Dính ung thư vì chảo chống dính giá rẻ

Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là đã có ngay một sản phẩm chảo chống dính để sử dụng. Chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ, các bà nội trợ đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình trong vô thức.

Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là đã có ngay một sản phẩm chảo chống dính để sử dụng. Chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ, các bà nội trợ đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình trong vô thức.

Tiền nào của ấy

Nếu cách đây mấy năm, để mua được chảo chống dính, các bà nội trợ phải vào siêu thị hoặc đến những cửa hàng chuyên đồ gia dụng mới có, giá cả cũng phải trên 100.000 đồng mới mua được. Thì hiện nay chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là chị em phụ nữ có thể mua được một chiếc cháo chống dính tại bất cứ một khu chợ nào trên địa bàn Hà Nội.

Tại chợ Ngã Tư Sở, giá cả và sản phẩm đồ gia dụng chống dính rất đa dạng. Cũng là chiếc chảo chống dính nhưng nếu do Trung Quốc sản xuất thì chỉ từ 70.000 đến 100.000đ/chiếc. Bên cạnh đó có những chiếc chảo trên sản phẩm dán tem đủ màu sắc, nhưng lại không ghi địa chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối và số cấp phép sản xuất, loại này giá giao động từ 40.000-60.000 đồng/chiếc. Nhưng nếu của nhãn hàng có thương hiệu thì giá đó phải là 300.000- 500.000đ

Chị Thảo (Láng Hạ, HN) cho biết: “Giờ mua đồ dùng nhà bếp cứ ra chợ là rẻ nhất, lại đa dạng về chủng loại. Vào siêu thị giá đắt hơn gấp đôi, gấp ba mà chất lượng thì có lẽ cũng chỉ sêm sêm nhau. Thời buổi kinh tế khó khăn, điện, ga, xăng tăng giá, nên phải thắt chặt chi tiêu, cái gì rẻ thì mình dùng…”.

Chảo chống dính, chống dính, chợ, rẻ

Theo một chuyên gia trong ngành gia dụng, thử làm một phép so sánh, về nhôm nguyên liệu để làm chảo có giá khoảng 50.000 đồng/kg và lớp sơn chống dính được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm có giá trên 150.000đ/kg. Trong khi một chiếc chảo loại mỏng nhất cũng khoảng 300 đến 400g nhôm, loại dày có thể lên đến gần 1kg nhôm.

Như vậy, với giá thành rẻ chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm đã hoàn thiện thì chắc chắn không thể có được chất lượng tốt vì nếu chỉ tính giá nguyên liệu mua vào đã vượt xa giá bán ra của các sản phẩm loại này, chưa kể đến những chi phí khác.

Gây ngộ độc

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học cho biết, chất chống dính bản chất hóa học là một loại polyme chịu nhiệt. Có rất nhiều loại chống dính khác nhau tùy thuộc vào giá tiền mà nó có tốt hay không tốt (xét về mặt tác dụng lẫn ảnh hưởng đến sức khỏe).

PGS Điền cho biết, phổ biến và hay được nhắc đến nhất là hợp chất Teflon. Teflon là vật liệu thông dụng và khá rẻ tiền nhưng không bền, sẽ mòn theo thời gian và dễ trầy xước khi tiếp xúc mạnh với dụng cụ nấu bằng kim loại. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chất chống dính này là sau một thời gian, mặt nồi, chảo hay bị bong tróc, có thể dính vào thức ăn, lộ ra lớp kim loại phía dưới. Điều này còn trở nên nguy hiểm hơn khi người tiêu dùng mua phải loại chảo chống dính không thương hiệu, không có giấy kiểm định an toàn.

Teflon là tên thương mại của 2 hợp chất PTFE và PFOA, được phủ lên bề mặt của nhiều loại chảo chống dính. Thực chất, đây là polime chịu nhiệt. Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.

Tiến sĩ La Thế Vinh, khoa Công nghệ Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, PFOA là chất nóng chảy ở nhiệt độ thấp (40-50 độ C) nên khi đun nấu lâu với nhiệt độ cao như đến nhiệt độ sôi của dầu thì Teflon bị phân hủy. Khi đó, nguy cơ tiếp xúc với hóa chất PFOA ở dạng khí là rất lớn, gây tác động đến hệ hô hấp, ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người. Có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tuyến giáp, trong đó có ung thư. Một số nghiên cứu khoa học còn cho thấy PFOA liên quan đến sự sảy thai, tăng tỷ lệ ung thư và thay đổi mức độ lipid, hệ miễn dịch và gan.

Còn PTFE là một chất bột dẻo tổng hợp có đặc tính tự nhiên trơn. Chất này có thể gây nguy hiểm cho chế biến vì sẽ phân hủy ở nhiệt độ 260-350 độ C, thải ra các khí độc hại, có thể gây bệnh viêm phổi. Ngoài ra, khí này còn gây xuất huyết phổi và làm rối loạn dịch thể, với các triệu chứng hụt hơi, khó thở, tức ngực, rùng mình, ớn lạnh, ho, đau họng và sốt cao. Khí độc từ PTFE cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho động vật, có thể tác động tới các loài vật nhỏ và trẻ em nhanh hơn ở người lớn.

Nếu nhìn bề ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nồi chảo chống dính khẳng định không thể phân biệt được hàng cao cấp và hàng chất lượng kém. Các loại chảo chống dính giả rẻ, chất lượng kém hiện nay đa phần đều nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc được sản xuất tại các cơ sở sản xuất nhỏ trong nước và không tuân thủ đúng những quy định về chất lượng sản phẩm.

Theo VietQ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.