Điều hòa kinh nguyệt bằng thực phẩm

Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không đều khiến không ít bạn gái mệt mỏi. Tại sao lại như vậy và khắc phục như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, để điều hòa kinh nguyệt một cách tự nhiên, bạn không nên làm việc quá sức, nên hạn chế áp lực, tránh căng thẳng, áp dụng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

Trong ăn uống, chị em có thể tiêu thụ các loại thực phẩm sau đây được đánh giá là có công dụng rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt.

Ngò tây (parsley)

Cả thân và lá ngò tây đều chứa hoạt chất apiol và myristicin có tác dụng kích thích các cơn co thắt tử cung. Do đó, lá ngò tây từ lâu đã được các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng để điều trị rối loạn kinh nguyệt. Bạn chỉ cần thêm ngò tây vào các món ăn hoặc uống trà ngò tây đều đặn mỗi ngày để đạt kết quả như mong đợi.

 Cần tây

Hàm lượng dưỡng chất trong cần tây rất phong phú như vitamin A, B1, B2, B6, C, K, chất xơ, boron, canxi, sắt, kali, selen, kẽm... Với những thành phần dinh dưỡng như vậy, cần tây cũng rất có ích trong việc chữa nhiều căn bệnh như huyết áp cao, giảm sưng viêm, xoa dịu thần kinh, giảm cholesterol xấu và đặc biệt là chứng kinh nguyệt không đều.

Thìa là

Cây và hạt thìa là được y học Ấn Độ sử dụng nhiều trong việc kích thích và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nó còn có tác dụng làm giảm đau bụng kinh, bế kinh do thiếu máu, cảm lạnh. Bạn có thể dùng thìa là dưới dạng nước ép, hãm trong nước sôi để nguội hoặc trà cũng đều cho kết quả khả quan.

Rễ cây bạch chỉ (Angelica root)

Cây bạch chỉ cũng là loại thảo mộc có tác dụng tốt đối với phụ nữ đau bụng kinh, bế kinh do ứ trệ máu hoặc các vấn đề mãn kinh. Nó được xem là một thành phần quan trọng trong loại trà Yogi dành cho phái đẹp, giúp kích thích và cân bằng huyết tố nữ một cách tự nhiên.

 Hạt cỏ cà ri

Các chuyên gia y tế cho biết, bên cạnh tác dụng chữa kinh nguyệt không đều, hạt cỏ cà ri còn khuyến cáo dành cho các bà mẹ cho con bú vì nó có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh.

Cây cửu lý hương

Tác dụng gây sẩy thai của cửu lý hương đã được biết từ thời xa xưa. Nhưng cửu lý hương vẫn được nhiều nước trên thế giới dùng làm thuốc điều hòa kinh nguyệt với liều lượng từ 0,05- 0,10g mỗi ngày.

 Đu đủ

Đu đủ chứa nhiều enzyme papain, bên cạnh công dụng chữa chứng trầm cảm, dễ cáu gắt, uống nhiều nước ép đu đủ xanh còn có thể giúp tử cung hoạt động tốt, đồng thời giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoạt động đều đặn hơn.

Dieu hoa kinh nguyet bang thuc pham
Đu đủ giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoạt động đều đặn hơn - Ảnh Internet

Nước ép lô hội (nha đam)

Bạn cũng có thể sử dụng nước ép lô hội để xoa dịu cơn đau dạ dày, trị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây sẩy thai nên bạn phải cân nhắc trước khi dùng.

 Lựu

Được biết đến với lượng chất phytoestrogen dồi dào, quả lựu cũng thường được các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng để kích thích tử cung và trị rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài những loại thực phẩm nói trên, các bạn gái có vấn đề về kinh nguyệt không đều cũng có thể dùng những loại rau củ khác như quế, trà hoa cúc, rễ cây ngưu bàng, hương thảo, xô thơm, kinh giới ô để cải thiện tình hình.

Lưu ý

Một vài loại thực phẩm điều trị rối loạn kinh nguyệt nói trên có thể gây sẩy thai. Do đó, nếu các chị em đang mang bầu thì nên tránh dùng, hoặc có thể nhờ bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng.

Theo phunuonline



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.