Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối mỗi ngày?

Ăn ít nhất một quả chuối mỗi ngày giúp bạn kiểm soát đường huyết, tăng cường năng lượng, giúp xương chắc khỏe hay ngăn ngừa ung thư.

Ăn ít nhất một quả chuối mỗi ngày giúp bạn kiểm soát đường huyết, tăng cường năng lượng, giúp xương chắc khỏe hay ngăn ngừa ung thư.

Theo Life Hack, chuối có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuối giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B6, chất xơ và kali. Dưới đây là những lý do bạn nên ăn chuối đều đặn.

Kiểm soát đường trong máu

Cao huyết áp là căn bệnh ảnh hưởng đến phình, hẹp động mạch, bệnh tim, bệnh não, đột quỵ và suy thận. Biện pháp đơn giản làm giảm đường huyết là ăn nhiều kali, chất dinh dưỡng dồi dào. Một quả chuối trung bình chứa chừng 12% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể.

Nghiên cứu tại Trường Y St.George phát hiện kali citrate - loại kali được tìm thấy trong chuối - có hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Trong vòng vài tuần, người huyết áp cao dùng kali citrate mỗi ngày đã giảm huyết áp đáng kể. 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối mỗi ngày?
Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả, rất tốt cho người huyết áp cao. Ảnh: Stack.

Kiểm soát cơn đói

Chuối là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Một quả chuối trung bình cung cấp 12% giá trị chất xơ hàng ngày. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp làm chậm tiêu hóa, no lâu hơn sau khi ăn. Vì vậy, chuối là bữa ăn nhẹ hợp lý vào buổi chiều cho những người muốn giảm cân.

Phòng chống ung thư

Theo Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, một quả chuối cung cấp 17% nhu cầu vitamin C hàng ngày, có thể giảm nguy cơ ung thư thực quản. Vitamin C còn là chất oxy hóa quan trọng có tác dụng làm trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Nó cũng mang lại tác dụng giúp các mạch máu luôn khỏe mạnh, sản sinh lượng collagen cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường năng lượng

Nếu bạn muốn tìm một loại thức ăn vặt trước và sau khi tập thể thao, chuối là lựa chọn hoàn hảo. Nghiên cứu phát hiện rằng ăn chuối trong quá trình tập luyện dài giúp cung cấp năng lượng hoạt động cũng tương tự như đồ uống thể thao, nước tăng lực.

Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh cho người tập thể thao. Carbs trong chuối nhanh chóng được chuyển thành năng lượng, còn lượng kali ngăn chặn tình trạng mất nước. Chuối cũng có các chất dinh dưỡng khác như các chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin B6 mà nước tăng lực không có.

Giúp xương vững chắc hơn

Lượng kali dồi dào trong chuối là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho những người muốn có xương chắc, khỏe mạnh hơn. Theo nghiên cứu của Trung tâm Y khoa Đại học Maryland, tăng cường ăn nhiều thực phẩm chứa kali có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Chuối cung cấp 16% nhu cầu mangan hàng ngày, đây là chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa viêm khớp và loãng xương.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối mỗi ngày?
Lượng kali dồi dào trong chuối giúp tăng cường xương chắc khỏe hơn. Ảnh: Stack.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các chuyên gia khuyến khích ăn nhiều chuối để mang lại lợi ích sức khỏe cho tim mạch nhờ lượng chất xơ dồi dào trong chúng. Cụ thể, chế độ ăn nhiều chất xơ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc tim mạch (CVD) và bệnh tim mạch vành (CHD).

Tạo ra các tế bào khỏe mạnh

Chuối rất giàu vitamin B6. Ước tính ăn một quả chuối mỗi ngày có khả năng cung cấp tới 20% lượng vi chất cần thiết của một người trưởng thành. Đặc biệt, vitamin B6 giúp cơ thể tăng cường sản xuất insulin, hemoglobin và axit amin cần thiết để tạo ra các tế bào khỏe mạnh, giúp sản xuất kháng thể chống nhiễm trùng.

Chống thiếu máu

Chuối chứa nhiều sắt khi đi vào cơ thể có khả năng kích thích sản xuất hemoglobin, giúp chống lại bệnh thiếu máu. Chính vì vậy, bạn nên tăng cường ăn loại quả này để chống lại tình trạng mệt mỏi, nhợt nhạt và khó thở do thiếu sắt.

Cải thiện tâm trạng

Một quả chuối kích cỡ trung bình cung cấp khoảng 27 mg magie. Khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy tâm trạng, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Ước tính, đàn ông cần khoảng 420 mg magie trong khi phụ nữ chỉ đòi hỏi khoảng 320 mg mỗi ngày.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.