệnh của con khiến con không được điều trị kịp thời khiến bệnh nặng hơn dẫn tới biến chứng yếu chi, liệt nửa người, nặng hơn là tàn phế, sống đời sống thực vật, thậm chí tử vong.

Một trường hợp khác là con trai của Thiếu tá Phạm Văn Hướng (sinh năm 1969), y sĩ của Nhà giàn DK1-20 và chị Ngô Thị Hiên (sinh năm 1974) là giáo viên công tác tại Trường tiểu học Hiệp Hòa (huyện Kinh Môn, Hải Dương). Đã 2 tháng nay, bé Quang Tùng nằm mê man bất tỉnh trong bệnh viện Nhi. Được biết, trước đây, khi bé có những biểu hiện sốt cao, nôn ói, gia đình cứ nghĩ bé bị cảm thông thường nhưng càng ngày bé có biểu hiện lạ như: hay quên, có cảm giác mệt mỏi, ớn lạnh, đau đầu dữ dội, ăn liên tục không biết đói, không nhớ là mình đã ăn rồi, co giật… anh chị đưa con đi khám mới biết con bị viêm não – tổn thương thùy não trái từ lúc nào…

Viêm não là căn bệnh thường gặp nhất ở trẻ em dưới 15 tuổi, gây nên các phản ứng như sốt cao và gây tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng. 

Bé Huyền Trang (6 tuổi, Ngã Tư Sở, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nôn, co giật, hôn mê, tiêu chảy, xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay. Qua các xét nghiệm, bé được chẩn đoán bị viêm não do virus đường ruột enterovirus. Đây là tình trạng viêm não do eterovirus 71 xâm nhập vào não từ đường tiêu hóa do ăn phải thức ăn, thức uống có chứa virus gây bệnh. Rối loạn tri giác, sốt và co giật là những dấu hiệu đầu tiên thường được ghi nhận. 

Dịch viêm não "tăng tốc" khi hè về 2
Anh Hướng ôm con trai Quang Tùng bị bệnh viêm não

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi Lê Đình Thắng (Mỹ Đức, Hà Nội) đang điều trị vì bệnh viêm não. Được biết, trước đây, cháu sốt vài ngày, có nhiều biểu hiện như nôn co giật và được cha mẹ cho đi khám ở bệnh viện Hà Đông, sau loạt xét nghiệm, các bác sĩ tại đây ghi nhận cháu bị viêm não Nhật Bản và được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị.

Hơn 1 tuần điều trị, cháu vẫn lơ mơ, không tỉnh táo. Các di chứng nặng về thần kinh và vận động khiến các cháu bị co cứng cơ, nên chỉ nằm im, mọi sinh hoạt tại chỗ, không ho hoặc hắt hơi được. Lâu ngày, dịch mũi họng ứ trong phổi gây nên tình trạng viêm phổi và bệnh nhân dễ tử vong vì viêm phổi. Được biết, bé Thắng không được tiêm phòng đầy đủ.

Dịch viêm não "tăng tốc" khi hè về 3
Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho 14 ca viêm não. Với bệnh nhân viêm não, tỉ lệ bị di chứng thường cao 10 – 15%, có cả di chứng vận động và thần kinh. 

Những năm gần đây, riêng BV Nhi T.Ư tiếp nhận khoảng 400 – 600 ca viêm não/năm, trong đó 10% là viêm não Nhật Bản. So với trước, bệnh nhân viêm não Nhật Bản chiếm khoảng 40 – 50% viêm não nói chung. 

May mắn hơn là trường hợp của bé Bình Minh (Đền Lừ, Hà Nội) 9 tuổi, thời gian trước bé thấy trong người mệt mỏi, sốt cao, kèm theo đau đầu, thi thoảng lại lên cơn co giật toàn thân, cơn giật kéo dài trên dưới 1 phút, sốt cao. Bé được đưa vào viện Nhi trung ương. Tại đây, các bác sĩ khám nghi ngờ bé bị viêm não. Sau khi được chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não, phát hiện có tổn thương thùy đảo - thái dương bên trái, xét nghiệm dịch não tủy có PCR herpes dương tính. Các chuyên gia cho biết, bé bị nhiễm virut gây viêm não… Hơn 1 tháng điều trị tích cực, bé đã được xuất viện. Đây là một trong những trường hợp may mắn được Bệnh viện phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.